รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยหามาตรการช่วยคนไทยในมาเลย์

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยหามาตรการช่วยคนไทยในมาเลย์

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 13 เม.ย. 63 ที่ห้องประชุมด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 และวางมาตรการในการช่วยเหลือคนไทยเป็นจำนวนมาก ที่ติดค้างอยู่ในรัฐต่างๆของประเทศมาเลเซีย หลังจากที่ทางการประเทศมาเลเซียได้ใช้กฎเหล็กขยายเวลาปิดประเทศ ไปจนถึงวันที่ 28 เม.ย. 63 โดยมีพลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. นายเอกรัฐ หลีเส็น ผวจ.นราธิวาส นายมงคล สินสมบูรณ์ กงสุลใหญ่ ณ เมืองโกบารู นายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงโก-ลก พ.ต.อ.ศุภชาติ เวชพร ผกก.ตม.จว.นราธิวาส นายจักรกฤช อุเทนสุต นายด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก และนายแพทย์วิเศษ สิรินทรโสภณ สสจ.นราธิวาส รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยว จำนวน 40 คน โดยในที่ประชุมเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ารับฟังและสังเกตการ

โดยในที่ประชุมนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้บอกกล่าวถึงความเป็นห่วงของนายกรัฐมนตรี ที่มีต่อเจ้าหน้าที่และประชาชนทุกคน ในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ในที่ประชุมได้รับทราบ และได้มอบหมายตนให้มาติดตามสถานการณ์ โดยได้รับฟังนายเอกรัฐ หลีเส็น ผวจ.นราธิวาส กล่าวถึง การบริหารจัดการการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่ปัจจุบันพบว่าตัวเลขผู้เสี่ยงต่อการติดเชื้อลดน้อยลงตามลำดับ และมาตรการการเฝ้าระวังให้เชื้อไวรัสโควิด 19 อยู่ในวงจำกัด รวมไปถึงมาตรการการช่วยเหลือคนไทยที่ตกค้างอยู่ในประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีจำนวน 7,000 ถึง 8,000 คน ที่ตัวเลขยังไม่แน่นอน ในส่วนของคนไทยที่ตกค้างอยู่ในประเทศมาเลเซีย ในช่วงที่ผ่านมาได้แอบลักลอบข้ามแดนตามช่องทางธรรมชาติ ในพื้นที่ อ.ตากใบ แว้งและสุไหงโก-ลก มีมากถึง 77 ช่องทาง ที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึงตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นปัจจัยสุ่มเสี่ยงที่นำไปสู่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่เข้ามาในประเทศ ในส่วนของคนไทยที่ตกค้างในประเทศมาเลเซีย หากต้องการกลับก็สามารถประสานไปยังกงสุลและสถานทูต แต่ถ้าไม่สะดวกก็ให้ทางเครือญาติประสานหรือโทรศัพท์ติดต่อไปได้เช่นกัน เพื่อทางการจะได้ช่วยเหลือกลับตามความต้องการ ส่วนจังหวัดนราธิวาส มีผู้ติดเชื้อสะสม 28 คน รักษาหาย 9 คน นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล 18 คน และเสียชีวิต 1 คน โดยใช้เวลาประชุมอย่างเคร่งเครียดกว่า 2 ชั่วโมง ก่อนที่นายนิพนธ์บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จะมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ในการป้องกันการแพร่ระบาดและติดเชื้อโควิด 19 ที่ทางประเทศจีนได้ส่งมอบมาให้ทางการไทย เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับบุคลากรทางการแพทย์ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ที่ใช้สวมใส่ในการปฏิบัติงาน เพื่อลดความสุ่มเสี่ยงจากการติดเชื้อ

ด้านนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ผมมารับฟังว่าพี่น้องคนไทยที่ตกค้างอยู่ในประเทศมาเลเซีย มีจำนวนเท่าไรที่ประสงค์จะเดินทางกลับมาประเทศไทย ซึ่งจากตัวเลขที่มีอยู่ตอนนี้ประมาณ 7,000 ถึง 8,000 คน ที่ได้รับผลกระทบจากทางการประเทศมาเลเซีย เขาประกาศปิดภารกิจต่างๆ หากว่ามีการเยียวยาดูแลพี่น้องประชาชน ให้เขาพอมีรายได้ในการที่จะใช้ดำรงชีพเรื่องอาหารที่อยู่อาศัย พี่น้องเหล่านั้นก็พร้อมที่จะอยู่ในมาเลเซียต่อ ซึ่งเป็นประเด็นที่รับทราบจากที่ประชุม ถ้าหากเราดูแลเยียวยาแล้ว กลุ่มคนเหล่านี้ก็ไม่มีความประสงค์จะกลับมาประเทศไทย ก็ยังหวังว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ยุติลง เขาเหล่านั้นจะได้ทำงานต่อในมาเลเซียได้ทันที อันนี้เราจะรับข้อเสนอไปนำเรียนทางรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี สมมุติว่าเราดูแลจ่ายเป็นเงินคนละจำนวนเท่าไร เพื่อให้คนกลุ่มนี้มีชีวิตอยู่ได้

ด้านแรงงานไทยที่เป็นลูกจ้างร้านอาหาร หรือ กลุ่มต้มยำกุ้งที่ตกค้างในประเทศมาเลเซีย ที่ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทย ได้เปิดเผยความรู้สึกบันทึกผ่านทางโทรศัพท์มือถือเพื่อเร่งรัดให้ทางการไทยให้ความช่วยเหลือ โดยผ่านแหล่งข่าวมีใจความว่า พวกผมคนไทยที่อยู่ในประเทศมาเลเซีย ซึ่งเดินทางถูกต้องตามกฎหมายต้องการให้ทางการไทยช่วยเหลือกลับบ้าน แต่อุปสรรคคือการเดินทาง เราไม่สามารถที่จะเดินทางไปสถานกงสุล เพราะทางการประเทศมาเลเซียไม่ให้ออกจากบ้านจะถูกจับ จึงขอความเห็นใจถ้าคุณไม่ใช่พวกเรา จะไม่รู้ถึงความยากลำบากที่อยู่ในประเทศมาเลเซีย