โจรใต้วางระเบิดทหาร รปภ.พระสงฆ์บิณฑบาตที่รือเสาะเจ็บ2นาย

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

โจรใต้วางระเบิดทหาร รปภ.พระสงฆ์บิณฑบาตที่รือเสาะเจ็บ2นาย

เมื่อเวลา 06.27 น. วันที่ 11 ธ.ค. 64 ร.ต.อ.ดนัย ยังอภัย รองสารวัตรสอบสวน สภ.รือเสาะ จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายจุดชนวนระเบิดดักสังหาร เจ้าหน้าที่ทหารพรานชุด รปภ.พระสงฆ์เดินบิณฑบาต สังกัดกรมทหารพรานที่ 46 ที่บริเวณถังใส่ขยะข้างตู้น้ำมันหยอดเหรียญ ซึ่งเป็นข้างบนเลขที่ 153 ถนนรือเสาะสนองกิจ ม.10 ต.รือเสาะ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.อภิสฤษฎิ์ มณีโชติ ผกก.สภ.รือเสาะ พ.ต.ท.สัญญา จันทร์ดำ หน.ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด หน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่ง รุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ
พบจุดเกิดเหตุซึ่งเป็นถังใส่ขยะพลาสติกสีฟ้าของเทศบาลตำบลรือเสาะ ซึ่งมีขนาดบรรจุ 200 ลิตร ที่วางไว้ข้างตู้น้ำมันหยอดเหรียญ ถูกอนุภาพของระเบิดได้รับความเสียหาย ตกกระจัดกระจายเกลื่อนพื้นถนน และมีตู้น้ำมันหยอดเหรียญ 1 ใน 2 ตู้ ได้รับความเสียหายล้มลงมากองกับพื้นถนน ส่วนอาคารไม้ชั้นเดียวที่บริเวณกันสาดด้านหน้า ซึ่งเป็นจุดที่วางตู้น้ำมันหยอดเหรียญ ถูกอนุภาพของระเบิดจนหลังคากันสาดด้านหน้าและประตูบ้านไม้ได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ยังมีรถยนต์เก๋งยี่ห้อมาสด้า สีขาว ทะเบียน กต 3734 ยะลา ซึ่งจอดอยู่ฝั่งเดียวกับจุดระเบิดซึ่งห่างเพียง 3 เมตร ถูกสะเก็ดระเบิดได้รับความเสียหายที่บริเวณฝากระโปรงหน้า ส่วนบริเวณบนถนนเจ้าหน้าที่พบเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่อง ที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิกนิก หนัก 25 ก.ก. จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร ตกกระจัดกระจายเกลื่อนในรัศมี 30 เมตร ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย เพื่อนทหารได้นำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลรือเสาะไปก่อนหน้าแล้ว ทราบชื่อ คือ 1.อส.ทพ.อนันต์ รัตนบุรี 2.อส.ทพ.ฤทธิพร ทองแก้ว ซึ่งทั้ง 2 นาย มีอาการแน่นหน้าอกและหูอื้อ เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทหารพรานชุด รปภ.พระสงฆ์ สังกัดกรมทหารพรานที่ 46จำนวน 5 นาย ได้เดินเท้ากระจายกำลังกันกัน รปภ.พระสงฆ์วัดราษฎร์สโมสร เดินบิณฑบาตจากชาวบ้าน โดยเจ้าหน้าที่ทหารเดินนำนาย 1 นาย และเดินตามหลัง 1 นาย ส่วนอีก 3 นาย จะเดินฝั่งตรงกันข้ามปิดท้าย และเมื่อพระเดินบิณฑบาตแล้วเสร็จ เจ้าหน้าที่ทหารก็จัดกำลังรูปแบบเดิมในการ รปภ.พระสงฆ์เพื่อเดินทางกลับวัด เมื่อถึงบริเวณดังกล่าวขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารพราน 1 นาย เดินนำหน้า และพระสงฆ์ 2 รูป เดินตามหลัง และเมื่อพระงสงฆ์ทั้ง 2 รูปเดินผ่านเลยไปประมาณ 15 เมตร ระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายได้นำไปซุกซ่อนไว้ในถุงพลาสติกสีดำขนาดใหญ่ ที่คนร้ายได้นำไปพิงไว้ปะปนกับขยะข้างถังใส่ขยะพลาสติกสีฟ้าขนาดบรรจุ 200 ลิตรของเทศบาลตำบลรือเสาะ ได้เกิดระเบิดขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารพรานที่เดินฝั่งตรงกันข้ามกับพระสงฆ์ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย และทรัพย์สินของชาวบ้านได้รับความเสียหาย
ด้านพระเมธีปัญญา วุฒิโม พระลูกวัดราษฎร์สโมสร เปิดเผยว่า ขณะที่กำลังเดินกลับวัดห่างจากจุดระเบิดไม่เกิน 30 เมตร ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นจึงได้หันไปดูพบความเสียหาย และมีอาการตกใจเล็กน้อยจึงได้เดินออกมาจากจุดเกิดเหตุพบว่าตนเองปลอดภัย ส่วนพระลูกวัดอีก 1 รูปที่เดินตามหลังเหมือนกับถูกแรงอัดของระเบิดจนล้มลงกับพื้น จนหัวเข่าถลอกได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย
ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง เพื่อลอบดักสังหารเจ้าหน้าที่และสร้างสถานการณ์ร้ายรายวันให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่จะไล่กล้องวงจรปิดที่ติดตั้งไว้จุดดังกล่าว เพื่อติดตามดูพฤติกรรมของคนร้าย ซึ่งเชื่อว่ากล้องวงจรปิดสามารถบันทึกพฤติกรรมของคนร้ายเอาไว้ได้ เพื่อเป็นแนวทางในการสืบสวนสอบสวนในการติดตามจับกุมมาลงโทษตามกฏหมายต่อไป