พะเยา แปลก! กราบไว้ขอพร ผึ้งหลวงสร้างรังขวางแสงตะวันรอบองค์พระธาตุเจดีย์ศักดิ์สิทธิ์อายุ 1,036 ปี

พะเยา แปลก! กราบไว้ขอพร ผึ้งหลวงสร้างรังขวางแสงตะวันรอบองค์พระธาตุเจดีย์ศักดิ์สิทธิ์อายุ 1,036 ปี

วันที่ 13 มิถุนายน 2563ผู้สื่อข่าวรายงาน ได้เกิดเหตุการณ์ ฝูงผึ้งหลวงพากันบินเข้ามา ทำรัง รอบเจดีย์โบราณ อายุ 1,036 ปี ภายในวัดป่าสักคำ หมู่ 8 บ้านหนองหวี ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา จนสร้างความฮือฮาและเป็นที่สนใจของผู้คนที่เข้าเดินทางมาทำบุญในวัด พากันกราบไหว้ขอพร ทั้งนี้เนื่องจากผึ้งหลวง จะทำรังจะแตกต่างจากที่อื่น ด้วยการสร้างทำรังแบบขวางแสงตะวันหรือ แสงแดด ทุกรัง ซึ่งจะแตกต่างรังของผึ้งหลวงที่อื่น จะทำรังตามแนวยาวของแสงแดดเพราะหลบความร้อนของแสงแดด ที่สำคัญ ผึ้งหลวงจะทำรังรอบองค์เจดีย์ มีทั้งรังเล็กรังใหญ่ตั้งแต่ขนาด 1 ฟุตจนถึง 1 เมตรครึ่ง ทุกรังจะขวางแสงแดดทุกด้าน แม้แต่มุมเหลี่ยมผึ้งยังหักสร้างรังขวางแสงแดดตามมุมอีกด้วย จนเป็นที่สนใจแปลกตาของผู้พบเห็นต่างพากันเข้ามากราบไหว้ ขอพรกับองค์พระธาตุเจดีย์โบราณ ที่มีผึ้งหลวงทำรังอยู่

จากการสังเกตพระธาตุเจดีย์โบราณของวัดป่าสักคำว่าเป็นเจดีย์ ทรงแปดเหลี่ยม รูปทรงระฆังคว่ำ ศิลปะประยุกต์ล้านนา มีขนาดฐานกว้าง 15 เมตร สูง 25 เมตร และพบรังผึ้งหลวงมาทำรังอยู่รอบทุกด้านขององค์พระธาตุเจดีย์ โดยแต่ละรังจะทำการสร้างรังแบบขวางตะวันหริอแสงแดด ทุกรังมีรังผึ้งล้อมรอบองค์เจดีย์ ทั้งรังเล็กรังใหญ่ นับว่ามีความแปลกเนื่องจาก องค์เจดีย์โบราณวัดป่าสักคำตั้งอยู่จุดกลางของป่าไม้ล้อมรอบและมีความร่มรื่น แต่บรรดาผึ้งหลวงกลับไม่ไปทำรังตามต้นไม้ที่อยู่บริเวณภายในวัดแต่พากันมาทำรังที่องค์พระธาตุเจดีย์โบราณ เป็นที่อยู่อาศัยแทน นับว่าเป็นเรื่องแปลก และไม่เหมือนที่ไหนเพราะผึ้งหลวงจะทำรังล้อมรอบ องค์เจดีย์ทุกด้าน แต่องค์เจดีย์ที่วัดอื่นๆจะมีผึ้งทำรังเพียง 1 หรือ 2 รัง เท่านั้นและจะเป็นด้านที่หลบแสงแดดอีกด้วย บางคนที่เห็นรังผึ้งได้นับเอารังผึ้งจำนวน 6 รัง และเลขอายุองค์พระธาตุเจดีย์ 1,036 ปี อาทิเลข136-103-036 2ตัว 66 เพื่อนำไปเสี่ยงโชค วัดป่าสักคำ เป็นวัดเก่าแก่โบราณที่ได้ล่มสลายมาก่อน จึงได้มีการปรับปรุงบูรณะสร้างขึ้นมาใหม่รวมทั้งองค์พระธาตุเจดีย์ ที่ทางพระสงฆ์และชาวบ้านได้บูรณะขึ้น มาเป็นครั้งที่ 3 จนถึงทุกวันนี้ สำหรับองค์พระธาตุเจดีย์ได้เกิดปรากฎการณ์คือพระธาตุกลับหัวซึ่งเป็น หนึ่งในห้า ของภาคเหนือที่มีการเกิดเงาองค์ธาตุกลับหัวหรือทางวิทยาศาสตร์เรียกว่าการหักเหของแสงอักด้วย

พระครูไพศาล พนารักษ์ เจ้าอาวาสวัดป่าสักคำ กล่าวว่า วัดป่าสักคำเป็นวัดเก่าแก่มีอายุกว่า 1,036 ปี ฝูงผึ้งหลวงได้พากันเข้ามาอยู่ทำรัง ในช่วงเข้าพรรษาของทุกปีหลังจากออกพรรษาแล้วช่วงประมาณเดือนธันวาคม มกราคม หลังจากนั้นก็จะกลับเข้ามาใหม่ และอาศัยในบริเวณวัดโดยได้ทำการยึดองค์พระธาตุทำรังรอบองค์พระธาตุมานานจนถึงทุกวันนี้ผึ้งได้ทำรัง แบบขวางแสงตะวันหริอแสงแดด รอบองค์พระธาตุเจดีย์จำนวน 6 รัง มีทั้งรังเล็กและรังใหญ่และรังจะเริ่มใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ทุกวันเป็นอย่างนี้หมุนเวียนมาตลอดทั้งปี ซึ่งไม่เคยมีที่ไหนมาก่อนที่ผื้งจะทำรังแบบขวางตะวัน หริอแสงแดด และมีที่เดียว โดยไม่ทำร้ายผู้คนที่เข้ามาทำบุญตลอดจนญาติโยมและพระสงฆ์ภายในบริเวณวัดแต่อย่างใด สำหรับ ผึ้งที่ทำรังขวางตะวันหรือแสงแดด คนโบราณกล่าวไว้ว่า ขี้ผึ้งหรือรังผึ้ง ถ้านำมาทำ เป็นเทียนไขหรือวัตถุมงคลซึ่งล้วนแล้วแต่มีสรรพคุณทางด้านเมตตามหานิยมเจรจาค้าขาย-ความรักสมหวังทั้งสิ้น

สัมภาษณ์พระครูไพศาล พนารักษ์ เจ้าอาวาสวัดป่าสักคำ