มทภ.4 คุมเข้มแนวชายแดนเปิดปฏิบัติการเชิงรุก หวั่นโควิด19ระบาด

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

มทภ.4 คุมเข้มแนวชายแดนเปิดปฏิบัติการเชิงรุก หวั่นโควิด19ระบาด

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 12 ตุลาคม 2563 พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เดินทางมายังด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อมอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติงานแก่กำลังเจ้าหน้าที่ ในการควบคุมพื้นที่ตามแนวชายแดนในทุกมิติ ทั้งทางบก ทางลำน้ำและทางอากาศ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติในการเฝ้าระวังป้องกันการลักลอบเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าว สินค้าหนีภาษี สินค้าทางการเกษตร ยาเสพติด ตลอดจนสกัดกั้นการแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยกำชับกำลังทุกภาคส่วน คุมเข้มรักษามาตรการการควบคุมพื้นที่ โดยเฉพาะช่องทางธรรมชาติ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสที่อาจจะติดมากับคนลักลอบเข้าเมืองโดยไม่ผ่านกระบวนการคัดกรอง โดยให้กับเจ้าหน้าที่รัฐบังคับใช้กฎหมาย และคุมเข้มตลอด 24 ชั่วโมง

โดยแม่ทัพภาคที่ 4 ได้ถือโอกาสเน้นย้ำและสั่งการต่อหน่วยว่า ปัจจุบันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ของประเทศเพื่อนบ้านขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะต้องคุมเข้มเฝ้าตรวจการขนส่งของรถสินค้าเข้ามาประเทศไทย ตลอดจนการสกัดกั้นป้องกันแรงงานต่างด้าวที่ลับลอบเข้าเมือง ผ่านช่องทางตามแนวชายแดน ซึ่งมักจะมีกลุ่มนายหน้าทั้งฝั่งไทยและมาเลย์เซียดำเนินการนำเข้ามา ขอให้กำลังทุกภาคส่วน ประสานการทำงาน ดำเนินการกับกลุ่มนายหน้าดังกล่าว หากพบกรณีที่ว่ามาก็ขอให้เจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยทันที แต่ให้คำนึงถึงหลักมนุษยธรรม และมาตรการป้องกันโรค covid-19 ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ทั้งนี้หัวใจสำคัญ คือประชาชนในพื้นที่ตลอดแนวชายแดน ต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตาเฝ้าระวัง หากมีใครหลุดลอดเข้ามา ก็ขอให้แจ้งข่าว แจ้งเบาะแส มายังเจ้าหน้าที่ ฝากย้ำเตือนเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยยังคงเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนต้องตระหนัก

ทั้งนี้ ยอดติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศมาเลเซียเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเมื่อวานนี้พบผู้ติดเชื้อใหม่มากถึง 561 ราย ซึ่งทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุดในประเทศมาเลเซียเพิ่มขึ้นเป็น 15,657 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย สรุปยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 157 ราย

และก่อนที่แม่ทัพภาค 4 จะเดินทางกลับ ได้เดินทางไปที่ช่องทางธรรมชาติ ชุมชุนหัวสะพาน เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก_ลก เพื่อเยี่ยมกำลังพลชุดป้องกันชายแดนที่3 ซึ่งรับผิดชอบในการลาดตระเวนแนวชายแดนด้าน อ.สุไหงโก_ลก เพื่อรับฟังบรรยายสรุปผลการปฏิบัติงานครั้งที่ผ่านมา ซึ่งสามารถจับกุมคนไทยและแรงงานต่างด้าวแอบลักลอบหลบหนีเข้าเมือง โดยไม่ผ่านกระบวนการคัดกรอง และนำสู่ศูนย์กักกันตัวไปในที่สุด พร้อมกันนี้แม่ทัพภาคที่4 ได้มอบเครื่องอุปโภคบริโภคแก่กำลังพลในครั้งนี้ด้วย