สตม.ย้ายผู้ต้องกักติดโควิดที่รักษาหายแล้ว ออกจาก รพ.สนาม จำนวนกว่า 80 ราย รอผลักดันส่งกลับประเทศ”

“สตม.ย้ายผู้ต้องกักติดโควิดที่รักษาหายแล้ว ออกจาก รพ.สนาม
จำนวนกว่า 80 ราย รอผลักดันส่งกลับประเทศ”

วันนี้ (9 เม.ย.64) เวลา 14.00 นายแพทย์ปรีชา เปรมปรี รองอธิบดีกรมควบคุมโรค, พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ นายแพทย์ใหญ่ (สบ.8) รพ.ตร., พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.ภัคพงศ์ สายอุบล รอง ผบก.ตม.1/รองโฆษก สตม.พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางมาตรวจดูขั้นตอนการเคลื่อนย้ายผู้ต้องกักที่รักษาตัว ณ รพ.สนามชั่วคราวของ สตม. จนหายจากเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนกว่า 80 ราย นำกลับไปกักตัวที่ห้องกักสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สวนพลู) เพื่อรอการส่งกลับประเทศต้นทางตามกระบวนการต่อไป
เมื่อวันที่ 8 เม.ย.64 ทีมแพทย์ของ สตม. พร้อมเจ้าหน้าที่ สตม. บางเขน ได้สำรวจและจัดทำรายชื่อผู้ต้องกักทุกราย จำแนกรายห้อง และได้ติดทะเบียนรายชื่อไว้หน้าห้องทุกห้อง เพื่อเป็นการตรวจสอบจำนวนรายชื่อ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการคัดกรองเชิงรุก และการควบคุมโรคต่อไป โดยมีการจัดแบ่งผู้ต้องกักเป็น 2 กลุ่ม

ดังนี้
1. ผู้ต้องกักที่ตรวจหลังกักตัวครบ 14 วันเเล้วผลตรวจ PCR for COVID-19 เป็นลบ เเละภูมิคุ้มกันขึ้น
2. ผู้ต้องกักที่ตรวจหลังกักตัวครบ 14 วันผลตรวจ PCR for COVID-19 เป็น inconclusive เเต่ภูมิคุ้มกันขึ้น
รพ.สนามชั่วคราว ของ สตม. มีผู้ต้องกัก จำนวน 200 คน ผู้ต้องกักที่ได้รับการรักษาหายดีแล้วมีจำนวน จำนวน 82 คน ซึ่งทั้งหมดนี้ผ่านการสวอปจำนวน 3 ครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ต้องกักที่จะเคลื่อนย้ายทั้งหมดปลอดจากเชื้อไวรัสโควิด – 19 แล้ว ในการเคลื่อนย้ายผู้ต้องกักครั้งนี้ สตม.ได้ใช้รถบัส จำนวน 2 คัน เพื่อเคลื่อนย้ายผู้ต้องกัก ไปยังห้องกักสวนพลู ในส่วนเจ้าหน้าที่ที่ดูแลโรงพยาบาลสนามชั่วคราว สตม. ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดูแลผู้ต้องกักตลอด 24 ชั่วโมง และได้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ที่ได้กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด จึงขอให้พี่น้องประชาชนที่อยู่บริเวณพื้นที่ใกล้เคียงกับโรงพยาบาลสนามชั่วคราวมั่นใจได้ว่า จะไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ออกไปนอกพื้นที่โรงพยาบาลสนามชั่วคราวอย่างแน่นอน ทั้งนี้ หากมีการย้ายหรือเพิ่มจำนวนจะทำการจดบันทึกและแจ้งรายละเอียดเพื่อปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันมากที่สุด