ชาวเบตงไหว้ตรุษจีนวิถีใหม่ขอพรให้โรคโควิดหมดไปเร็ววัน ยะลา – ชาวไทยเชื้อสายจีนในอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ต่างประกอบพิธีไหว้เจ้าขอพรให้โรคโควิด-19 หมดไปจากโลก

ชาวเบตงไหว้ตรุษจีนวิถีใหม่ขอพรให้โรคโควิดหมดไปเร็ววัน
ยะลา – ชาวไทยเชื้อสายจีนในอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ต่างประกอบพิธีไหว้เจ้าขอพรให้โรคโควิด-19 หมดไปจากโลกท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรเบตงและฝ่ายปกครองดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวดขฯที่แม่ค้าขายขนมเข่ง กล่าวว่า ในปีนี้ขายขนมเข่งได้มากกว่าปีที่ผ่านมา

วันนี้ (11 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเนื่องในวันไหว้ของเทศกาลตรุษจีน ในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลาว่า ชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่ในช่วงเช้าต่างออกไปหาซื้อขนมเข่งเพื่อเตรียมไหว้ และแจกจ่ายเพื่อนบ้าน และประกอบพิธีไหว้เจ้าตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่จะนำของเซ่นไหว้มาตั้งโต๊ะไหว้กันบริเวณหน้าบ้าน ซึ่งของเซ่นไหว้ยังคงเป็นไก่ หมู ผลไม้ และขนมมงคล และขอพรให้โรคโควิด-19 หมดไปจากโลกโดยเร็ว
ขณะที่ใน เขตเทศบาลเมืองเบตง ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน ต่างนำของเซ่นไหว้มาไหว้เจ้าที่ และบรรพบุรุษ ส่วนใหญ่ไหว้กันที่บ้านของตนเอง โดยจะมีญาติพี่น้องเดินทางมาไหว้พร้อมกัน ซึ่งถือเป็นการรวมญาติในช่วงเทศกาลตรุษจีนท่ามกลางมาตรการเว้นระยะห่าง ด้วย โดยของเซ่นไหว้ในปีนี้ส่วนใหญ่ยังคงใช้ของเซ่นไหว้เหมือนเดิม แต่อาจจะลดปริมาณลง ทั้งผลไม้ ขนมตรุษจีน กับข้าว

ส่วนในตลาดเทศบาลเมืองเบตง ในช่วงเช้ายังคงมีประชาชนออกมาหาซื้อขนมเข่งอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบางส่วนสั่งจองล่วงหน้า และบางส่วนมาหาซื้อเพื่อเตรียมนำกลับไปไหว้ และแจกญาติและเพื่อนบ้าน โดยราคาขนมเข่งอยู่ที่ชิ้นละ 10 บาท กิโลกรัมละ 70 บาท
ด้าน แม่ค้าขายขนมเข่ง กล่าวว่า ในปีนี้ขายขนมเข่งได้มากกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งการซื้อขายมีมากขึ้นถึงแม้ราคาขยับขึ้น 10 บาท จากกิโลละ 60 เป็นกิโลละ 70 ซึ่งก็ยังคงมีชาวไทยเชื้อสายจีนเข้ามาหาซื้ออย่างต่อเนื่อง และบางส่วน เข้ามาซื้อเป็นชิ้นไว้รับประทาน เนื่องจากขนมเข่งจะทำในช่วงเทศกาลตรุษจีนเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม การดูแลความปลอดภัยสำหรับชาวไทยเชื้อสายจีนที่ประกอบพิธีไหว้ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร ฝ่ายปกครองที่ดูแลความปลอดภัย เพื่อให้การประกอบพิธีของชาวไทยเชื้อสายจีนเป็นไปด้วยความเรียบร้อยในช่วงเทศกาลตรุษจีน

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา
โทร.064-126-5593 – 080-036-2786