พะเยา ล้อมจับควายหนีไล่ทำร้ายชาวบ้าน

พะเยา ล้อมจับควายหนีไล่ทำร้ายชาวบ้าน

เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดพะเยา ตำรวจ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและท้องที่ รวมทั้งชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 4 บ้านดอกบัว ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ช่วยกันทำการล้อมจับควายเพศเมีย อายุประมาณ 1 ปี 6 เดือน หลังหนีตายและพลัดหลง ไล่ทำร้ายชาวบ้าน เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้ได้รับบัตรเจ็บ 2 ราย ล่าสุดในเช้าวันนี้สามารถพบตัวบริเวณฝายเก็บน้ำเขตรอยต่อหมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 5 ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ในลักษณะที่ยังคงมีท่าทีดุร้ายอยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการนำยาสลบเข้าทำการยิงและจับตัวไว้เพื่อตามหาเจ้าของต่อไป

เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดพะเยา ต้องนำยาสลบใส่ลูกดอกเข้าทำกันเป๋ายิงควายเพศเมีย อายุประมาณ 1 ปี 6 เดือน หลังจากที่ทำการหนีตายและพลัดหลงเข้ามาเขตในเขตเทศบาลเมืองพะเยาเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม ที่ผ่านมาและเที่ยวทำร้ายชาวบ้านจนได้รับบาดเจ็บ 1 ราย และหนี ลงสู่กว๊านพะเยา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการติดตามตัวมาตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม ที่ผ่านมา แต่ก็ไม่สามารถพบตัวได้ จนล่าสุดเมื่อ 12 สิงหาคม วานนี้ได้ปรากฏตัวบริเวณตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา และทำการไล่ทำร้ายชาวบ้านที่กำลังทำนาจนได้รับบาดเจ็บอีกหนึ่งราย ซึ่งทางผู้นำปกครองส่วนท้องถิ่นและท้องที่ต่างทำการประกาศให้ชาวบ้านระวังภัย และนอกจากนั้นยังจัดชุดลาดตระเวนติดตามควายดังกล่าว และเมื่อเวลา 10:00 น. ที่ผ่านมา ก็ได้พบ ควายตัวดังกล่าว บริเวณฝายเก็บน้ำเขตรอยต่อระหว่างหมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 5 ตำบลบ้านตุ่น ในสภาพที่ยังคงดุร้ายอยู่ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและท้องที่ รวมทั้งชาวบ้านต่างทำการเข้าล้อมจับและสามารถ จับควายตัวดังกล่าวได้ โดยเบื้องต้นทางปศุสัตว์ได้ให้ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทำการดูแลรักษาควายตัวดังกล่าวไว้ก่อน และทำการประกาศตามหาเจ้าของเนื่องจากควายดังกล่าวนั้นยังคงมีสัญลักษณ์คือป้ายติดบริเวณหู ซึ่งคาดว่าจะหนีตายพลัดตกลงจากรถและตกใจไล่ทำร้ายชาวบ้าน ซึ่งขณะนี้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านตุ่น ได้ทำการดูแลควายตัวดังกล่าวไว้ในเบื้องต้น ซึ่งหากภายใน 30 วัน หากไม่มีผู้ใดแจ้งความประสงค์เป็นเจ้าของก็ถือว่าเป็นทรัพย์สินของทางองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านตุ่นต่อไป

สำหรับเหตุการณ์ควายหนีตายไล่ทำร้ายชาวบ้านดังกล่าวนั้นเกิด ขึ้นในช่วงเวลาประมาณ 11:00 น. ของวันที่ 11 สิงหาคม ที่ผ่านมาโดยพบควาย ดังกล่าวอยู่บริเวณถนนพหลโยธิน หน้าโรงเรียนเทศบาล 3ในเขตเทศบาลเมืองพะเยา จากนั้นก็ไล่ทำร้ายชาวบ้านจนได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่กู้ภัยต่างช่วยกันตามหาควายดังกล่าว ซึ่งได้วิ่งผ่านในตัวเมืองและหนีลงสู่กว๊านพะเยา โดยเจ้าหน้าที่ได้ออกติดตามมาโดยตลอดแต่ก็ไม่สามารถพบได้ จนล่าสุดก็สามารถจับตัวได้และขณะนี้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านตุ่นเก็บไว้ดูแลเพื่อที่จะให้เจ้าของมารับต่อไป