พะเยา ชาวบ้านเก็บดอกงิ้วป่าขายสร้างรายได้ดีในช่วงฤดูแล้ง

พะเยา ชาวบ้านเก็บดอกงิ้วป่าขายสร้างรายได้ดีในช่วงฤดูแล้ง

อาชีพในช่วงฤดูแล้ง ช่วงนี้ที่สามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดีให้กับชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดพะเยาหลายแห่ง คือการเก็บดอกงิ้ว เพื่อนำไปจำหน่าย โดยในแต่ละวันสามารถสร้างรายได้วันละ 5-600 บาท ต่อวัน

ชาวบ้านจำนวนมากในพื้นที่จังหวัดพะเยา ต่างเดินทางออกมาเก็บดอกงิ้วป่า ที่ออกดอกและกำลังร่วงหล่นในช่วงนี้กันเป็นจำนวนมาก เพื่อนำมาประกอบอาหารแบบล้านนาทั้งการนำไปทำขนมจีนน้ำเงี้ยว การทำแกงแค และอาหารพื้นเมืองอื่นๆอีกจำนวนมาก และเป็นที่นิยมของชาวล้านนาที่จะเก็บไว้ในครัวเรือนและนำออกไปจำหน่าย หากทำการเก็บได้เป็นจำนวนมาก โดยชาวบ้านในพื้นที่ตำบลท่าวังทองทีกำลังเก็บดอกงิ้วที่เบ่งบานแดงพรั่ง และร่วงโรยหล่นลงมาเต็มพื้น ใต้ต้นดอกงิ้ว ซึ่งถือเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในช่วงนี้ ซึ่งจะเก็บดอกงิ้ว จากใต้ต้นใส่ถุงพลาสติก โดยจะเด็ดกลีบดอกที่เป็นสีแดงออก ให้เหลือแต่เกสรตัวผู้ แล้วนำไปตากแห้งประมาณ 2-3 วัน ก็สามารถนำไปขายได้แล้ว โดยเฉลี่ยจะขายกิโลกรัมละ 200-300 บาท และชาวบ้านบางคนจะเก็บดอกงิ้วแห้งนี้ไว้ใช้ปรุงอาหารในครัวเรือน บางคนก็จะนำไปขายให้กับร้านอาหาร ซึ่งดอกงิ้วแห้งเป็นส่วนประกอบสำคัญ ที่เพิ่มรสชาติให้อาหารพื้นเมืองเลื่องชื่อของภาคเหนือ อย่างเช่น ขนมจีนน้ำเงี้ยว แกงแค จึงเป็นที่ต้องการของร้านอาหารเหนือ

ชาวบ้านที่ออกมาเก็บดอกงิ้ว บอกว่า ฤดูแล้งแม้จะร้อน อบอ้าวและแห้งแล้ง แต่แฝงไปด้วยความสมบูรณ์ทางอาหาร หากรู้จักหาประโยชน์ตามฤดูกาลก็จะทำให้มีรายได้จุนเจือครอบครัว ซึ่งในแต่ละวันจะสามารถเก็บดอกงิ้วที่ตกลงมาได้ประมาณ 1 – 2 กิโลกรัม มีรายได้วันละกว่า 600 บาท ซึ่งแต่ละปี ตนเองสามารถเก็บดอกงิ้วขายได้กว่า จำนวนหลายสิบกิโลกรัม ถือว่าสามารถสร้างรายได้เสริมในช่วงฤดูแล้งได้เป็นอย่างดี