กาฬสินธุ์ยังพบผู้ป่วยโควิดเพิ่ม-เตรียมเปิดออนไซต์เฉพาะนักเรียนที่ต้องสอบเลื่อนชั้น

กาฬสินธุ์ยังพบผู้ป่วยโควิดเพิ่ม-เตรียมเปิดออนไซต์เฉพาะนักเรียนที่ต้องสอบเลื่อนชั้น

สถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ยังคงพบผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องรายวัน ขณะที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาฬสินธุ์มีมติอนุมัติให้เปิดการเรียนการสอน แบบ On Site ในกลุ่มนักเรียนที่จะต้องสอบเลื่อนชั้น พร้อมสร้างความตระหนักการ์ดเข้มแข็งป้องกันโควิด-19 และประกาศให้ประชาชนที่เดินทางเข้ามาพำนักรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ หลังพบผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มาจากพื้นที่เสี่ยง
เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์อำนวยการต้านโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์ รายงานสถานการณ์พบผู้ป่วยใหม่ 52 ราย ส่วนใหญ่พบจากสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน มาจากพื้นที่เสี่ยง และพบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนตามอำเภอต่างๆ ส่งผลให้ล่าสุด จ.กาฬสินธุ์มีผู้ป่วยสะสม 11,494 ราย หายป่วยแล้ว 10,907 ราย กำลังรักษา 514 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสมเท่าเดิม 73 ราย นอกจากนี้ทางศูนย์ฯยังได้ประกาศให้ประชาชนที่เดินทางเข้ามาพำนักใน จ.กาฬสินธุ์ให้รายงานตัวต่อกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน อสม. เพื่อคัดกรองประเมินความเสี่ยงต่อโรคโควิด-19 และให้สังเกตอาการตัวเองเป็นเวลา 14 วัน หรือรายงานผ่านระบบคิวอาร์โค้ด พร้อมทั้งให้ปฏิบัติตนตามมาตรการอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด และหลังในช่วงนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อมาจากพื้นที่ต่างๆเพิ่มขึ้น
ขณะที่คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.กาฬสินธุ์ (12 ม.ค.65) โดยนายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อ จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยถึงมติภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.กาฬสินธุ์ เพื่อร่วมติดตามสถานการณ์และแนวทางมาตรการในการป้องกันโรคโควิด-19 เมื่อวันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา ว่า มติคณะกรรมการฯและทางจังหวัดได้ออกคำสั่ง ฉบับที่ 41 ซึ่งมีการผ่อนปรนในบางมาตรการ อาทิ การจัดกิจกรรมต่างๆ ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

โดยสามารถมีผู้เข้าร่วมภายในงาน ได้ไม่เกิน 500 คน และพิจารณาเรื่องการเปิดเรียนแบบ On Site ของสถานศึกษา ซึ่งได้อนุมัติให้นักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 , ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ ปีที่ 6 ซึ่งเป็นระดับชั้นที่จะต้องสอบผ่านเพื่อเลื่อนระดับชั้น เป็นกรณีพิเศษ ส่วนในระดับชั้นการศึกษาอื่นยังจำเป็นต้องดูจากสถานการณ์อีกครั้ง
นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ งานพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ การขออนุญาตใช้สถานที่ของสถานศึกษาในการจัดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา จะต้องขออนุมัติผ่าน คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งทุกกิจกรรม ทุกมาตรการ ยังมีความเข้มข้นในการจัดระเบียบเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19
อย่างไรก็ตามในส่วนของการฉีดวัคซีนถือว่าการเข้ารับบริการวัคซีนของประชาชนใน จ.กาฬสินธุ์ อยู่ในเกณฑ์เป็นที่น่าพอใจ ซึ่งระหว่างนี้ประชาชนได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 และ 3 กันมากขึ้น บางส่วนรับเข็มที่ 4 เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ และทุกคนยังต้องเข้มแข็งตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด