เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลาก บริเวณชายแดนจันทบุรี ตลาดบ้านแหลมได้รับผลกระทบ อบต.เทพนิมิต สมาคมการค้าชายแดน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือเตือนประชาชนระวังภัยจากสัตว์ป่าและสัตว์มีพิษ

เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลาก บริเวณชายแดนจันทบุรี ตลาดบ้านแหลมได้รับผลกระทบ อบต.เทพนิมิต สมาคมการค้าชายแดน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือเตือนประชาชนระวังภัยจากสัตว์ป่าและสัตว์มีพิษ

ที่จังหวัดจันทบุรี เกิดฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่บริเวณชายแดนจันทบุรี โดยเฉพาะตะเข็บชายแดน แนวริมคลองด่านชายแดน ก่อนไหลลงสู่พื้นที่ฝั่งกัมพูชาและออกไปยังโตนเลสาปโดยน้ำป่าจากเทือกเขาสอยดาว และน้ำบางส่วนจากฝั่งกัมพูชาได้ไหลลงคลองสาขาและเอ่อล้นคลองไหลเข้าท่วมพื้นที่หมู่ 4 ตำบลเทพนิมิต อำเภอโป่งน้ำร้อนหมู่ 5 หมู่ 10 ตำบลหนองตาคง และพื้นที่ใกล้เคียงริมคลองสาขา และคลองด่านชายแดน มีราษฎรที่อาศัยอยู่บริเวณชายแดนทั้ง 2 ประเทศได้รับความเดือดร้อน ร้านค้าที่ตลาดชายแดนจุดผ่านแดนถาวรบ้านแหลมได้รับผลกระทบแต่ยังน้อยกว่าในครั้งที่ผ่านมาเมื่อหลายปีก่อนเนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงเฝ้าระวังสถานการณ์โควิด – 19

ร้านค้าที่เปิดจำหน่ายสินค้าจึงมีไม่เต็มพื้นที่ อีกทั้งทางตลาดบ้านแหลมได้แจ้งเตือนประชาชน เจ้าของร้านค้าให้ยกของขึ้นที่สูงก่อนหน้านี้แล้ว จึงรับมือน้ำป่าครั้งนี้ได้ทัน ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง อบต.เทพนิมิต ทหาร ตำรวจ ตลาดการค้าชายแดนบ้านแหลมได้ช่วยกันขนของและเร่งระบายน้ำลงคลองออกชายแดนแล้ว คาดว่าน้ำป่าที่ไหลลงมาจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในคืนนี้ อย่างไรก็ตาม นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้สั่งการให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด อำเภอโป่งน้ำร้อน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนระดมกำลังเจ้าหน้าที่ เร่งออกช่วยเหลือประชาชนให้ปลอดภัยแล้ว เบื้องต้นไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต มีการแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่บริเวณชายแดนให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ระมัดระวังภัยจากสัตว์ป่าโดยเฉพาะงู และสัตว์มีพิษ และ หากต้องการความช่วยเหลือ สามารถร้องขอความช่วยเหลือไปได้ที่ อบต.เทพนิมิต หรือหน่วยงานท้องถิ่นใกล้บ้าน หรือที่ว่าการอำเภอโป่งน้ำร้อน หมายเลขโทรศัพท์ 039-360216 หรือ 039-496227

ส่วนทรัพย์สินของประชาชน ร้านค้า ผู้ประกอบการต้องรอสำรวจความเสียหายหลังสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะ ปกติ อย่างไรก็ตามฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ อ.โป่งน้ำร้อน และ อ.สอยดาว จังหวัดจันทบุรี กลับเป็นผลดีต่อเกษตรกรชาวสวนผลไม้ โดยเฉพาะสวนลำไยจะได้มีน้ำบำรุงผลผลิตในช่วงฤดูแล้ง หลังจากนี้ อีกทั้งปริมาณน้ำบางส่วนได้ไหลเข้าเติมอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ และ สระเก็บน้ำ ฝาย คลองสาขา ที่ชาวบ้านใช้เป็นแหล่งกักเก็บน้ำได้ดีระดับหนึ่ง และน้ำป่าไหลหลากครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเส้นทางสายหลักเชื่อมต่อการคมนาคมแต่อย่างใด ( ขอบคุณภาพจากสมาคมการค้าชายแดนบ้านแหลม จ.จันทบุรี และ เครือข่ายที่เข้มแข็ง )

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก