บุรีรัมย์-ฝึกซ้อมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย “การเผชิญเหตุอัคคีภัยขนาดใหญ่ขั้นรุนแรง” สถานการณ์เหตุเพลิงไหม้โรงเรียน และ อุบัติเหตุรถน้ำมันชนกับกับรถดับเพลิงที่กำลังเข้าระงับเหตุ ในเวลาเดียวกัน

บุรีรัมย์-ฝึกซ้อมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย “การเผชิญเหตุอัคคีภัยขนาดใหญ่ขั้นรุนแรง” สถานการณ์เหตุเพลิงไหม้โรงเรียน และ อุบัติเหตุรถน้ำมันชนกับกับรถดับเพลิงที่กำลังเข้าระงับเหตุ ในเวลาเดียวกัน

วันนี้(13 มิ.ย. 62) นายดำรงชัย เนรมิตตกพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานการฝึกซ้อมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย “การเผชิญเหตุอัคคีภัยขนาดใหญ่ขั้นรุนแรง” ในพื้นที่อำเภอประโคนชัย โดยจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ระดมสรรพกำลัง ทั้งหน่วยดับเพลิง หน่วยกู้ชีพ หน่วยกู้ภัยของหน่วยราชการและมูลนิธิต่าง ๆ มาเกือบทั้งจังหวัด เพื่อตรวจสอบความพร้อมของบุคลากรและอุปกรณ์ที่แต่ละหน่วยมีอยู่ ว่าเพียงพอหรือไม่ และเป็นการมาซักซ้อมความเข้าใจร่วมกันถึงการเผชิญเหตุและเข้าช่วยเหลือผู้ประสบเหตุได้อย่างทันท่วงที มีประสิทธิภาพมากที่สุด

ซึ่งการฝึกแบ่งเป็น 2 ช่วง ได้แก่ ภาคเช้า เป็นการฝึกซ้อมแบบบนโต๊ะ หรือ เทเบิลท็อป เอ็กเซอร์ไซซ์ TTX ที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลตำบลประโคนชัย อ.ประโคนชัย โดยแบ่งออกเป็นแต่ละฝ่าย ประกอบด้วย ฝ่ายอำนวยการบัญชาการเหตุการณ์ ฝ่ายบัญชาการ ณ พื้นที่เกิดเหตุ ฝ่ายดับเพลิงและกู้ภัย ฝ่ายพยาบาลและกู้ชีพ ฝ่ายอพยพเคลื่อนย้ายและช่วยเหลือประชาชน ฝ่ายรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งมีการกำหนดสถานการณ์สมมติของการเกิดเหตุ และ เพิ่มปัญหาอุปสรรคเข้ามา เช่น ถนนเข้าไปยังที่เกิดเหตุมีลักษณะแคบจะทำอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดการจราจรติดขัดและเป็นอุปสรรคต่อการเข้าช่วยเหลือหรือเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ผู้ประสบเหตุในภายหลัง หรือ หากมีเหตุซ้ำซ้อนในจุดอื่น จะแบ่งกำลังอย่างไร เพื่อให้แต่ละฝ่ายได้วิเคราะห์ ประเมิน และ ตัดสินใจ ให้ความช่วยเหลือตามสถานการณ์เป็นขั้นตอน หรืออาจจะขอกำลังสนับสนุนจากหน่วยงานอื่นข้างเคียงเพื่อระงับเหตุได้อย่างทันท่วงที ทั้งนี้ในขั้นตอนการฝึกซ้อมบนโต๊ะ เพื่อให้ทุกฝ่ายได้เข้าใจสถานการณ์ร่วมกัน ก่อนลงสู่การเผชิญเหตุจริงในสนาม
ส่วนภาคบ่าย เป็นการฝึกซ้อมแบบปฏิบัติการภาคสนาม หรือ ฟีลด์ เทรนนิ่ง เอ็กเซอร์ไซซ์ FTX ที่โรงเรียนประโคนชัยวิทยา เป็นการจำลองสถานการณ์ฝนตกฟ้าคะนอง และ มีฟ้าผ่าลงบนหม้อแปลงไฟของโรงเรียน ส่งผลให้เกิดไฟลุกไหม้ที่บริเวณห้องเรียนคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นอาคารอยู่ในมุมอับด้านหลัง ยากต่อการเข้าไปของรถดับเพลิง ซึ่งทางโรงเรียนได้แจ้งเตือนอพยพครูนักเรียนกว่า 1,000 คน ออกจากห้องเรียนไปยังพื้นที่จุดรวมพลที่ปลอดภัย จากนั้นแจ้งไปยังศูนย์แจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายขอความช่วยเหลือ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้ามาตรวจสอบและช่วยอำนวยความสะดวกในการจราจร และระงับเหตุในเบื้องต้น เมื่อสถานการณ์ไฟไหม้ยังไม่คลี่คลาย รถดับเพลิงจากพื้นที่ในปกครองก็จะเข้ามาฉีดน้ำสกัดเพลิง และ หากเกินกำลังก็จะประสานขอรับการสนับสนุนกำลังและอุปกรณ์จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใกล้เคียง และ หน่วยกู้ภัยก็จะเข้าไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ ผู้ประสบเหตุ ประเมินอาการผู้ได้รับบาดเจ็บในเบื้องต้น และ ช่วยเหลือนำผู้ประสบภัยออกจากที่เกิดเหตุมาสู่จุดคัดกรองผู้ป่วยของหน่วยแพทย์พยาบาลสนาม เพื่อประเมินอาการและนำส่งโรงพยาบาลต่อไป

ในขณะที่เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนกำลังระงับเหตุการณ์เกิดอัคคีภัยขนาดใหญ่ ได้มีการจำลองสถานการณ์ซ้อนขึ้น ซึ่งเป็นสถานการณ์รถบรรทุกน้ำมันชนกับรถดับเพลิงที่กำลังเข้าไปช่วยระงับเหตุเพลิงไหม้ กลายเป็นเหตุซ้ำซ้อนในเวลาเดียวกัน บนถนนทางหลวงหมายเลข 24 อ.ประโคนชัย ทำให้จะต้องแบ่งกระจายกำลังและเครื่องมือไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งการฝึกฝนทั้งหมดเพื่อสร้างความชำนาญให้กับผู้ร่วมฝึกหากเกิดสถานการณ์เหตุภัยพิบัติฉุกเฉินขึ้นจริง ๆ ซึ่งในการฝึกซ้อมในครั้งนี้ นายดำรงชัย เนรมิตตกพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ก็ได้เดินเยี่ยมชมและให้กำลังใจผู้มาร่วมการฝึก พร้อมทั้งเป็นประธานในการฝึกซ้อมตลอดทั้งวัน

/////////////////////////////
ธีรยุทธ์ ชำนาญกอง จ.บุรีรัมย์ 0810600090