นครราชสีมา-ตำรวจภาค 3 จับกุมหนุ่มใหญ่แสบแอบอ้างเป็น “รองผู้การ” หลอกตำรวจจริงวิ่งเต้นขึ้นตำแหน่งสารวัตร รายละ 300,000 บาท เผยประวัติสุดแสบ

นครราชสีมา-ตำรวจภาค 3 จับกุมหนุ่มใหญ่แสบแอบอ้างเป็น “รองผู้การ” หลอกตำรวจจริงวิ่งเต้นขึ้นตำแหน่งสารวัตร รายละ 300,000 บาท เผยประวัติสุดแสบ

เมื่อที่ 10 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน้าสำนักงานตำรวจภูธรภาค 3 จังหวัดนครราชสีมา พลตำรวจโทสมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 พลตำรวจตรีชูสวัสดิ์ จันทร์โรจนกิจ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสอนตำรวจภูธรภาค 3 แล้วชุดจับกุม ร่วมกันแถลงข่าว นายกานพล กองมงคล อายุ 54 ปี หมายจับของศาลจังหวัดบัวใหญ่ 108/65 ลงวันที่ 5 ตุลาคม 2565 กระทำความผิดฐาน พยายามฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นผู้อื่น นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น พร้อมของกลาง สมุดบัญชีธนาคารจำนวนหลายเล่ม โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง บัญชีรายชื่อข้าราชการตำรวจระดับรองสารวัตรจำนวน 8 แผ่น วิทยุสื่อสารจำนวน 1 เครื่อง ทีมการ์ดเครือข่ายโทรศัพท์จำนวน 11 อัน บัตรกดเงินสด ATM 1 ใบ นายกานพล กองมงคล รับว่า นได้แอบอ้างเป็น พ.ต.อ.พรชัย ชลอเดช รอง ผบก.น.9 ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผบก.ภ.จว.หนองคาย นำรูปประจำตัวไปสมัครแอพพลิเคชั่นไลน์ เพื่อทำการ

หลอกลวงนายตำรวจ จำนวน 14 ราย และมีรายชื่อนายตำรวจ จำนวน 40 รายในสมุดบัญชี ที่หามาจากบัญชีรายชื่อการแต่งตั้งโยกย้ายตำแหน่งระดับรองสารวัตร ทั้ง 9 ภาค ที่ลงไว้ในโซเซียลมิเดีย จะใช้วิธีการพูดคุยในลักษณะเดียวกันทุกราย โดยจะโทรไปหาเจ้าหน้าที่วิทยุสื่อสารของ สภ.ต่างๆ ให้นายตำรวจ หลาย ๆ คนที่ถูกหลอกติดต่อกลับนายเวรหน้าห้อง ผบ.เด่น (พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.เมื่อพูดคุยจะอ้างว่าตนเองคือ พ.ต.อ.พรชัย ชลอเดซ รอง ผบก.น.9 ว่า สามารถช่วยเหลือในการแต่งตั้งขึ้นตำแหน่งสารวัตรได้ บางรายให้ส่งประวัติการรับราชการมาให้ทางแอพพลิเคชั่นไลน์ เพื่อจะได้ส่งให้นายพิจารณา และเรียกงินเป็นค่าดำเนินการ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน หลาย 14 ราย ไม่หลงเชื่อ จึงไม่โอนเงินให้ผู้ต้องหา กระทั่งทางชุดสืบสวน กก.สืบสวน 1 บก.สส.ภ.3

สืบทราบว่า นายกานพล ผู้ต้องหารายนี้ เคยก่อเหตุในลักษณะเดียวกันมาก่อนและถูกตำรวจกอง ปราบปราม จับกุมตัวได้เมื่อปี2555 ถูกศาลตัดสินจำคุก 2 ปี 8 เดือน และถูกฝ่ายสืบสวน สน.ท่าข้าม จับกุมตัวได้ เมื่อวันที่ 13 ก.ย.2562 ถูกศาลตัดสินจำคุก 1 ปี ในคดีหลอกเข้านักเรียนนายสิบตำรวจ ได้เงิน จำนวน 30,000 บาท และ ที่ สภ.นาจะหลวย จว.อุบลราชธานี คดีหลอกเข้านักเรียนนายสิบตำรวจ เช่นกัน ถูกศาลตัดสินจำคุก 4 เดือน พอพันโทษออกมาก็ไม่เข็ดหลาบยังมีพฤติกรรมแบบเดิมอีก จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับ ก่อนติดตามไปจับกุมตัวได้ขณะหลบหนีไปกบดานที่ ห้องเช่าเลขที่ 5 ชั้น 3 ร้านเกมส์ไอเพลย์ เลขที่ 43/6 ถ.เทวฤทธิ์ ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เหตุเกิดที่ สภ.บัวใหญ่ ต.บัวใหญ่ อ.บัวใหญ่ จว.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 22 ก.ย.2565 จับกุมตัวได้ที่ ห้องเช่าเลขที่ 5 ชั้น 3 ร้านเกมส์ไอเพลย์ เลขที่ 43/6 ถ.เทวฤทธิ์ ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ จากการสืบสวน เชื่อว่าคนร้ายรายนี้ นอกจากที่รับสารภาพแล้ว น่าจะเคยกระทำผิดหลายครั้ง ในหลายพื้นที่ จากการสอบสวน นายกานพล ยอมรับว่า ก่อนหน้านี้มีอาชีพเป็นเซลล์ขายแผงโซล่าเซลล์อยู่ ในพื้นที่ภาคเหนือ กับลูกและภรรยา จึงไปซื้อซิมการ์ดหมายเลขโทรศัพท์ มาใช้กับ โทรศัพท์มือถือส่วนตัว ก่อนนำมาสมัครแอพพลิเคชั่นไลน์ ชื่อ พ.ต.อ.พรชัย และใช้รูปประจำตัวของ พ.ต.อ.พรชัย ซึ่งหามาได้จากทางโซเชียลมีเดีย มาตั้งเป็นรูปโปรไฟล์ จากนั้นใช้วิธีโทรศัพท์ไปตามโรงพัก ต่างๆ เพื่อสุ่มหลอกลวงนายตำรวจสัญญาบัตร อ้างว่า ตนเป็นนายตำรวจระดับสูงปฏิบัติหน้าที่ใน สำนักงาน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และสามารถช่วยเหลือในการแต่งตั้งโยกย้ายขึ้น ตำแหน่งสารวัตรได้ เมื่อเหยื่อตายใจหลงเชื่อก็จะใช้แอพพลิเคชั่นไลน์ทักไปหาเพื่อความน่าเชื่อถือ โดยที่ เรียกค่าดำเนินการรายละ 300,000 บาท แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจรายใดหลงเชื่อ หากประชาชนหรือ เจ้าหน้าที่ตำรวจท่านใด ได้รับความเสียหาย ถูกคนร้ายรายนี้หลอกลวงให้ได้รับความเสียหาย สามารถร้อง ทุกข์เพิ่มเติม โดยประสานข้อมูลได้ที่ พ.ต.ต.อิทธิพล เพ็ญเดิมพันธ์ สว.ฯ โทร.093-4647453 (ชุดจับกุม)และ ร.ต.อ.นราธิป ศรีษะนาราช พงส.สภ.บัวใหญ่ โทร.065-5578388

ภาพ-ข่าว/อภิรักษ์ ศรีอัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา 098-532-2444