สมาคมกีฬานราฯ จัด เดินวิ่ง วันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2563 มวลชนร่วมงานล้นหลาม เดินหน้าผลักดัน ให้รัฐสร้างสนามกีฬากลางให้แล้วเสร็จ เพื่อพัฒนากีฬา จชต. มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

สมาคมกีฬานราฯ จัด เดินวิ่ง วันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2563 มวลชนร่วมงานล้นหลาม เดินหน้าผลักดัน ให้รัฐสร้างสนามกีฬากลางให้แล้วเสร็จ เพื่อพัฒนากีฬา จชต. มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

( 9 ธ.ค.63 เวลา 15.00 น.) ที่บริเวณสนามกีฬาจังหวัดนราธิวาส อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิดกิจกรรมวันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2563 เดิน-วิ่ง เทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยมี นายวิเชษฐ์ ไทยทองนุ่ม นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนราธิวาส นายยะห์ยา ปะนาฆอ นายอำเภอเมืองนราธิวาส นางสุธิดา พะลายะสุต ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดนราธิวาส ประชาชนทุกเพศ ทุกวัยและนักกีฬา ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องจากภาครัฐ และภาคเอกชน เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 3,000 คน

ทั้งนี้ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2529 มีมติเห็นชอบให้ วันที่ 16 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันกีฬาแห่งชาติ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงวันสำคัญแห่งประวัติศาสตร์ทางการกีฬาของไทย ที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาแหลมทอง ครั้งที่ 4 ณ กรุงเทพมหานคร และทรงชนะเลิศได้รับเหรียญทองจากการแข่งขันกีฬาเรือใบ ประเภท โอ.เค. เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ.2510 ในการนี้จังหวัดนราธิวาส โดยสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดนราธิวาส และสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนราธิวาส ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมวันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2563 ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการเนื่องในวันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2563 การมอบเสื้อเบลเซอร์ สำหรับผู้สนับสนุนกีฬาจังหวัดนราธิวาส

สำหรับภายในงานมีการมอบเกียรติบัตรให้กับนักกีฬาและผู้ฝึกสอนดีเด่น การจัดกิจกรรมเต้นแอโรบิค และกิจกรรมเดิน-วิ่ง เทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ด้วยระยะทาง 4 กิโลเมตร

ด้านนายวิเชษฐ์ ไทยทองนุ่ม นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า สำหรับวันที่16ธันวาคมของทุกปีเป็นวันกีฬาแห่งชาติ ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะจังหวัดนราธิวาส สำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดนราธิวาส และสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนราธิวาส ชมรมกีฬาและภาคีเครือข่ายสุขภาพจังหวัดนราธิวาส ก็ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมวันกีฬาแห่งชาติประจำปี 2563 ของจังหวัดนราธิวาส โดยมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อเทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงเป็นพระมหากษัตริย์นักกีฬา กิจกรรมเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ เพื่อเทิดพระเกียรติวันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2563 ขึ้นมาโดยกำหนดขึ้นในวันที่ 9 โดยมุ่งหวังให้สอดรับกับในหลวงรัชกาลที่ ๙ ในราคาเสื้อเพียง 99 บาท เพื่อที่จะให้สอดรับกับเลข 9 ซึ่งเป็นเลขมงคลเป็นเลขในดวงใจของประชาชนคนไทย และยังเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนหันมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพอีกด้วย

สำหรับ สนามกีฬาจังหวัดนราธิวาส งบประมาณ 177 ล้านบาท เป็น 1 ในโครงการก่อสร้างสนามกีฬาตามข้อตกลงที่การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ หรือ MOU เมื่อปี 2555 ให้กรมทางหลวงก่อสร้างสนามกีฬา 9 แห่ง ใน 8 จังหวัด งบประมาณ 1,400 ล้านบาท โดย การกีฬาแห่งประเทศไทยโอนงบประมาณให้กรมทางหลวง โดยศูนย์สร้างทางลำปาง 119 ล้านบาท ก่อสร้างสนามกีฬาจังหวัดนราธิวาส ตามกำหนดต้องเสร็จเดือนกันยายน 2558 แต่จนถึงขณะนี้คืบหน้าเพียง 49% กรมทางหลวงแก้ไขด้วยการจ้างเอกชนทำงานแทน วงเงินกว่า 58 ล้านบาท สุดท้ายผู้รับจ้างหยุดงานไป มีแต่งานฐานรากอย่างที่เห็น
อย่างไรก็ตาม ความหวังของงประชาชนในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส รอคอยจะเห็นสนามกีฬาดังกล่าว และอยากให้รัฐบาล ดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จสมบูรณ์ ให้กับพื้นที่ให้สำเร็จ เพื่อพัฒนาการกีฬาและเศรษฐกิจพื้นที่ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง และอย่างยั่งยืน ตามนโยบายรัฐบาลของรัฐบาล