เกษตรกรชาวนา ต.อุ่มเม่า อ.โพนทอง ประสพปัญหาภัยแล้งจากสถานการณ์ฝนทิ้งช่วง ภัยแล้งเริ่มส่งผลทำให้ต้นข้าวของเกษตรกรในท้องนาเริ่มยืนต้นตาย

ร้อยเอ็ด…
ชาวนาสปริงเกอร์
*วันนี้ 9 ส.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรชาวนา ต.อุ่มเม่า อ.โพนทอง ประสพปัญหาภัยแล้งจากสถานการณ์ฝนทิ้งช่วง ภัยแล้งเริ่มส่งผลทำให้ต้นข้าวของเกษตรกรในท้องนาเริ่มยืนต้นตาย เนื่องจากแหล่งน้ำตามธรรมชาติห้วย หนอง คลอง บึง ต่างๆ ปริมาณน้ำเหลืออยู่เพียงเล็กน้อย และนอกจากนี้จากการที่ไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มทำให้ไม่สามารถสูบมาใช้ทำการเกษตรได้

**แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีชาวนาบางคน พยายามต่อสู้กับปัญหาภัยแล้งอย่างไม่ย่อท้อ อย่างเช่นนายประเทือง เบญจรูญ อายุ 55 ปี 135 ม.12 ต.อุ่มเม่า อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด. ซึ่งไม่ยอมแพ้กับปัญหาภัยแล้ง และขาดแคลนน้ำทำการเกษตร ได้ทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำจากท่อบ่อบาดาลขนาด 2″ นิ้ว พร้อมต่อท่อสายยางน้ำกับระบบสปริงเกอร์ ทำการปล่อยน้ำให้เป็นละอองฝอยสร้างความชุ่มชื่นให้กับต้นข้าว ในนา
***นายประเทือง เบญจรูญ วัย 55 ปี กล่าวว่า ปลูกขาวนาปี 10 ไร่ อาชีพอื่นก็ไม่มี พร้อมภาระส่งเสียลูกเรียนอีกสองคน การให้น้ำต้นข้าวด้วยสปริงเกอร์ ทำเช่นนี้อาทิตย์ละ 2-3 ครั้งเพื่อรอฝนและพายุมา หากนาแล้งปี้นี้ไม่รู้จะหาเงินที่ไหนซื้อข้าวกิน…

ดำเนิน พรมไชยา/ถ่ายภาพ-รายงาน