ลำพูน เร่งลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชน จังหวัดลำพูน ที่ได้รับความเสียหายจากพายุฤดูร้อน ทำให้บ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายจำนวนมาก

ลำพูน เร่งลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชน จังหวัดลำพูน ที่ได้รับความเสียหายจากพายุฤดูร้อน ทำให้บ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายจำนวนมาก

เช้านี้( 12 พฤษภาคม 2563) เวลา 06.30 น. สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน ได้รับรายงานจาก องค์การบริหารส่วนตำบลเวียงกานต์ ตำบลบ้านโฮ่ง อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน ทราบว่าเมื่อเย็นวานนี้ (11 พ.ค.2563) เวลาประมาณ 18.30 น. ได้เกิดเหตุลมพายุกระโชกแรง(พายุฤดูร้อน) ในเบื้องต้นเป็นเหตุทำให้บ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่บ้านป่าป๋วย หมู่ที่ 3 และบ้านป่าดำ หมู่ที่ 13 ตำบลบ้านโฮ่ง อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน ทำให้กระเบื้องหลังคาบ้านพักอาศัยของประชาชนได้รับความเสียหาย ประกอบด้วย 1. บ้านป่าป๋วย หมู่ที่ 3 จำนวน 2 หลังคาเรือน 2. บ้านป่าดำ หมู่ที่13 จำนวน 2 หลังคาเรือน
ทั้งนี้ งานป้องกันฯและกองช่าง ขององค์การบริหารส่วนตำบลเวียงกานต์ จะดำเนินการออกสำรวจความเสียหายในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายดังกล่าวพร้อมกับดำเนินการให้ความช่วยเหลือตามอำนาจหน้าทีต่อไป
สำหรับ ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 12 (101/2563)(มีผลกระทบจนถึงวันที่ 13 พฤษภาคม 2563) ในช่วงวันที่ 12-13 พฤษภาคม 2563 บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนได้ ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อน ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความขึ้นเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงฟ้าผ่าที่อาจจะเกิดขึ้นได้ จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเหลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้งใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า

สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย จังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ มีดังนี้ ในช่วงวันที่ 12-13 พฤษภาคม 2563 ภาคเหนือ ประกอบด้วย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก ตาก กำแพงเพชร พิจิตร และเพชรบูรณ์
ตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบด้วย จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มุกดาหาร มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี
ภาคกลาง ประกอบด้วย จังหวัดนคสวรรค์ ลพบุรีสระบุรี ชัยนาท อ่างทอง สิงห์บุรี พระนครศรีอยุธยา อุทัยธานี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี สมุทรสาคร สมหรสงคราม และราชบุรี รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
ภาคตะวันออก ประกอบด้วย จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ทั้งนี้ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http:/www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง .

……………….
กฤตยชญ์ พิงคะสัน ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน รายงาน