ปราจีนบุรี-ปธ.สภาเทศบาลฯ เผยคลิป แฉทรัพย์สินของทางราชการที่อยู่ในบัญชีกลุ่มพัสดุสูญหาย หลังถูกย้ายไปจัดเก็บไว้ที่บ่อขยะ และมีบุคคลภายนอกเข้าไปพักอาศัยอยู่ด้วย

ปราจีนบุรี-ปธ.สภาเทศบาลฯ เผยคลิป แฉทรัพย์สินของทางราชการที่อยู่ในบัญชีกลุ่มพัสดุสูญหาย หลังถูกย้ายไปจัดเก็บไว้ที่บ่อขยะ และมีบุคคลภายนอกเข้าไปพักอาศัยอยู่ด้วย

โดยเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2562 สิบตรีศุภกร กิตติโทวงษ์ ประธานสภาเทศบาลตำบลศรีมหาโพธิ อัดคลิป เพื่อแจ้งสื่อ โดยมีเนื้อหาใจความตามคลิปวีดีโอที่อัดไว้ว่า
วันนี้ตนได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมบ่อขยะของเทศบาลตำบลศรีมหาโพธิ พร้อมกับเพื่อนสมาชิกอีก 4 คน โดยก่อนหน้านั้นตนได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ในเทศบาลว่า มีการลักขโมยตัดเหล็กในโกดังที่ทิ้งขยะไปขาย ตนจึงรีบออกไปดำเนินการตรวจสอบพร้อมกับเพื่อนสมาชิก และได้พบร่องรอยการตัดเหล็กในโกดังดังกล่าวจริง ทั้งตู้คอนเทรนเนอร์ เสาโกดัง และราวรั้วริมเขื่อนที่ได้รื้อมาจากริมเขื่อนแม่น้ำปราจีนบุรี ตลาดเทศบาล) ที่ผู้รับเหมาได้นำมาส่งคืนให้กับเทศบาล และราวรั้วดังกล่าวยังอยู่ในบัญชีกลุ่มของพัสดุ ให้นำมาเก็บไว้ ซึ่งได้พบรอยรั้วดังกล่าว มีร่องรอยการตัดอยู่ประมาณ 17 ราวรั้วด้วยกัน ซึ่งราวรั้วอย่างดีนั้นทำไมถึงได้ถูกนำมาทิ้งไว้ที่โรงทิ้งขยะ ทั้งที่แต่ก่อนนั้นทางผู้รับเหมาได้นำมาส่งคืน แล้วได้นำไปเก็บไว้ที่โรงฆ่าสัตว์ของเทศบาล ซึ่งเป็นพื้นที่โล่ง และมองเห็นได้ชัดหากมีเารถูกลักษขโมยไป
แต่กลับถูกผู้มีอำนาจสั่งให้เอาไปเก็บไว้ที่โรงเก็บขยะของเทศบาลฯได้อย่างไร และมีเจตนาอะไร ทั้งที่ทรัพย์สินดังกล่าวนั้นเป็นทรัพย์สินของทางราชการที่อยู่ในบัญชีกลุ่มพัสดุ จึงไม่น่าที่จะถูกนำมาทิ้งผิดที่ผิดทางอย่างนี้ ถ้าหากว่าวัสดุเหล่านี้ยังคงอยู่ที่โรงฆ่าสัตว์อย่างเดิม ก็คงจะไม่มีการลักขโมยอย่างแน่นอน จากที่ตนและเพื่อนสมาชิกได้เข้าตรวจสอบดูแล้วพบว่า ลักษณะของการตัดก็ดี ของการเตรียมอุปกรณ์ก็ดี ทราบว่าคงมีการเตรียมการไว้เป็นอย่างดี ทั้งอุปกรณ์ที่เป็นเครื่องตัดระบบไฟฟ้า เครื่องตัดแก๊ส ที่ตัดเหล็ก และอื่นๆ เพื่อที่จะเป็นอุปกรณ์ในการตัดเหล็กแล้วนำออกไปชั่งกิโลขาย

ซึ่งในขณะนั้นได้มีเจ้าหน้าที่ของเทศบาลได้ไปพบ และได้ส่งภาพถ่ายให้กับผู้บังคับบัญชาทางไลน์กลุ่มเทศบาลฯ ได้ทราบแล้วนั้น
แต่ว่าในการส่งภาพถ่ายในไลน์ของเทศบาลฯในครั้งนี้ ได้สร้างความไม่พอใจเป็นอย่างยิ่งให้แก่ผู้บังคับบัญชาบางท่านที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ที่ได้ส่งภาพถ่ายลงรายงานไปในไลน์กลุ่ม
จากนั้นได้มีการเรียกเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวไปว่ากล่าวและตำหนิอย่างรุนแรงถึงการไม่เหมาะสมในการส่งภาพถ่ายดังกล่าวรายงานไปในไลน์กลุ่ม เรื่องของการลักขโมยครั้งนี้
ด้าน สิบตรี
ศุภกร ประธานสภาฯ ยังได้กล่าวต่ออีกว่า อันที่จริงเรื่องนี้ควรที่จะขอบคุณเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวเสียด้วยซ้ำไป ที่ได้แจ้งเบาะแสของความไม่ชอบมาพากล เมื่อเห็นสิ่งใดที่เป็นทรัพย์สินของทางราชการหาบแล้วรีบแจ้งส่งข่าวให้แก่ผู้บังคับบัญชาได้ทราบ แต่บังเอิญว่าการทำความดีของเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้ไม่เข้าตาผู้บังคับบัญชาคนดังกล่าว
ตนไม่ทราบว่าผู้บังคับบัญชาคนดังกล่าวนั้นจะมีส่วนรู้เห็นเป็นใจอะไรหรือไม่ก็สุดแท้แต่จะคิด เพราะว่าการกระทำเช่นนี้ หมายความว่าไม่อยากให้ผู้อื่นผู้ใดมารู้เห็นของการกระทำเช่นนี้ ในการลักขโมย หรืออาจจะมีการสมคบคิดด้วยหรือไม่ หรือพูดเป็นนัยๆว่าอาจจะมีการสมคบคิดกันด้วยหรือไม่ อันนี้ตนก็คาดการณ์ไม่ถึง เพียงแต่ตนได้สร้างสมมุติฐานขึ้นมาเท่านั้นเอง
ประเด็นต่อไปจากการที่ตนได้เข้าไปทำการตรวจสอบโรงงานขยะในครั้งนี้นั้น ยังได้พบเห็นบุคคลภายนอกเข้ามาพักอาศัยอยู่ในพื้นที่โรงงานขยะอีกด้วย
ซึ่งบุคคลเหล่านี้ไม่ใช่ลูกจ้างหรือพนักงานที่ขึ้นตรงกับเทศบาลแต่อย่างใด แต่ได้เข้าไปพักอาศัยหลับนอนอยู่ภายในบริเวณบ่อขยะได้อย่างไร ชึ่งโรงงานขยะนี้เป็นสถานที่ราชการ ผู้ใดเป็นคนอนุญาติ และมีระเบียบ กฏหมายข้อใดที่อนุญาตได้ เนื่องจากบุคคลดังกล่าวไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งอาจเป็นการเข้าข่ายบุกรุกสถานที่ราชการ
ส่วนบุคคลที่เข้าไปพักอยู่ภายในนั้น ยังได้มีการใช้น้ำใช้ไฟและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ของทางราชการอีกด้วย
เรื่องนี้ผู้รับผิดชอบ ต้องหาบุคคลที่เกี่ยวข้อง และแจ้งเอาผิดต่อไปอีกด้วย
นายศุภกร ประธานสภาฯ กล่าว
ด้าน นายวิรัตน์ แนวจันทร์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลศรีมหาโพธิ กล่าวว่า หลังจากตนได้ทราบข่าวนี้ ตนได้มอบหมายให้ทาง รอง.ปลัดเทศบาลตำบลศรีมหาโพธิ เข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ศรีมหาโพธิ แล้วในขณะนี้ โดยตนได้ทำเป็นหนังสือราชการมอบหมายให้ รองปลัดฯ ไปแล้ว นายวิรัตน์ ได้กล่าวเพียงเท่านี้ /////