บุรีรัมย์ ม.ราชภัฎไหว้ครูระลึกคุณครูบาอาจารย์

บุรีรัมย์ ม.ราชภัฎไหว้ครูระลึกคุณครูบาอาจารย์

วันที่ 13 มิถุนายน 2562 เวลา 9.00 น. มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ สาขาภาษาอังกฤษและภาษาอังกฤษธุรกิจ จัดกิจกรรมไหว้ครู ประธานในพิธี ผศ.ดรคัมภีรภาพ อินทนู รองคณะมนุษฯ พร้อมคณะอาจารย์นักศึกษา เพื่อให้นิศิษย์ นักศึกษาระลึกคุณ “ครู อาจารย์”

หมายถึง ผู้สั่งสอนศิษย์ ผู้ถ่ายทอดความรู้ให้แก่ศิษย์ เป็นบุคคลที่สำคัญยิ่งในอันที่จะสร้าง บุคคลในสังคมให้เป็นผู้มีความรู้ มีคุณธรรม อันจะเป็นกำลังทางสังคมของประเทศชาติต่อไป การไหว้ครูนั้นเป็นการแสดงความคารวะยอมรับนับถือต่อครูบาอาจารย์และแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อครูบาอาจารย์ที่ได้สั่งสอนอบรม ที่ให้ลูกศิษย์ได้เรียนรู้วิชาการต่างๆ เพื่อที่จะได้นำไปประกอบสัมมาอาชีพ และให้ดำรงชีวิตอยู่ได้ในปัจจุบัน

โดยกิจกรรมภายในงาน ให้ตัวแทนน.ศ.ถือพานไหว้ครูขึ้นไปบนเวทีและมอบให้แด่อาจารย์แต่ละท่าน และมีเสียงร้องประกอบการไหว้ครู ได้แก่เพลง…… หลังจากเสร้จสิ้น มีการพบปะระหว่างอาจารย์และลูกศิษย์ เป้นความรักและความอบอุ่นและความรุ้สึกถึงพระคุณคุณครู ซาบซึ้งใจยิ่งนัก

ดังนั้นจึงต้องมีพระคาถาไว้เพื่อกราบไหว้ครูบาอาจารย์ แสดงความกตัญญูต่อครูบาอาจารย์ที่ล่วงลับไปแล้ว ตลอดทั้งท่านที่ยังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน เพื่อเป็นการระลึกถึงพระคุณ ท่านเป็นผู้ให้วิชาความรู้ และช่วยชี้ทางสว่างให้กับชีวิต ให้สำเร็จผลดีดังหวังตั้งใจ ซึ่งมีการปฎิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน
///////////////////////

ภาพ/ ข่าว อ.ชายุดา จันทะปิดตา ม.ราชภัฎบุรีรัมย์