ร้อยเอ็ดรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งจังหวัดร้อยเอ็ด ประจำปี พ.ศ. 2563เพื่อให้ตระหนักร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัดและรู้คุณค่า /PALANCHAI TV/ชสอท./nuk/0817082129-รายงาน

ร้อยเอ็ดรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งจังหวัดร้อยเอ็ด ประจำปี พ.ศ. 2563เพื่อให้ตระหนักร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัดและรู้คุณค่า

/PALANCHAI TV/ชสอท./nuk/0817082129-รายงาน

วันนี้ (12 มกราคม 2563) เวลา 08.00 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีเปิดการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งจังหวัดร้อยเอ็ด ประจำปี พ.ศ. 2563 ณ ลานสาเกตนคร สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด โดยมี พล.ต. ธวัชชัย แจ้งประจักษ์ ผู้บัญชาการมลฑลทหารบกที่ 27 พล.ต.ต. ไพโรจน์ มังคลา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ด นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายทวี จงประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายชำนาญ ชื่นตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายเจนเจตน์ เจนนาวิน นายอำเภอเมืองร้อยเอ็ดรักษาราชการแทนปลัดจังหวัดร้อยเอ็ด นายสนอง ดลประสิทธิ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดร้อยเอ็ด นายเกรียงไกร จิตธรรม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ ส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ สถานศึกษากศน.องค์กร เอกชน และประชาชนเข้าร่วม
นายเกรียงไกร จิตธรรม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวรายงานว่า.-ด้วยกรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์ว่าตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2562 เป็นต้นไป ประเทศไทยจะมีปริมาณน้ำฝนน้อยกว่าค่าปกติ ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีความเสี่ยงที่จะเกิดภัยแล้ง ประกอบกับกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติได้สั่งการให้ทุกจังหวัดรณรงค์ให้ประชาชน ภาคเอกเชน องค์กรการกุศล มูลนิธิต่างๆ ร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัด
ดังนั้น เพื่อประชาสัมพันธ์ รณรงค์ในการสร้างความตระหนักถึงความจำเป็นที่จะต้องร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัดและรู้คุณค่า จังหวัดร้อยเอ็ดจึงได้จัดกิจกรรมการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งจังหวัดร้อยเอ็ด ประจำปี พ.ศ. 2563 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้1.เพื่อให้ประชาชนได้ทราบถึงขั้นตอน กลไก การปฏิบัติหน้าที่ในการให้ความช่วยเหลือของหน่วยงานภาคราชการ,2.เพื่อสร้างความตระหนักถึงความจำเป็นที่จะต้องร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัดและรู้คุณค่า,3.เพื่อบูรณาการ การป้องกัน และแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดอย่างทั่วถึงทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน จิตอาสา และภาคประชาสังคม
กิจกรรมประกอบด้วย การจัดนิทรรศการรณรงค์ประหยัดน้ำ เกี่ยวกับการรับมือภัยแล้ง วันที่ 11-12 ม.ค. 63 พร้อมปล่อยแถว 27หน่วยงานส่วนราชการ อปท. สถานศึกษา องค์กร เอกชน และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในการรณรงค์ฯในครั้งนี้อีกด้วย

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ภัยแล้งจ.ร้อยเอ็ด กล่าวเปิดว่า.- เป็นที่ทราบโดยทั่วกันว่า สถานการณ์ภัยแล้งในปัจจุบัน ได้สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนชาวจังหวัดร้อยเอ็ดมาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้ง รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการให้ความช่วยเหลือประชาชน และได้สั่งการให้ทุกจังหวัด รณรงค์ให้ประชาชนภาคเอกเชน องค์กรการกุศล มูลนิธิต่าง ๆ ร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัด
ในส่วนของการขาดแคลนน้ำ เพื่อการอุปโภค – บริโภค นั้น มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องใช้ความร่วมมือของทุกภาคส่วน ในการบูรณาการความช่วยเหลือให้แก่พี่น้องประชาชน ที่กำลังประสบปัญหาภัยแล้งในระยะนี้ ทั้งการบรรทุกน้ำเติมถังน้ำเข้าระบบประปา หรือถังน้ำกลาง รวมทั้งบรรทุกน้ำเพื่อแจกจ่ายแก่ประชาชน ซึ่งน้ำประปาไม่สามารถเข้าถึง
หวังว่าการจัดงานในครั้งนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างจิตสำนึก และให้ประชาชนตระหนักถึงความจำเป็น ที่จะต้องร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัด และรู้คุณค่า ผมขอขอบคุณ ทุกหน่วยงาน ทุกภาคส่วน ตลอดจนภาคีเครือข่าย ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งจังหวัดร้อยเอ็ด ที่ให้การสนับสนุนและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่ง

/PALANCHAI TV/MOITC/ชมรมสื่อออนไลน์IT/สมนึก บุญศรี-ประธาน/0817082129-ข่าว