น้ำท่วมโก-ลกยังวิกฤติชาวบ้านกว่า200ยังใช้ชีวิตที่ศูนย์อพยพ

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

น้ำท่วมโก-ลกยังวิกฤติชาวบ้านกว่า200ยังใช้ชีวิตที่ศูนย์อพยพ

รายงานข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับสภาวะน้ำท่วมจากพื้นที่ จ.นราธิวาส แจ้งว่า ล่าสุดบรรยากาศโดยทั่วไปยังคงมีฝนตกลงมาประปรายแต่ไม่หนักมากนัก ทำให้แม่น้ำสายหลัก 3 สาย คือ แม่น้ำสายบุรี บางนราและสุไหงโก-ลก มีปริมาณน้ำที่ล้นตลิ่งค่อยๆลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง ขยายผลทำให้ปริมาณท่วมขังบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตรของประชาชน ที่ปลูกสร้างและอยู่ในที่ราบลุ่มของทั้ง 13 อำเภอ มีปริมาณน้ำท่วมขังลดลงจนบางพื้นที่ได้กลับคืนสู่สภาพปกติ ยกเว้นบ้านเรือนของประชาชนที่ปลูกสร้างอยู่ในที่ราบลุ่ม ซึ่งเป็นทางผ่านของมวลน้ำที่ระบายลงสู่แม่น้ำสายหลักทั้ง 3 สาย ก่อนที่จะไหลลงสู่ทะเล อาทิ อำเภอรือเสาะ มีแม่น้ำสายบุรีไหลผ่าน 8 หมู่บ้าน ของ ต.เรียง ที่ยังท่วมขังและสร้างความเดือดร้อนต่อประชาชน โดยมีระดับน้ำท่วมขังสูงโดยเฉลี่ย 70 ซ.ม.อำเภอเมืองนราธิวาส ซึ่งเป็นปลายน้ำของแม่น้ำบางนรา ที่รอระบายลงสู่ปากอ่าวด้าน อ.เมืองนราธิวาส โดยไหลผ่าน 6 หมู่บ้าน ของ ตำบลมะนังตายอ มีน้ำท่วมขังโดยเฉลี่ย 60 ซ.ม.

ส่วนอำเภอตากใบ แว้งและสุไหงโก-ลก ที่มีมวลน้ำป่าบนเทือกเขาสันกาลาคีรีและปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาสมทบในแม่น้ำสุไหงโก-ลก เพื่อระบายลงสู่ทะเลด้าน อ.ตากใบ ทำให้มีน้ำท่วมขังบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่ 4 หมู่บ้าน ของ ตำบลนาค อ.ตากใบ มีน้ำท่วมขังโดยเฉลี่ย 90 ซ.ม. และ 25 หมู่บ้าน ของ ตำบลกายูคละ แว้งและโล๊ะจูด มีน้ำท่วมขังโดยเฉลี่ย 80 ซ.ม.อำเภอแว้ง และ อ.สุไหงโก-ลก มีน้ำท่วมขัง 13 หมู่บ้าน ของ ตำบลปาเสมัส และตำบลมูโน๊ะ รวมทั้ง 29 ชุมชน โดยชุมชนซึ่งถือว่าอยู่ในขั้นวิกฤติมีด้วยกัน 8 ชุมชน ที่ปลูกสร้างอยู่ในที่ราบลุ่มริมตลิ่ง คือ ชุมชนหัวสะพาน ท่ากอไผ่ ท่าโรงเลื่อย ท่าเจ๊ะกาเซ็ง ท่าประปา ท่าโปฮงยามู ท่าบือเร็งในและท่าบือเร็งนอก เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก มีปริมาณน้ำท่วมขังสูงโดยเฉลี่ย 90 ถึง 130 ซ.ม. โดยปริมาณน้ำท่วมขังค่อยๆลดลงโดยเฉลี่ยชั่วโมงละ 3 ซ.ม.จากผลกระทบของฝนที่ยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

แต่ถึงอย่างไรก็ตามจากผลพวงของสภาวะน้ำท่วมในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก ครั้งนี้ มีประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ 7 ชุมชน คือ ชุมชนหัวสะพาน ท่ากอไผ่ ท่าบือเร็งใน ชุมชนก่อดาบารู ชุมชนท่าโปฮงยามู ชุมชนท่าประปา และชุมชนท่าบือเร็งนอก จำนวน 69 ครัวเรือน รวม 246 คน ยังคงพักอาศัยและใช้ชีวิตอยู่ที่ศูนย์อพยพชั่วคราวโรงเรียนเทศบาล 4 บ้านทรายทอง และศูนย์อพยพชั่วคราวสวนรื่นอรุณ เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก อีกระยะหนึ่ง