โจรใต้วางระเบิดแล้วดักซุ่มยิงซ้ำชุด รปภ.โรงเรียน ตาย 1 เจ็บ2 ที่ศรีสาคร

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

โจรใต้วางระเบิดแล้วดักซุ่มยิงซ้ำชุด รปภ.โรงเรียน ตาย 1 เจ็บ2 ที่ศรีสาคร

เมื่อเวลา 08.05 น. วันที่ 11 ม.ค. 66 ร.ต.อ.ศราวุธ ภูมิสุราษฎร์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนดักซุ่มยิงและวางระเบิดซ้ำ เจ้าหน้าที่ชุดคุ้งครองตำบลศรีสาคร ที่บริเวณริมถนนในหมู่บ้านไอร์แยง ม.3 ต.ศรีสาคร ทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 นาย ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย จึงพร้อมด้วย พล.ต.ต.ปราบพาล มีมงคล รอง ผบช.ภ.9 รักษาราชการแทน ผบก.ภ.จว.นราธิวาส พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส พ.ต.อ.สุธน สุขวิเศษ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส รักษาราชการแทน ผกก.สภ.ศรีสาคร นายปรีชา นวลน้อย รอง ผวจ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส รวมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารและฝ่ายปกครองจำนวนหนึ่ง รุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ
พบที่บริเวณกลางถนนมี รถ จยย.ยี่ห้อฮอนด้ารุ่นเวฟสีดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนล้มตะแคงอยู่ และห่างจากรถ จยย.พบศพผู้เสียชีวิตนอนคว่ำหน้าอยู่กลางถนน 1 นาย ทราบชื่อ นายฮัมดี มะกาแซะ 32 ปี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่กองอาสารักษาดินแดนประจำฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบลศรีสาคร โดยมีบาดแผลถูกสะเก็ดระเบิดตามร่างกาย และถูกกระสุนปืนลูกซองที่บริเวณกลางหลังและศรีษะ พร้อมด้วยปลอกกระสุนปืนลูกซอง จำนวน 1 ปลอก ที่ข้างศพ ส่วนบริเวณริมถนนห่างจากศพของนายฮัมดี ประมาณ 15 เมตร ซึ่งเป็นขอบเนินดินสวนทุเรียนของชาวบ้าน ถูกอนุภาพของระเบิดจนดินกระจัดกระจายเป็นวงกว้าง 2 เมตร และมีซากเศษชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิกนิก หนัก 25 ก.ก. จุดชนวนด้วยรีโมท ตกกระจายเกลื่อนพื้นถนนและพงหญ้ารกทึบริมทาง และห่างจากจุดระเบิดประมาณ 20 เมตร ซึ่งเป็นขอบเนินดินสวนทุเรียนของชาวบ้านเช่นกันเจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืนลูกซอง ตกอยู่ จำนวน 5 ปลอก และปลอกกระสุนปืน อา.ก้า.ตกอยู่จำนวน 8 ปลอก
เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมหลักฐานในที่ ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย เพื่อนๆเจ้าหน้าที่ ชคต.ได้นำส่งรักษาที่โรงพยาบาลศรีสาคร ไปก่อนหน้าแล้ว ทราบชื่อ คือ 1. จ.ส.อ.มะนายี สาเมาะ 38 ปี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ทหารสังกัดกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 151 มีบาดแผลถูกสะเก็ดระเบิดที่สะโพกซ้าย และถูกยิงขาด้านซ้ายหัก 2. นายสูดิง ดอเลาะ 49 ปี จนท.กองอาสารักษาดินแดนประจำฐาน ชคต.ศรีสาคร มีบาดแผลถูกกระสุนปืนเฉี่ยวที่บริเวณศรีษะและถูกสะเก็ดตามใบหน้า

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ นายอุสมาน หะยีอาแซ หน.ชุดคุ้มครองตำบลศรีสาคร ได้สั่งการให้ จ.ส.อ.มะนายี หัวหน้าชุด ซึ่งถูกส่งตัวมาปฎิบัติหน้าที่ประจำฐาน ชคต.ศรีสาคร ได้นำกำลังพลกองอาสารักษาดินแดน จำนวน 5 นาย ขี่และซ้อนท้ายรถ จยย. 3 คัน ไปปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยโรงเรียนบ้านไอร์แยง เมื่อแล้วเสร็จเจ้าหน้าที่ได้ทยอยขี่และซ้อนท้าย รถ จยย.เพื่อกลับฐานฯ ก่อนถึงฐานปฏิบัติการ ชคต.เพียง 300 เมตร ได้ถูกกลุ่มคนร้ายไม่ทราบจำนวนแฝงตัวอยู่ในป่ารกทึบริมทาง ได้จุดชนวนระเบิดที่คนร้ายนำไปวางไว้แบบเร่งด่วนบริเวณเนินดินขอบสวนทุเรียนของชาวบ้าน ในขณะที่นายฮัมดี ขี่รถ จยย.คันที่ 3 ซึ่งเป็นคันสุดท้ายที่ขี่ในขบวนผ่านมา จนเกิดระเบิดขึ้นทำให้ นายฮัมดี ถูกสะเก็ดระเบิดของคนร้ายจนรถ จยย.ล้มคว่ำกลางถนน ส่วนคันที่ 2 ซึ่งมีนายสูดิง เป็นคนขับและมี จ.ส.อ.มะนายี เป็นคนนั่งซ้อนท้าย ซึ่งถูกสะเก็ดระเบิดได้รับบาดเจ็บทั้ง 2 นาย พยายามขี่รถ จยย.หลบหนี แต่ถูกกลุ่มคนร้ายซึ่งมีประมาณ 6 ถึง 7 คน ได้ใช้อาวุธปืนยิงซ้ำใส่รถ จยย.จน นายสูดิง ถูกกระสุนปืนของคนร้ายเฉี่ยวที่บริเวณศรีษะ และ จ.ส.อ.มะนายี ถูกกระสุนปืนของคนร้ายที่บริเวณขาซ้ายหัก แล้วนายสูดิง ได้ฝืนขี่รถ จยย. กลับไปขอความช่วยเหลือที่บริเวณฐานฯ หลังจากนายสูดิง และ จ.ส.อ.มะนายี ขี่รถ จยย.หลบหนีไปแล้ว กลุ่มคนร้ายได้ลงมายังศพของ นายฮัมดี ที่นอนจมกองเลือดอยู่กลางถนน พร้อมใช้อาวุธปืนลูกซองยิงใส่ร่างนายฮัมดี ไปจำนวน 2 นัด ที่บริเวณแผ่นหลังและศรีษะเพื่อให้มั่นใจว่าเสียชีวิต ก่อนหลบหนีคนร้ายได้ยึดอาวุธปืนเอ็ม.16 เอ.1 ของนายฮัมดี หลบหนีไปด้วย 1 กระบอก
ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นฝีมือการกระทำของกองกำลังติดอาวุธ กลุ่มนายซูเปีย ซึ่งมีนายมูซอ และนายกอเซ็ง บาราวา เป็นลูกสมุน ที่รับหน้าที่เคลื่อนไหวก่อเหตุร้ายในพื้นที่ อ.ศรีสาคร และเป็นกลุ่มคนร้ายที่เคยก่อเหตุลอบดักซุ่มยิงนายอนันต์ คงมณี เสียชีวิตขณะขี่รถ จยย.เพื่อเดินทางไปล่าสัตว์ป่า เมื่อเดือนธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา บริเวณริมถนนในหมู่บ้านไอร์แยงแห่งนี้มาแล้ว
///////////////////////////////////// 11 มกราคม 2566