มุกดาหาร พบคัสเตอร์ใหม่ตำบลกุดโง้ง จำนวน 21 ราย

มุกดาหาร พบคัสเตอร์ใหม่ตำบลกุดโง้ง จำนวน 21 ราย

มุกดาหาร/เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2564 สืบเนื่องจากมีประชาชนคุ้มบ้านโนน หมู่ที่ 5 บ้านกุดโง้งใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร ได้มีอาการเจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น จึงได้เดินทางมาตรวจที่ศูนย์แพทย์แผนไทย โรงพยาบาลมุกดาหาร โดยตรวจ ATK ผลออกมาเป็นบวก เจ้าหน้าที่จึงได้นำสมาชิกในครอบครัวจำนวน 8 ราย และบ้านใกล้เคียง 3 ราย นำตัวมาคัดกรองตรวจ PCR ผลออกมาพบเป็นบวกจำนวน 10 ราย เป็นลบ 1 ราย โดยจำนวน 10 ราย ที่เป็นบวกประกอบด้วย พ่อ แม่ ลูก ปู่ ยาย ตา ยาย จึงเป็นต้นเหตุของการระบาดในครั้งนี้ เนื่องจากทางครอบครัวผู้ป่วยก่อนที่เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจพบ เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมาได้เดินทางมาร่วมงานบุญกฐิน ที่วัดเกษมสุข บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ทำให้มีผู้คนที่เดินทางมาร่วมงานบุญกฐินในครั้งนั้นเกิดเป็นกลุ่มเสี่ยงขึ้นมาทันที
ทำให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกุดโง้ง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุขอำเภอเมืองมุกดาหาร ตลอดจนเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลมุก ต้องระดมกำลังนำอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือเดินทางเข้ามาทำการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงอย่างละเอียด จำนวน 93 ราย ซึ่งผลการตรวจด้วย ATK ยืนยั่นพบเพิ่ม 4 ราย รวม 14 ราย ในจำนวนนี้มีพระสงฆ์ 3 รูป ซึ่งผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งหมดทางเจ้าหน้าที่ได้นำตัวมาทำการรักษาตัวที่โรงพยาบาลมุกดาหาร

ส่วนนักเรียนและคณะครูเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจ PCR จำนวน 61 ราย รอผลวันนี้ ล่าสุดมีคำสั่งปิดศูนย์เด็กเล็กทั้ง 2 ศูนย์ และคำสั่งปิดโรงเรียนประถมศึกษา 2 แห่ง ประกอบด้วยโรงเรียนบ้านศูนย์ไหม และโรงเรียนบ้านกุดโง้ง เป็นเวลา 7 วัน
ล่าสุดวันที่ 9 พ.ย. 2564 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมืองมุกดาหาร และจังหวัดมุกดาหาร ลงพื้นที่วัดเกษมสุข เพื่อสอบสวนโรคและตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ ATK และแบบ PCR ให้กับชาวบ้านทุกหลังคาเรือน จำนวน 88 คน หลังจากเมื่อวานที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ได้ทราบผลการตรวจคัดกรองพบมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวม 14 ราย ในจำนวนนี้มีพระสงฆ์ 3 รูป และได้มีคำสั่งปิดศูนย์เด็กเล็กทั้ง 2 ศูนย์ และคำสั่งปิดโรงเรียนประถมศึกษา 2 แห่งไปแล้ว ส่วนนักเรียนและคณะครูเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจ PCR จำนวน 61 ราย ซึ่งผลการตรวจออกมาช่วงเช้าพบว่านักเรียนผลเป็นบวก จำนวน 7 ราย จึงทำให้มียอดจนวนเพิ่มเป็น 21 ราย
สำหรับการตรวจคัดกรองในเช้าวันนี้ (9 พ.ย.2564) จำนวน 88 ราย ทางเจ้าหน้าที่จะได้นำเชื้อที่ตรวจมาตรวจที่ห้องแล็ปที่โรงพยาลบาลมุกดาหาร โดยจะทราบผลไม่เกินเที่ยงคืนของวันนี้ และหากตรวจพบว่าใครมีผลออกมาเป็นบวก ทางเจ้าหน้าที่จะได้โทรประสานแจ้งให้ทราบในช่วงเวลาเช้าตรู่พร้อมจะได้นำรถยนต์โรงพยาบาลไปรับตัวถึงหน้าบ้านเพื่อนำมารักษาที่โรงพยาลมุกดาหารต่อไป

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177