งานมหกรรม “เลิศรสจันท์ อาหารเป็นยา” ที่เซ็นทรัลจันทบุรี ชม ชิม อิ่มอร่อยอาหารสมุนไพรเมืองจันท์นำครัวไทยสู่ครัวโลก งานมีไปถึงวันพุธ ที่ 15 มิ.ย.นี้

งานมหกรรม “เลิศรสจันท์ อาหารเป็นยา” ที่เซ็นทรัลจันทบุรี ชม ชิม อิ่มอร่อยอาหารสมุนไพรเมืองจันท์นำครัวไทยสู่ครัวโลก งานมีไปถึงวันพุธ ที่ 15 มิ.ย.นี้

ที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล จันทบุรี ดร.สาธิต ปีตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เปิดมหกรรม “เลิศรสจันท์ อาหารเป็นยา” ภายใต้แนวคิด อาหารเป็นยาเพื่อสร้างภาพลักษณ์ของสมุนไพรไทยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับสากล โดย ดร.สาธิต กล่าวว่า จากรายงานผลการสำรวจพฤติกรรมสุขภาพของคนไทย ในปี 2560 – 256 4 ในระบบข้อมูล Health for you ของกรมอนามัยพบคนไทยเกินครึ่งกินผักไม่เพียงพอ ส่วนการกินน้ำตาล และไขมัน มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อย ๆ นำไปสูการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) กระทรวงสาธารณสุขจึงจัดทำโครงการ “อาหารเป็นยา” เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และสร้างกระแสให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการบริโภคอาหารเป็นยา ซึ่งอาหารไทยมีองค์ประกอบของสมุนไพรไทยพื้นบ้านหลายชนิดที่มีคุณค่าทางโภชนาการและมีประโยชน์ในการช่วยส่งเสริมดูแลสุขภาพ เช่น กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ขับลม แก้ร้อนใน กระหายน้ำ บำรุงธาตุ ขับเสมหะ แก้ไอ เป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วยลดปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคไม่เรื้อรัง ซึ่งเป็นปัญหาสุขภาพอันดับต้น 1 ในระดับโลกที่สามารถป้องกันและแก้ไขได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำเนินชีวิตที่ไม่สมดุลนอกจากนี้ การส่งเสริมการปลูกสมุนไพร ยังช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน เกิดความเชื่อมั่นในการสร้างเสริมสุขภาพด้วยการบริโภคอาหารให้เป็นยาตามวิถีธรรมชาติที่เหมาะสม สามารถสร้างรายได้ สร้างเศรษฐกิจให้กับประเทศ นำครัวไทยสู่ครัวโลก ซึ่งหลังจากสถานการณ์โควิด 1 9 คลี่คลาย ตลาดสมุนไพรได้กลับมาขยายตัวโดยเฉพาะในกลุ่มผลิต ภัณฑ์เสริมอาหาร ทำให้มูลค่าการบริโภคผลิตภัณฑ์สมุนไพรภายในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น4.56 หมื่นล้านบาท และยังมีโอกาสเติบโตในอนาคตสูง โดยเฉพาะกลุ่มอาหารแปรรูป เนื่องจากผู้บริโภคมีความต้องการอาหารที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย “อาหารเป็นยา” จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ประชาชนให้ความสนใจและกำลังเป็นที่นิยมอย่างยิ่ง

ดร.สาธิต กล่าวต่อว่า จ.จันทบุรี เป็น 1 ใน 1 4 จังหวัดเมืองสมุนไพรของประเทศ (อำนาจเจริญ, สุรินท,มหาสารคาม, อุทัยธานี, สกลนคร,นครปฐม, สระบุรี, ปราจีนบุรี, จันทบุรี, เชียงราย, พิษณุโลก, อุดรธานี, สุราษฎร์ธานี,สงขลา) มีการปลูกพืชสมุนไพรจำหน่ายเป็นรายได้ และมีการส่งเสริมการใช้สมุนไพรอย่างครบวงจร ได้ให้นำร่องจัดงานมหกรรม “อาหารเป็นยา” เป็นแห่งแรก ภายใต้ชื่อ มหกรรม “เลิศรสจันท์ อาหารเป็นยา” โดยนำเสนอสมุนไพรที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัด ได้แก่ พริกไทย, กระวาน, เร่ว, ชะมวง, มะปี๊ด, สำรอง, มังคุด, ระกำ, ทุเรียน, ลำไย, และกัญชา ประกอบเป็นอาหารให้สอดคล้องกับองค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทย และยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่เสวนาวิชาการ, บรรยายและสาธิตการปรุงอาหารสมุนไพรโดยเชฟชื่อดัง, การแข่งขันหนูน้อยนักปรุง, บูธวิชาการจำหน่ายสินค้าอาหารเป็นยาวิถีคนจันท์ และการสาธิตชุดความรู้อาหารเป็นยาวิถีคนจันท์ โดยงานจัดให้มไปจนถึงวัพุธที่ 15 มิถุนายน 2565 ที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล จันทบุรี

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พิชชาภา เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก