พะเยา แปลก !สุดๆ ชาวบ้านเผาถ่านไฟแดงเซ่นไหว้ ขอโชคแมง4หู5ตา กินไฟขี้เป็นทอง เลขเด็ดโผล่เห็นจะๆๆ

พะเยา แปลก !สุดๆ ชาวบ้านเผาถ่านไฟแดงเซ่นไหว้ ขอโชคแมง4หู5ตา กินไฟขี้เป็นทอง เลขเด็ดโผล่เห็นจะๆๆ

วันที่ 11 มิถุนายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดป่าสักคำ บ้านหนองหวี หมู่ที่ 8 ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ได้มีชาวบ้าน ทั้งในและนอกพื้นที่ พากันนำดอกไม้ธูปเทียน และถ่านไม้ มาเผาไฟจนแดง เซ่นไหว้ขอโชคลาภ กับแมง สี่หูห้าตา ที่ตั้งอยู่ในบริเวณวัดป่าสักคำ ซึ่งก็ไม่ผิดหวัง เห็นตัวเลขจะๆ 3 ตัว 542-2ตัว52 บนขี้ทองคำ ของแมงสี่หูห้าตา จนเป็นที่ฮือฮาบ้างก็จดจำไว้บ้างก็ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายไว้ กันลืมเพื่อนำไปเสี่ยงโชคซื้อลอตเตอรี่ งวดวันที่ 16 มิย.ที่จะถึงนี้

จากการสังเกตแมงสี่หูห้าตานั่งอยู่บนแท่น มีลำตัวยาวประมาณ 1 เมตร ลักษณะ นั่ง สีดำทมิฬ มีหางม้วน ใบหน้ามี 5 ดวงตาโดยแต่ละดวง ตาจะโตเท่าไข่ไก่ ซึ่งดวงตามี สองสี สี แดงจะเป็นลูกแก้วฝังอยู่ตรงกลางหน้าผากบนสุด และ ข้างแก้มซ้ายขวามีลูกแก้วสีดำข้างละ 2 ลูกฝังอยู่รวม5ดวงตา และมีหูข้างละ 2 หู รวม 4 หู และพบว่าตรงตูดมีก้อนขี้เป็นสีทองติดห้อยที่ตูด หนึ่งก้อนและตกลงมากับพื้นอีกสองก้อน และปากจะทาสีแดง เหมือนกินก้อนไฟอยู่ในปาก
นอกนั้นพบว่ามีกระถางธูป และเตาอั่งโล่ ทั่ใช้จุดเผาถ่านให้ร้อนแดงเพื่อป็นการเซ่นไหว้บูชาแมง4หู5ตา ตามความเชื่อที่ว่าชอบกินไฟและถ่ายออกมาเป็นทองคำ จนมีการ เคารพนับถือบางคนก็นำแมงสี่หูห้าตา มาบูชาไว้ตามบ้านเรือนและอาคารสำนักงานหรือตามวัดวาอารามต่างๆๆ เพื่อให้บุคคลทั่วไปเข้ามา เซ่นไหว้บูชาขอโชคลาภ ที่ได้มีการเชื่อถือกันมาตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน

สำหรับบรรยากาศในวัดพบว่าได้มีกลุ่มชาวบ้านนำดอกไม้ธูปเทียน และก็ถ่านไม้นำมาจุดไฟเผาถ่านจนแดง นำถวายเซ่นไหว้บูชาแมงสี่หู ห้าตา เพื่อขอโชคลาภซึ่งต่างก็ไม่ผิดหวังๆเมื่อต่างคนต่างจ้องลูบๆๆคลำๆๆ และจ้องมองด้อนขี้ทองคำ ก็พบเลขโผล่ออกมาให้เห็น อย่างชัดเจน เช่น 3 ตัว 542- 2 ตัว52

พระครูไพศาลพนารักษ์ เจ้าอาวาส วัดป่าสักคำ ต.ท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยา กล่าวว่าแมง4หู5 ตา ตามความเชื่อของชาวล้านนา มีความเชื่อว่าพระอินทร์แปลงกายลงจากสวรรค์เพื่อมาช่วยเหลือคนยากไร้ คนจนเมื่อใครบูชาด้วยถ่านไฟแดงๆ พรที่ขอก็จะสมหวังตามที่ขอ
ซึ่งการขอโชคลาภแมง4หู 5ตา นั้นต้องถวายด้วยถ่านไฟแดงๆเพราะตามตำนานมีความเชื่อว่าแมง4หู5ตา กินถ่านไฟแล้วขี้ออกมาเป็นทอง และคนที่มาที่นี้ก็จะจุดไฟถวายด้วยถ่านไฟแดงๆให้ได้โชคลาภตามที่ตนขอ บางคนคก็จะได้เลขเด็ด กลับไปและมีโชค ก็กลับมาแก้บนด้วยถ่านไฟแดงๆ เป็นอย่างนี้ ประจำ ซึ่งทางวัดก็ไม่ได้ห้ามแต่อย่างใดถือว่าเป็นความเชื่อของบุคคล