พาไปชมฟาร์มหมูหลุม เลี้ยงหมูแบบออร์แกนิค 100 เปอร์เซนต์ เพื่อสุขภาพผู้บริโภค เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

🛑พาไปชมฟาร์มหมูหลุม เลี้ยงหมูแบบออร์แกนิค 100 เปอร์เซนต์ เพื่อสุขภาพผู้บริโภค เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

=====
🔻🔻🔻🔻
วันที่ 10 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวจากจังหวัดแม่ฮ่องสอน รายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 191 หมู่ 8 ตำบลท่าผาปุ้ม อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายจิรายุ ศรีเมตตาธรรม คนหนุ่มไฟแรง เจ้าของเนรมิตร จิรายุ ฟาร์ม แม่ฮ่องสอน พาไปชมฟาร์มหมูหลุม ที่ตนเองพร้อมครอบครัวได้ริเริ่มดำเนินการ เลี้ยงหมูแบบออแกร์นิค 100 เปอร์เซนต์ ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา
นายจิรายุ ศรีเมตตาธรรม เจ้าของฟาร์ม เปิดเผยว่า จากเดิม ตนเคยเลี้ยงหมูแบบระบบฟาร์มทั่วไป แต่มีปัญหาเรื่องกลิ่นรบกวน แมลงวัน น้ำเน่าเสีย รวมถึงปัญหาสุขภาพของหมู ที่ต้องคอยหาวิธีจัดการแก้ไขอยู่ตลอด รู้สึกกังวลถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จึงหาวิธีการปรับเปลี่ยนและหันมาศึกษา การเลี้ยงหมูแบบธรรมชาติที่ปลอดภัย นั่นก็คือการเลี้ยงหมูหลุม โดยได้ค้นคว้าหาข้อมูลทุกช่องทาง ทั้งช่องทางอินเตอร์เนต และปรึกษาผู้ที่ชำนาญการเลี้ยงหมู จากฟาร์มหมูหลุมดอนแร่ ต.ดอนแร่ อ.เมือง จ.ราชบุรี ของนายสุพจน์ สิงห์โตศรี จึงได้นำมาเป็นแม่แบบ เริ่มต้นทำฟาร์มหมูหลุม โดยปรับโรงเรือนเลี้ยงหมูของตนเอง ให้เป็นฟาร์มเลี้ยงหมูหลุม มีการจัดการที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ เช่น คอกเลี้ยงหมูหลุม ใช้วิธีรองพื้นคอกด้วยแกลบสูงจากพื้นคอกขึ้นมา 60 เซนติเมตร ซึ่งทดลองเลี้ยงแล้วได้ผลดี การใช้แกลบรองพื้นคอก ทำให้ฟาร์มเลี้ยงหมูหลุม ที่มีหมูกว่า 100 ตัวแห่งนี้ไร้กลิ่น เนื่องจากว่า ใช้น้ำหมักจุลินทรีย์ฉีดพ่นที่คอก ตัวหมู รวมถึงผสมในน้ำดื่มให้กิน โดยน้ำหมักจุลินทรีย์ที่ใช้มีอยู่ 2 ชนิด คือน้ำหมักผลไม้และน้ำหมักชีวภาพจากจุลินทรีย์ในท้องถิ่น
จึงเป็นการช่วยควบคุมกลิ่นได้ 100 เปอร์เซ็นต์
แกลบ 100 กิโลกรัมใช้เลี้ยงหมูได้ 1 ตัว ใน 1 คอก ใช้แกลบ 700-1,000 กิโลกรัม เมื่อใช้เลี้ยงไป 5 เดือน ซึ่งลูกหมูโตพอขายได้ จะได้ปุ๋ย 5,000 กิโลกรัม ที่นำไปขายเปลี่ยนเงินต้นทุนค่าแกลบคอกละ 2,000 บาทให้กลับคืนมาได้ถึง 10,000 บาท

หมูหลุม มีขั้นตอนการเลี้ยงที่ง่ายกว่าการเลี้ยงหมูในระบบฟาร์มมาก เพราะหมูหลุม เป็นการเลี้ยงหมูแบบธรรมชาติ เน้นใช้วัสดุต่างๆตามธรรมชาติที่หาได้ในท้องถิ่น ใช้พืชหรือเศษพืชผัก และผลไม้ต่างๆ มาทำเป็นอาหารหมักเลี้ยงหมูหลุม ทำให้หมูที่เลี้ยงได้ไม่มีไขมัน เนื้อแดงเยอะ และไม่มีสารเคมีตกค้าง ไม่ต้องใช้ยาฉีด ประหยัดต้นทุนได้มาก ยึดแนวคิดเกษตรกรรมธรรมชาติที่เน้นการพึ่งพาตนเอง แต่เน้นการใช้จุลินทรีย์ท้องถิ่นทดแทน ทำให้สุกรไม่เครียด มีสุขภาพดี ปลอดสารพิษและมีคุณภาพเนื้อดีเยี่ยม หากหมูมีอาการเจ็บป่วย จะไม่มีการใช้ยาปฏิชีวนะในการรักษาเลย แต่จะใช้สมุนไพรที่หาได้ง่ายๆในท้องถิ่นมารักษา

เช่น ถ้าหมูมีอาการท้องเสีย ซึ่งอาจเกิดจากการให้อาหารมากเกินไป ก็ควรลดอาหารลง แต่หากตัวไหนมีอาการหนักก็ให้กล้วยดิบกิน หรือหยวกกล้วยที่หมักก็ช่วย ลดอาการท้องเสียได้ แต่ถ้าเป็นหมูตัวใหญ่จะให้กินหญ้าแห้วหมูหรือใบฝรั่ง ภายใน 1 วัน อาการท้องเสียจะหายไป นอกจากนี้ การเลี้ยงหมูหลุม ยังทำให้ได้ปุ๋ยหมักชั้นดีจากขี้หมูที่อยู่ในหลุม ซึ่งปุ๋ยหมักที่ได้จากขี้หมูในหลุมสามารถนำไปใช้เป็นปุ๋ยใส่พืชได้อีกด้วย
ที่สำคัญการเลี้ยงหมูหลุมระบบนี้ ประหยัดต้นทุน เพราะเน้นการเลี้ยงหมูแบบธรรมชาติ จากวัตถุดิบของเกษตรกรในชุมชน ฟาร์มไม่มีกลิ่น ไม่มีน้ำเสีย และไม่มีแมลงวัน การเลี้ยงหมูหลุมคือความมั่นคงและยั่งยืนของเกษตรกร เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีของผู้บริโภค ที่จะได้บริโภคเนื้อหมู ที่สะอาดปลอดภัยจากสารเร่งเนื้อแดงร้อยเปอร์เซนต์ ผลิตเนื้อสุกรคุณภาพ จำหน่ายได้ราคาที่ดีกว่าสุกรในระบบฟาร์มเลี้ยงทั่วไป ที่สำคัญระบบการเลี้ยงหมูหลุมยังปลอดภัยกับสิ่งแวดล้อม และยังสามารถผลิตปุ๋ยคอกจากมูลหมูขายได้อีกด้วย
ในอนาคต นอกจากการต่อยอดเพื่อขยายการเลี้ยงหมูหลุมในเชิงพาณิชย์แล้ว นายจิรายุ ศรีเมตตาธรรม เจ้าของฟาร์มหมูหลุมแห่งนี้ หวังว่าเนรมิตร จิรายุ ฟาร์ม แม่ฮ่องสอน จะเป็นอีกหนึ่งศูนย์การเรียนรู้ให้กับเกษตรกร นักเรียน นักศึกษา และผู้ที่สนใจ ได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ วิธีการเลี้ยงหมูหลุมของฟาร์ม เพื่อนำไปปรับใช้ สร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับคนในชุมชนต่อไป
สำหรับผู้ที่สนใจเรื่องการเลี้ยงหมูหลุม สามารถต่อสอบถามได้ที่ ฟาร์มเนรมิตร จิรายุ ฟาร์มแม่ฮ่องสอน 191 หมู่ 8 ตำบลท่าผาปุ้ม อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน 58120 โทรศัพท์ 064 818-4957 , 064 014 6439 Line ID : 064 014 6439 IG : Jirayafarm2021 Youtube : เนรมิตรจิรายุฟาร์มแม่ฮ่องสอน FB : เนรมิตรจิรายุฟาร์มแม่ฮ่องสอน

ขอบคุณ รุจิรา maehongson creative