ความพยายามของกู้ภัยจับงูเหลือมที่จะมากินไก่ชาวบ้าน

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

ความพยายามของกู้ภัยจับงูเหลือมที่จะมากินไก่ชาวบ้าน

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 12 มิ.ย. 63 นายสำเนาว์ ถึกมา เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยธารน้ำใจสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่อาศัยอยู่ชุมชนมิตรเมืองลุง ม.5 ต.ปาเสมัส อ.สุไหงโก-ลก พบงูเหลือมจำนวน 1 ตัว ที่แอบซ่อนตัวอยู่ในพงหญ้ารกทึบข้างบ้านเลขที่ 149/67 ที่แอบจะมากินไก่ของชาวบ้านที่เลี้ยงไว้ จึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยจำนวนหนึ่ง รุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ และพบว่างูเหลือมตัวดังกล่าวได้เลื้อยไปซ่อนตัวอยู่ในท่อระบายน้ำถึงหน้าบ้านเลขที่ 149/67 เจ้าหน้าที่ได้พยายามใช้อุปกรณ์ต่างๆเพื่อไล่งูเหลือมตัวดังกล่าวออกมาจากท่อ

ด้วยสัญชาตญาณงูเหลือมตัวดังกล่าว ได้เลื้อยไปมาในท่อระบายน้ำเพื่อหนีการถูกจับ จนเวลาล่วงเลยไปครึ่งชั่วโมง เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยธารน้ำใจสุไหงโก-ลก จึงได้ขอสนับสนุน รถ เจ.ซี.บี.ของชาวบ้านที่จอดอยู่ละแวกดังกล่าว เพื่อเข้ามาปรับพงหญ้าที่รกทึบข้างปากท่อระบายน้ำให้เตียนโล่ง ก่อนที่เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยธารน้ำใจสุไหงโก-ลก จะใช้ท่อพลาสติก พี.วี.ซี.สีฟ้า ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 นิ้ว ยาว 5 เมตร สอดเข้าไปในท่อเพื่อไล่งูเหลือมให้เลื้อยออกมาปลายทางอีกทางหนึ่ง แต่ท่อพลาสติก พี.วี.ซี.สั้นเกินไปไม่สามารถไล่งูเหลือมให้ออกจากปลายท่อระบายน้ำได้

เจ้าหน้าที่มูลนิธิธารน้ำใจสุไหงโก-ลก ไม่ละความพยายามจึงได้ใช้ท่อพลาสติก พี.วี.ซี.สีฟ้า ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว ยาว 10 เมตร ของชาวบ้านที่วางตั้งไว้ในละแวกจุดเกิดเหตุ นำมาสอดใส่เข้าไปในท่อระบายน้ำอีกครั้ง แต่ครั้งประสบความสำเร็จ งูเหลือมขนาดความยาวเกือบ 3 เมตร ได้เลื้อยออกมาจากปลายท่อระบายน้ำ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยธารน้ำใจสุไหงโก-ลก สามารถจับงูเหลือมตัวดังกล่าวเอาไว้ได้ โดยใช้ความพยายามในการจับงูเหลือมตัวนี้เกือบ 2 ชั่วโมง จนสร้างความดีใจให้กับชาวบ้านที่เลี้ยงไก่ในชุมชนมิตรเมืองลุง เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาบ่อยครั้งไก่ของชาวบ้านได้หายไปโดยไร้ร่องรอย ต่างก็โทษว่าเป็นสุนัขของชาวบ้านที่เลี้ยงไว้ในบริเวณชุมชนดังกล่าว แต่ไม่สามารถจับได้คาหนังคาเขา และมาพบความจริงในวันนี้น่าจะเป็นงูเหลือมตัวนี้ ที่แอบเลื้อยมากินไก่ของชาวบ้าน เนื่องจากชุมชนมิตรเมืองลุงดังกล่าว ด้านหลังของชุมชนเป็นพื้นที่เขตติดต่อกับป่าพรุที่รกทึบ ซึ่งเป็นที่อาศัยของงูเหลือมตัวนี้

ด้านนายสำเนาว์ ถึกมา เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยธารน้ำใจสุไหงโก-ลก ก่อนที่จะนำงูเหลือมที่จับได้ไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ได้แนะนำกับกลุ่มชาวบ้านที่เลี้ยงไก่ ให้หาตาข่ายหรือสแลนมาขึงโดยรอบของคอกหรือพื้นที่เลี้ยงไก่ เพื่อเป็นการป้องกันสัตว์ต่างๆ ที่อาจจะแอบมากัดหรือกินไก่ เพื่อลดความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต