วันนอร์จัดทัพสู้เลือกตั้งพร้อมโค่นอำนาจเผด็จการ ปักธงแลนด์สไลด์ชายแดนใต้

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

วันนอร์จัดทัพสู้เลือกตั้งพร้อมโค่นอำนาจเผด็จการ ปักธงแลนด์สไลด์ชายแดนใต้

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 11 มี.ค.66 ที่ห้องประชุมนราทัศน์ฮอลล์ โรงแรมอิมพีเรียล จ.นราธิวาสพรรคประชาชาติ จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปีพรรคประชาชาติ ครั้งที่ 1/2566 นำโดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารพรรค รวมทั้ง ส.ส.ของพรรคประชาชาติ ประกอบด้วย นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส เขต 4 นายอับดุลอายี สาแม็ง ส.ส.ยะลา เขต.3 นายกูเฮง ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส เขต 3 และนายสมมุติ เบ็ญจลักษณ์ ส.ส.ปัตตานี เขต 4 นายซูการ์โน มะทา สส. จังหวัดยะลา เขต.2 และมีสมาชิกพรรคจากทั่วประเทศ จำนวนกว่า 400 คน เดินทางเข้าร่วมประชุม
สำหรับกิจกรรมในวันนี้ มีการรายงานการดำเนินกิจการทางการเมืองของพรรคประชาชาติ ในรอบปี 2565 โดยมีการกล่าวแสดงวิสัยทัศน์ ของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ มีใจความพอสรุปว่า ปีที่ 5 เราจะมีการเลือกตจั้งใหม่เราจะมี ส.ส.มากขึ้น และแน่นอนผมเชื่อว่ารัฐบาลที่บอกว่ารัฐบาลหน้ากากคนดี 4 ปี ไม่มีผลงานอะไรนอกจากสร้างความอัปยศ สร้างความยากจนหนี้สินของประเทศเพิ่มขึ้นแล้วโกงกันจนกระทั่งว่า ถูกพักจากการปฏิบัติหน้าที่ ประชาชนคงต้องการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล เพราะฉะนั้นก้าวต่อไปข้างหน้าพรรคประชาชาติอยากจะเรียนท่านทั้งหลายว่า ภาระหน้าที่สัญญาที่เราบอกว่า เราขอเป็นฝ่ายค้านไม่สนับสนุนเผด็จการ แต่ก้าวต่อไปนั้นน่าจะเป็นก้าวที่มั่นคงแข็งแรง ของฝ่ายประชาธิปไตยรัฐบาลที่จะมีการเลือกตั้งวันที่ 7 พฤษภาคม หรือ 14 พฤษภาคม หรือครบกำหนดเลือกตั้งน่าไม่เกิน 2 เดือน แน่นอนที่สุดฝ้ายประชาธิปไตยจะเป็นรัฐบาล และ 1 ฝ่ายประชาธิปไตยที่เป็นรัฐบาลนั้นคือ พรรคประชาชาติเราต้องเป็นรัฐบาล เมื่อพูดจบสมาชิกพรรคพากันปรบมือดังกึกก้องห้องประชุม
ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ ได้ขึ้นกล่าวพบว่าสมาชิกพรรคฯ แบบหอมปากหอมคอ พอสรุปใจความว่า พรรคประชาชาติยืนยันว่ามีผู้สมัคร ส.ส.ส่งครบทุกเขตใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และมั่นใจว่าพรรคประชาชาติจะได้รับการสนับสนุนจากประชาชน เพราะมีเสียงตอบรับจากประชาชนดีมากมาโดยตลอด ประกอบกับผลงานการอภิปรายของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคประชาชาติในรัฐสภา ให้ความสำคัญกับปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน และปัจจุบันพรรคประชาชาติเป็นที่รู้จักของพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างกว้างขวาง

ต่อมานายวันมูหะมะดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระการประชุม อาทิ การรับรองรายงานการประชุมใหญ่สามัญครั้งที่ 1 /2565 แต่ประเด็นที่สำคัญคือ การเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค จำนวน 4 ตำแหน่งที่ว่างลง คือ ตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคประชาชาติ 2 ตำแหน่ง โดยผู้ที่ได้รับเลือกผ่านการโหวต คือ 1.นายสุรเชษฐ์ แวอาแซ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 5 สมัย 2.นายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ อดีตอธิบดีพิเศษกรมอัยการ และตำแหน่งรองเลขาธิการพรรคประชาชาติ 2 ตำแหน่ง ผู้ที่ได้รับเลือกโดยผ่านการโหวต จำนวน 2 คน คือ 1.นายธนาวิทย์ ไชยานุพงศ์ อดีต นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนราธิวาส 2. นายซัยด์ซอฟรี่ อัลยุฟรี นักธุรกิจ จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นลูกชายของนายก อบจ.ปัตตานี โดยทั้ง 4 คน 4 ตำแหน่งที่ได้รับเลือก ทางพรรคมีความเชื่อมั่นว่า สามารถเป็นกลไกขับเคลื่อนให้ทางพรรคไปสู่จุดหมายปลายทางที่ตั้งไว้
ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า กฎหมายธรรมนูญศาลทหาร กรณีทหารไปกระทำก่ออัชญากรรม หรือถ้ามีการทุจริตคอรัปชั่น โดยการทำร้ายประชาชนถ้าทหารกระทำผิดตามลำพัง กฎหมายทหารให้ไปขี้นศาลทหาร ซึ่งมีคดีจำนวนมากที่ไปขึ้นศาลทหารแล้ว อัยการทหารเป็นผู้ฟ้องถ้าอัยการไม่ฟ้อง ซึ่งทางอัยการไม่ฟ้องเรื่องก็ไม่สามารถไปถึงศาลได้ ซึ่งกฎหมายเหล่านี้เป็นอุปสรรคต่อประชาชน ซึ่งรัฐบาลเองกลับไม่รื้อ
รายงงานข่าวแจ้งว่า จากการพูดคุยกับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หน.พรรคประชาชาติ มั่นใจว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้ที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พรรคประชาชาติจะได้ ส.ส.จำนวน 15 คน นราธิวาส 5 คน ปัตตานี 5 คน ยะลา 3 คนและสงขลา 2 คน พูดง่ายๆคือทางพรรคได้ปักธงแลนด์สไลด์ไว้หมดแล้ว
////////////////////////////// 11 มีนาคม 2566