เกาะสะท้อนคลายล็อกเบื้องต้น6หมู่บ้าน เจ้าของร้านค้าเร่งทำความสะอาดเตรียมขายหลังรายได้หดนาน1เดือน นอภ.วอนอย่ารังเกียจคนเกาะสะท้อนหากพบใช้ชีวิตในสังคม

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

เกาะสะท้อนคลายล็อกเบื้องต้น6หมู่บ้าน เจ้าของร้านค้าเร่งทำความสะอาดเตรียมขายหลังรายได้หดนาน1เดือน นอภ.วอนอย่ารังเกียจคนเกาะสะท้อนหากพบใช้ชีวิตในสังคม

รายงานข่าวความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับกรณีการปิด 9 หมู่บ้าน ของ ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เป็นเวลานาน 1 เดือน หลังจากมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด 19 รวมทั้งเชื้อไวรัสสายพันธุ์แอฟริกาใต้ จากบุคคลที่ลักลอบข้ามแดนมาพื้นที่รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย เข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ จนเกิดเป็นคลัสเตอร์กลุ่มใหญ่ในพื้นที่ ต.เกาะสะท้อน ซึ่งนายสังคม เกิดก่อ นายอำเภอตากใบ จึงต้องประกาศล็อกดาวน์ 9 หมู่บ้าน ของ ต.เกาะสะท้อนตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค. 64 ที่ผ่านมา

ล่าสุดหลังจากนายสังคม เกิดก่อ นายอำเภอตากใบ ได้ประกาศคลายล็อกเบื้องต้น 6 หมู่บ้าน ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. 64 หรือ วันนี้ ประกอบด้วย บ้านปูยู ม.1 บ้านศรีพงัน ม.3 บ้านตะเหลี่ยง ม.4 บ้านจาแบปะ ม.7 บ้านรอญอ ม.8 และบ้านชุมบก ม.9 เนื่องจากมียอดผู้ติดเชื้อเป็น 0 ส่วนอีก 3 หมู่บ้าน คือ บ้านเกาะสะท้อน ม.2 บ้านโคกกะเปาะ ม.5และบ้านสันติสุข ม.6 ยังมีผู้ติดเชื้อและกักตัวดูอาการอีก 91 คน โดยชาวบ้านที่ยังล็อกดาวน์ 3 หมู่บ้าน เจ้าหน้าที่ยังไม่อนุญาตไปใช้ชีวิตในสังคม ส่วนชาวบ้านที่คลายล็อกทั้ง 9 หมู่บ้าน ยังคงต้องขออนุญาตกำนันหรือผู้ใหญ่บ้าน เป็นลายลักษณ์อักษรดั่งเดิม หากมีความจำเป็นต้องเดินทางสู่โลกภายนอก ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันและสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด 19

และหลังจากนายสังคม เกิดก่อ นายอำเภอตากใบ ได้ประกาศคลายล็อก 6 หมู่บ้านในวันนี้ จากการตระเวนตรวจสอบพบเจ้าของร้านค้าเริ่มทำการเก็บกวาดและทำความสะอาดร้าน เพื่อเตรียมตัวที่จะเปิดร้านขายสินค้าหรืออาหารต่างๆในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่ต้องปิดกิจการรายได้หดหายมาเป็นเวลานาน 1 เดือน

นอกจากนี้มีชาวบ้านอีกจำนวนหนึ่งที่อาศัยอยู่ใน 6 หมู่บ้านที่คลายล็อกในเบื้องต้น ได้นำสมาชิกในครอบครัวพร้อมหนังสืออนุญาตออกนอกพื้นที่จากกำนันหรือผู้ใหญ่บ้าน มาแสดงตัวต่อ อสม.และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่บริเวณด่านตรวจคัดกรองโควิด 19 บ้านปูยู ม.1 ซึ่งส่วนใหญ่จะเดินทางไปเยี่ยมญาติพี่น้อง เป็นการชดเชยที่ไม่ได้เดินทางไปมาหาสู่กันในช่วงเทศกาลฮารีรายอ หรือ เทศกาลอีดิ้ลฟิตรี ซึ่งตรงกับวันที่ 13 พ.ค. 64 ที่ผ่านมา เพื่อขอมาอัพ หรือ ขออภัยต่อญาติพี่น้องและผู้ที่เคารพนับถือ

ด้านนายสังคม เกิดก่อ นายอำเภอตากใบ กล่าวว่า เราได้ทำการผ่อนคลายจากเดิมเราปิดหมู่บ้านทั้งตำบลเกาะสะท้อน 9 หมู่บ้าน รอบนี้เขาขอผ่อนคลายยกเลิกไป 6 หมู่บ้าน ยังคงปิดหมู่บ้าน คือ ม.2 บ้านเกาะสะท้อน ม.5 บ้านโคกกะเปาะและ ม.6 บ้านสันติสุข ขณะนี้สถานการณ์ของโรคโควิด 19 ยังระบาดอยู่ในพื้นที่ ม.5 และ ม.6 ส่วน ม. 2 เป็นลักษณะของสะเก็ดที่พยายามนำคนที่ติดเชื้อเข้า LQ สำหรับหมู่บ้านที่เปิดเราได้อนุญาตให้ไปใช้ชีวิตตามปกติ เนื่องสถานการณ์คลี่คลายและไม่พบผู้ติดเชื้อแล้ว จึงขอฝากบุคคลภายนอกซึ่งมีความกลัวคนเกาะสะท้อนอยู่ ขอให้ท่านไว้วางใจได้คนที่เราปล่อยไปค่อยข้างที่จะปลอดภัย และคนที่เคยถูกกักตัวหรือคนกลุ่มเสี่ยงต่างๆนี้ เมื่อเขาถูกกักตัว 14 วัน เราจะมีหนังสือรับรองโดยนายอำเภอเซ็นต์เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเซ็นต์ เพื่อรับรองว่าคนเหล่านี้ปลอดเชื้อผ่านการกักตัวออกไปใช้ชีวิตปกติได้