ผบ.ฉก.นราธิวาสรุดตรวจช่องทางธรรมชาติหลังพบนายหน้าลอบนำต่างด้าวเข้าไทยเกรงโควิดระบาด

นราธิวาส/ภารพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ
ผบ.ฉก.นราธิวาสรุดตรวจช่องทางธรรมชาติหลังพบนายหน้าลอบนำต่างด้าวเข้าไทยเกรงโควิดระบาด

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 ธ.ค. 63 พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ ผบ.ฉก.นราธิวาส นายชเนศร์ สือแม ปลัดอำเภอตากใบ และ พ.ต.ท.เฮรามาน เจ๊ะดี รอง ผกก.ป.สภ.ตากใบ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมเดินทางมาติดตามและวางมาตรการสกัดกั้นการลักลอบข้ามแดน ตามช่องทางธรรมชาติในเขตพื้นที่อำเภอตากใบ ซึ่งมีมากกว่า 70 จุด ตลอดแนวพรมแดนซึ่งมีระยะทางกว่า 20 ก.ม. หลังจากตรวจสอบพบและถูกเจ้าหน้าที่จับกุมกลุ่มแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง อาทิ สัญชาติลาว เวียดนามและกัมพูชา อย่างต่อเนื่องในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา แถมสุ่มเสี่ยงต่อการนำเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด 19 จากพื้นที่ประเทศมาเลเซียมาแพร่ระบาดในประเทศไทย โดยล่าสุดในช่วงคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กองกำลังผสม 3 ฝ่าย สามารถจับกุมแรงงานต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผ่านช่องทางธรรมชาติ บริเวณชุมชนตะปอเยาะ เขตเทศบาลเมืองตากใบ ในช่วงคืนที่ผ่านมา โดยแยกเป็นบุคคลต่างด้าวสัญชาติเวียดนาม 7 คน สัญชาติกุมพูชา 7 คน ดำเนินคดีตามกระบวนการและได้กักตัวดูอาการ 14 วัน ก่อนที่จะมีการพลัดดันกลับประเทศ

โดย พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ ผบ.ฉก.นราธิวาส และผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมลงเรือเร็วลาดตระเวนตรวจสอบตามช่องทางธรรมชาติในเขตพื้นที่ อ.ตากใบ ซึ่งมีกว่า 70 จุด และมีภูมิประเทศเอื้อต่อการลักลอบข้ามแดน ที่นายหน้ามักจะหาช่องโหว่โดยเฉพาะในยามวิกาล ที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถดูแลพื้นที่ได้อย่างทั่วถึง และในระหว่างการลงเรือเร็วตรวจสอบตามช่องทางธรรมชาติในครั้งนี้ พล.ต.ไพศาล ผบ.ฉก.นราธิวาส ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง นำลวดหีบเพลงมาขึงตามช่องทางธรรมชาติทุกจุด ที่ทาง ฉก.นราธิวาส จะเบิกให้การสนับสนุน

ต่อมา พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ ผบ.ฉก.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปตรวจสอบช่องทางธรรมชาติ ซึ่งเป็นจุดที่กลุ่มแรงงานต่างด้าวสัญชาติเวียดนามและกัมพูชา ได้ใช้ช่องทางธรรมชาติชุมชนตะปอเยาะ เขตเทศบาลเมืองตากใบ ที่นายหน้าได้นำเรือยนต์รับจ้างข้ามฟาก ไปรับเพื่อข้ามแดนมายังประเทศไทย ที่มีเรือยนต์รับจ้างข้ามฟากจอดเทียบท่ากว่า 10 ลำ แต่ไม่พบตัวเจ้าของเรือแต่อย่างใด โดยชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในละแวกใกล้เคียง บอกให้ทราบว่า กลุ่มแรงงานต่างด้าวกลุ่มดังกล่าวมีรถยนต์ตู้มารับในช่วงคืนที่ผ่านมา แล้วขับหายไปโดยชาวบ้านไม่ได้เอะใจแต่อย่างใด

ด้าน พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ ผบ.ฉก.นราธิวาส กล่าวว่า ผมมาตรวจพื้นที่เนื่องจากในช่วงคืนที่ผ่านมา มีการจับกุมแรงงานต่างด้าวเป็นชาวเวียดนาม 7 คน ชาวกัมพูชา 7 คน ซึ่งลักลอบข้ามแดนมาจากประเทศมาเลเซีย จากการสอบถามคนกลุ่มนี้พบว่าช่องทางข้ามซึ่งเป็นท่าข้ามในชุมชน จึงได้เดินทางมาหามาตรการป้องกันเพื่อช่วยความร่วมมือ