จังหวัดร้อยเอ็ด จัดงานประเพณีออกพรรษา กวนข้าวทิพย์ ประจำปี 2565 เพื่อสืบสานส่งเสริมประเพณีให้คงอยู่กับวิถีพุทธศาสนิกชนในท้องถิ่น

จังหวัดร้อยเอ็ด จัดงานประเพณีออกพรรษา กวนข้าวทิพย์ ประจำปี 2565 เพื่อสืบสานส่งเสริมประเพณีให้คงอยู่กับวิถีพุทธศาสนิกชนในท้องถิ่น

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/-ข่าว

วันนี้ 9 ตุลาคม 2565 เวลา 17.30 น. นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีออกพรรษา กวนข้าวทิพย์ ประจำปี 2565 ที่บริเวณลานสาเกตนคร สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด โดยมี นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี , นายชนาส ชัชวาลวงศ์ นายสนอง ดลประสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารท้องถิ่น ตลอดจนพี่น้องประชาชนชาวร้อยเอ็ด เข้าร่วม เพื่อสืบสานส่งเสริมประเพณีให้คงอยู่กับวิถีพุทธศาสนิกชนในท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป

กิจกรรมในงาน มีพิธีสงฆ์ พิธีพราหมณ์ เพื่ออัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยมี การประกวดข้าวทิพย์ และการประกวดประดับประทีปโคมไฟ การเจิมสาวพรหมจารี การเจิมไม้พายกวนข้าวทิพย์ ก่อนที่จะนำน้ำไปผสมกวนในข้าวทิพย์ ประกอบด้วยสิ่งประกอบอาหาร 108 อย่าง เพื่อที่จะให้สาวพรหมจารีนำไปให้แต่ละคุ้มวัดต่างๆ ได้กวนข้าวทิพย์กัน พร้อมด้วยกิจกรรมรำวงย้อนยุค ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดและผู้ร่วมงานได้รำวงหรรษาด้วยกัน โดยได้รับการสนับสนุนความร่วมมือจากเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดร้อยเอ็ด องค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ศาสนสถานและพี่น้องประชาชน ในเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดและใกล้เคียง ร่วมจัดงานประเพณีออกพรรษา กวนข้าวทิพย์ จำนวน 11 คุ้มวัด และส่วนราชการ สถานศึกษา นักเรียน นักศึกษาและประชาชน ร่วมให้การสนับสนุน

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า งานประเพณีออกพรรษา กวนข้าวทิพย์ ชาวจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ถือปฏิบัติมาเป็นประจำทุกปี ถือเป็นวิถีชีวิตที่พุทธศาสนิกชนได้สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม มาแต่โบราณกาลจวบจนปัจจุบัน และเป็นการแสดงออกถึงการปฏิบัติตนของพุทธมามกะ ที่เลื่อมใสในพุทธศาสนา อีกทั้งยังมีความเชื่อว่า ผู้ใดได้ร่วมทำบุญงานประเพณีนี้ จะบังเกิดความเป็นสิริมงคล มีความสมบูรณ์พูนสุข ทั้งตนและครอบครัว เป็นการทำนุบำรุงรักษาศาสนา เป็นมรดกแก่ลูกหลานสืบไป และสร้างความสามัคคี การมีส่วนร่วมระหว่างส่วนราชการ องค์กรเอกชน ชุมชนและประชาชนได้ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมกันพัฒนาท้องถิ่น ต่อไป

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/0885730542-ข่าว
ปชส.รอ.-ภาพ