ตราด ชมรมคนรักนกบินอิสระจันทบุรี -ตราด นำนกแก้วออกฝึกบินคลายเครียดช่วงฤดูร้อน

ข่าว-ตราด ชมรมคนรักนกบินอิสระจันทบุรี -ตราด นำนกแก้วออกฝึกบินคลายเครียดช่วงฤดูร้อน

ภาพ/ข่าว ( 12 ก.พ.65) ที่บริเวณท่าเรือนเอกประสงค์คลองใหญ่ จ.ตราด กลุ่มชมรมคนรักนกบินอิสระจังหวัดจันทบุรีและจังหวัดตราด/เซียนนกผู้ดี “ตระกูลนกแก้ว” นำนกหลากสายพันธุ์ออกมาฝึกบินผ่อนคลายความเครียดหลังแดดร่มลมตก หวั่นเกิดโรคซึมเศร้าในช่วงฤดูร้อนจึงได้นัดหมายรวมกลุ่มกันทั้งครอบครัวมาจัดกิจกรรร่วมกันทั้ง 2 ทีม เมื่อช่วงเย็น วันนี้ 12 กพ.2565 ที่ผ่านมา
นายจเร ขันมั่น ครูผู้ฝึกนกแก้วผ่านประสพการณ์มา 30 ปีมาแล้ว ได้รวมกลุ่มจัดกิจกรรม นำนกแก้วหลายสายพันธ์ จํานวน 17 ตัวเช่น สายพันธุ์ นกบูลแอนด์โกล นกกรีนวิง นกซักคอร์นัว และนกสกาเล้ต เพื่อให้นกซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงได้ผ่อนคลายอารมณ์ และรู้จักการเข้าสังคมนกด้วยกัน ซึ่งนายจเร ได้กล่าวว่า กลุ่มชมรมคนรักนกบินอิสระ นกแก้วจากจังหวัดจันทบุรีและจังหวัดตราด จะนำนกตระกูลนกแก้วหลากหลายสายพันธุ์มารวมตัวกันที่ท่าเทียบเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่ เนื่องจากผู้เลี้ยงนกเห็นว่า อากาศที่ร้อนจัดในระยะนี้จะทำให้นกมีอาการเครียด อาจจะซึมเศร้าได้ การนำมาให้บินในที่โล่งแจ้งจะทำให้นกสดชื่น และแข็งแรงขึ้น นกเหล่านี้เป็นนกแสนรู้ และอยู่ในอุณหภูมิเดียวกันกับมนุษย์ อาจมีอาการช็อก น้ำลายฟูมปากได้

โดยผู้เลี้ยงนกต้องหมั่นสังเกตุอาการ หากนกมีพฤติกรรมกินน้ำเยอะ มีขนฟูพอง นั่นคือ อาการช็อกของนกที่กำลังจะเกิดขึ้น นกเหล่านี้เป็นนกแสนรู้ และรับรู้ถึงสิ่งแวดล้อมที่ตอบสนองต่อตัวเองได้รวดเร็ว จึงจำเป็นต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษสำหรับกลุ่มคนเลี้ยงนกที่หลงใหลสีสัน ความน่ารัก แสนรู้ อีกทั้งราคาที่เหมาะต่อความสามารถของคนชอบเลี้ยงนกที่ต้องหมั่นดูแลและเอาใจใส่เข้าใจให้มากกับการอยู่กับนก ราคานกชนิดนี้ ราคา 30,000 และ 40,000 บางตัวมีราคาสูงถึงหลักแสนหลักล้านบาทเลยทีเดียว ซึ่งคนที่จะเลี้ยงจะต้องมีใจรัก เพราะนกเหล่านี้ต้องการเอาใจใส่เป็นพิเศษ และต้องมีเวลา หากไม่ดูแลเอาใจใส่เขาจะทำร้ายตัวเองด้วยการจิกตัวเอง

/ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด