มูลนิธิกาญจนบารมี จัดโครงการมหกรรมคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส

มูลนิธิกาญจนบารมี จัดโครงการมหกรรมคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส ในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกฯ ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 88 พรรษของอําเภอคลองใหญ่ จ.ตราด

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา วันที่ 10 มี.ค. 64 นายโชคชัย แสนสิทธิ์ ปลัดอาวุโสรักษาราชการแทนนายอําเภอคลองใหญ่ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการมหกรรมคัดกรองมะเร็ง เต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส ในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 อําเภอคลองใหญ่ ซึ่งมูลนิธิกาญจนบารมี ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขอําเภอคลองใหญ่ โรงพยาบาลคลองใหญ่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล อสม.ประจําหมู่บ้าน และหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน 182 จัดขึ้น โดยมีสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาสในพื้นที่อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด จำนวนมากเข้าร่วมเข้ารับบริการทั้งหมด 200 ราย

นําโดยนายวัฒนา โอพธา ผู้แทนประธานมูลนิธิกาญจนบารมี น.พ.สราวุฒิ บุญฤทธิ์ ผู้อํานวยการโรงพยาบาลคลองใหญ่ นายชูเกียรติ แซ่เอี้ย ผู้อํานวยการสํานักงานสาธารณสุขอําเภอคลองใหญ่ น.ต.ปรัชญ แสงแก้ว รอง ผบ.ฉก.นย.182 พร้อมเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลคลองใหญ่ให้การต้อนรับคณะ สำหรับการจัดโครงการมหกรรมคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส ในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกฯ ครั้งนี้ เพื่อต้องการให้สตรีที่อยู่ห่างไกลและมีปัจจัยเสี่ยงต่อการป่วย

ด้วยมะเร็งเต้านม ได้รับการตรวจค้นหามะเร็งเต้านมระยะเริ่มแรก ด้วยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) และเครื่อง Ultrasound เป็นการกระตุ้นเตือนให้ความรู้เกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยง อาการของโรค โดยมีการสอนการตรวจเต้านมด้วยตนเองก่อน ให้กับสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส ซึ่งหากพบโรค จะมีการส่งต่อเพื่อรักษาตัวในโรงพยาบาลของรัฐต่อไป อย่างไรก็ตามการจัดโครงการมหกรรมคัดกรองมะเร็ง เต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ฯ ในพื้นที่อําเภอคลองใหญ่ครั้งนี้ให้ความสนใจกันเป็นจํานวนมาก จัดนอกจากจัดให้โครงการในพื้นที่อำเภอคลองใหญ่ ระหว่างวันที่ 10-11 มีนาคม 2564 แล้ว ยังจะมีการจัดโครงการในพื้นที่จังหวัดตราดต่อไปอีกด้วยโดยในวันนี้จะรับผู้ตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมจํานวน 100 ราย ต่อวันให้ครบจํานวน 200 ราย ต่อไป

/ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด