พะเยา ปลูกดาวเรืองขายช่วงหาเสียงสร้างรายได้วันละหลายพัน

พะเยา ปลูกดาวเรืองขายช่วงหาเสียงสร้างรายได้วันละหลายพัน

วันที่ 12 พ.ค 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพีรพงษ์ สุยะ ชาวบ้าน ต.แม่นาเรือ อ.เมือง จ.พะเยา ใช้พื้นที่ว่างเปล่ากลางทุ่งนาปลูกดอกดาวเรืองขายสร้างรายได้โดยสามารถเก็บผลผลิตซึ่งแต่ละรอบจะสามารถเก็บผลผลิตจำหน่ายได้รอบละกว่า 2,000-3,000 บาทซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงหาเสียง ส.ส จะขายดีและมีราคาสร้างรายได้รอบละหลายพันบาท

นายพีรพงษ์ สุยะ เจ้าของสวนดาวเรืองเล่าว่า ดาวเรืองที่ปลูกเป็นพันธ์ทองเหลิมซึ่งเริ่มทดลองปลูกในพื้นที่ 2 งานโดยใช้ต้นกล้าทั้งหมด 2,200 ต้นสำหรับต้นกล้าจะชื้อมาในราคาต้นละ 2 บาทใช้เวลาปลูกและดูแล 45 วันก็สามารถเก็บเกี่ยวจำหน่ายได้แล้ว ซึ่งขณะนี้ผลผลิตดาวเรืองเริ่มทยอยออกดอกและมีความสวยงาม

โดยจะเริ่มตัดจำหน่าย สำหรับราคาขายจะชายตามขนาดของดอก จัมโบ้ขายดอกใหญ่ดอกละ 80 สตางค์ ดอกกลางดอกละ 70 สตางค์ ดอกเล็กดอกละ 60 สตางค์ ซึ่งถือว่าเป็นอาชีพเสริมที่สามารถสร้างอาชีพสร้างรายได้เป็นอย่างดีให้ตนเองและครอบครัว
ดอกดาวเรืองเป็นพืชเศรษฐกิจ มีความต้องการของตลาดสูง ราคาไม่ตก ขายได้ตลอดทั้งปี เป็นพืชอายุสั้น ใช้เวลา 45 วัน ก็ตัดขายได้ และสามารถยืนต้นออกดอกให้ตัดได้นานประมาณ 1 เดือน หลังจากนั้นจึงตัดทิ้ง พักดิน ปรับปรุงดินแล้วปลูกรุ่นใหม่