ร้อยเอ็ด.. นายชินกร แก่นคง นายอำเภอโพธิ์ชัย ขับเคลื่อนสุขภาพ.บูรณาการกระตุ้นเศรษฐกิจ! เปิดโครงการบัวคำสุขภาพดี วิถีพอเพียง!

ร้อยเอ็ด..

นายชินกร แก่นคง นายอำเภอโพธิ์ชัย ขับเคลื่อนสุขภาพ.บูรณาการกระตุ้นเศรษฐกิจ! เปิดโครงการบัวคำสุขภาพดี วิถีพอเพียง!

วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม 2563 เวลา 09.30 น.นายชินกร แก่นคง นายอำเภอโพธิ์ชัยเดินทาง มาถึงที่ประชุมโครงการชมรมอสม. พร้อมสจ.ตุลาธร ขามช่วง เดินทางเข้าสู่งานเพื่อสนับสนุนโครงการพบปะในครั้งนี้ท่านสส.ดร.ฉลาด ขามช่วง พรรคเพื่อไทย เขต2.ติดราชการที่กรุงเทพฯท่านสจ.ตุลาธร ขามช่วง จึงได้มอบรางวัล ให้กับบุคคลต้นแบบของชุมชนแต่ละชุมชนในเขตพื้นที่อำเภอโพธิ์ชัย พร้อมพบปะพูดคุยกับพี่น้องอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลบัวคำพร้อมกำนันผู้ใหญ่บ้านท้องที่ท้องถิ่นในพื้นที่..
โดยมี นายสมศักดิ์ ทศกรณ์ ประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลบัวคำ (อสม)ในนามผู้ดำเนินโครงการบัวคำสุขภาพดี วิถีพอเพียง, พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สาธารณสุข. อาสาสมัครสาธารณสุขทุกหมู่บ้านเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างเนืองแน่น,กำนันผู้ใหญ่บ้านท้องที่ท้องถิ่น
ในครั้งนี้ ขอขอบพระคุณท่าน
นายอำเภอโพธิ์ชัย ที่ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ ในปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชน คนไทยใช้ชีวิตแบบรีบเร่งและแข่งขันมากขึ้นและความสำคัญกับการทำงานเพื่อหารายได้มาตอบสนองต่อควาต้องการ จึงก่อให้เกิดความเครียดและไม่ใส่ใจในการดูแลด้านสุขภาพที่ถูกต้อง นำมาซึ่งพฤติกรรมบางอย่างที่ส่งผลกระทบทางด้านลบต่อสุขภาพ ได้แก่ โรคอ้วน โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงโรคหัวใจและหลอดเลือด ภาวะวิตกกังวล ความเครียด รวมถึงโรคมะเร็ง ซึ่งโรคเรื้อรังต่างๆ เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญเป็นสาเหตุการเจ็บป่วยและตายอันดับต้นๆ ของ
ประเทศ และมีแนวโน้มของปัญหาที่รุนแรงมากขึ้น การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ถูกต้อง การบริโภคอาหาร การออกกำลังกายที่ถูกต้องเหมาะสม การส่งเสริม

สภาวะทางอารมณ์ จิตใจ การจัดการกับความเครียด โดยยึดหลักการ 3 อ. 2 ส คือทานอาหาร,ออกกำลังกาย อารมณ์ สุรา เลิกยาสูบ และยึดหลักความพอเพียงพอประมาณตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามความหมาะสมของชีวิต เศรษฐกิจและสังคมที่เป็นอยู่
เพื่อความสมดุล มั่นคง และยั่งยืนชมรม อสม.ตำบลบัวคำ จึงได้จัดทำโครงการบัวคำสุขภาพดี วิถีพอเพียง และกิจกรรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพ เพื่อสร้างกระแสการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ถูกต้องประชาชนได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพเรื่อง อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์อนามัยสิ่งแวดล้อม เป็นการนำเสนอผลงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพ
ในโอกาสนี้ ประธานชมรมอสม.ขอเรียนเชิญท่านนายอำเภอโพธิ์ชัยประธาน ได้กล่าวเปิดโครงการบัวคำสุขภาพดี วิถีพอเพียง ประจำงบประมาณ 2563,, นายอำเภอโพธิ์ชัยได้ชี้แจงแนวทางการประพฤติปฏิบัติในยุควิถีชีวิตพอเพียงวิถีชีวิตแบบใหม่ New Normal ในด้านสุขภาพก็ควรปฏิบัติและด้าน covid-19 ก็ควรปฏิบัติเช่นกันก็คือกินร้อนช้อนกลางล้างมือใส่แมสเป็นประจำและควรรักษาสุขภาพโดยการออกกำลังกาย ทุกครั้งเป็นประจำ ตามนโยบายรัฐบาลและบูรณาการวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียงในชุมชน บริบทของอำเภอโพธิ์ชัยให้มีความสุขและสุขภาพดีพร้อมส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงโดยส่งเสริมสนับสนุนสร้างรายได้ให้กับประชาชนชาวชุมชน ตำบล อำเภอโพธิ์ชัยให้ดำเนินชีวิตปัจจุบันแบบเป็นสุข เชื่อมโยงบวร.. ให้เกิดความสามัคคีโดยขับเคลื่อนไปพร้อมๆกันฯประธานในพิธีเปิดงานพร้อมดำเนินกิจกรรมเดินช็อปสินค้านานาชนิดผลิตภัณฑ์จากชุมชนด้วยมือและพืชสวนปลอดภัยจากสารพิษและบุคคลตนแบบ.. เขาการันตี!!! กันต่อไป.ผู้สื่อข่าวรายงานสดจากพื้นที่

………..
คณิต ไชยจันทร์.กูลศักดิ์ ภาพข่าว
บพิตร จำปา บก.ข่าว.
ศรีไพรทูลธรรม=บรรณาธิการข่าว
จิตอาสาสนับสนุนการท่องเที่ยวจังหวัดร้อยเอ็ด/รายงาน