องค์การตลาดเพื่อการเกษตรจับมือ ป.ต.ท.ทั่วประเทศ เปิดโอกาสให้ชาวสวนลำไยนำผลผลิตที่ได้รับผลกระทบจากราคาตกต่ำ ไม่มีตลาด วางจำหน่าย ฟรี ลดผลกระทบเษตรกรชาวสวนลำไย

องค์การตลาดเพื่อการเกษตรจับมือ ป.ต.ท.ทั่วประเทศ เปิดโอกาสให้ชาวสวนลำไยนำผลผลิตที่ได้รับผลกระทบจากราคาตกต่ำ ไม่มีตลาด วางจำหน่าย ฟรี ลดผลกระทบเษตรกรชาวสวนลำไย

ในขณะนี้ ผลผลิตลำไยนอกฤดูของเกษตรกรในพื้นที่ อ.สอยดาว และ อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี กำลังประสบปัญหา ผู้รับซื้อที่เคยตกลงสัญญาจะซื้อผลผลิตของเกษตรกรได้ปล่อยทิ้ง ลำไยที่เหลือจากการเลือกเก็บผลผลิตเกรดคุณภาพ เบอร์ 1 เบอร์ 2 ไปแล้ว และ คิดเงินให้เฉพาะที่เลือกเก็บไป ที่เหลือตีเป็นลำไย ร่วง ราคาไม่ถึง 10 บาท หากไม่ขายเกษตรกรก็ต้องเก็บลำไยไปหาตลาดขายกันเอง ทำให้เกษตรกรชาวสวนลำไยได้รับผลกระทบโดยตรง ขาดรายได้ โดยผู้รับซื้อที่เคยตกลงกันไว้ อ้างเรื่องของปัญหาการขาดแคลนแรงงานชาวต่างชาติที่เคยมีในการเก็บผลผลิต แต่ ติดปัญหาโควิด จึงเข้ามาในประเทศไม่ได้ จึงไม่มีแรงงานเก็บลำไยของเกษตรกร ซึ่งจังหวัดจันทบุรีโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสมาคมชาวสวนลำไย สมาคมการค้าและการท่องเที่ยวชายแดน ได้หารือและวางแผน แก้ไขปัญหาช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนลำไยอย่างเป็นระบบแล้ว แต่ก็ไม่ทั่วถึง ประกอบกับช่วงนี้เป็นเทศกาลตรุษจีน เกษตรกรชาวสวนลำไย หลายแห่ง ได้ทำผลผลิตออกนอกฤดูและออกมาพร้อม ๆ กันในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งที่ผ่านมาราคาดี แต่ ปีนี้ประสบปัญหาเรื่องแรงงาน / ภัยแล้ง /ผลผลิตไม่ได้คุณภาพตามที่ผู้ประกอบการส่งออก จึงส่งผลกระทบโดยตรงต่อเกาตรกรเรื่องรายได้

โดยนายศิริ กิมนางรอง อายุ 63 ปี ชาวสวนลำไยใน ต.ทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน เปิดเผยว่า ปีนี้ราคาลำไยไม่ดีเลย ไม่รู้เกิดเป็นเพราะอะไร ทำให้ราคาแย่มาก และราคายังลดต่อเนื่องไม่หยุด ไม่ใช่แค่นั้น คนงานของล้งที่เข้ามาเก็บลำไยตามสวนต่าง ๆ ยังเก็บทิ้งเก็บขว้าง เก็บเฉพาะลำไยขนาดใหญ่ ลูกขนาดเล็ก ขนาดกลางไม่ยอมเก็บ ที่เหลือทั้งหมดในสวน คนปลูกลำไยต้องเก็บกันเอง เป็นปีแรกที่ชาวสวนต้องเก็บลำไยสภาพดี ขายเป็นลำไยร่วง ด้วยราคาที่ลดลงเรื่อย ๆ เหลือแค่ 6 บาทต่อ 1 กก.เท่านั้น
ด้านนายเพิก เลิศวังพง รอง ผอ.องค์การตลาดเพื่อการเกษตร (อ.ต.ก.) ซึ่งเดินทางมาดูสภาพความเป็นจริงของเรื่องนี้ใน อ.สอยดาว และ อ.โป่งน้ำร้อน เปิดเผยว่า อ.ต.ก. ได้รับรายงานจากเกษตรว่า ชาวสวนลำไย จ.จันทบุรี ถูกล้งเททิ้ง ถึงเวลาเก็บลำไยล้งไม่ยอมมาเก็บ ที่มาเก็บก็เก็บเลือกเก็บเฉพาะลำไยดี ๆ เบอร์ 1 เบอร์ 2 ในสวนที่เหลือทั้งหมด ล้งตีเป็นลำไยร่วงตกเกรด สิ่งที่เกิดขึ้นไม่มีหน่วยราชการเป็นคนกลางระหว่างล้งกับชาวสวน ชาวสวนลำไยรายใดที่พอมีกำลัง แข็งแรง ล้งก็เอาเปรียบไม่ได้ ตรงกันข้ามถ้าเป็นชาวสวนรายเล็ก ๆ จะถูกล้งเอาเปรียบทันที เพื่อลดผลกระทบ และแก้ปัญหาเฉพาะหน้าดังกล่าว ทางอ.ต.ก. จึงจับมือกับ ปตท.ใช้พื้นที่ปั๊ม ปตท.ทั่วประเทศให้เป็นที่ระบายสินค้าเกษตร ให้เกษตรกรชาวสวนลำไยสามารถนำลำไยมาวางจำหน่ายโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งนี้เกษตรกรสามารถประสานข้อมูล และพื้นที่วางจำหน่ายผลผลิตได้ที่ องค์การตลาดเพื่อการเกษตร หรือ อตก.

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก