ชาวบ้านกว่า600 คน คัดค้านหัวยันฝา รวมตัวกันชูป้าย ปกป้องสิทธิที่ดินของชาวบ้าน ไม่ยอมรับ คทช.เดินหน้าต้องการโฉนดเท่านั้น 54 ปี ไม่มีเอกสารสิทธิ ความผิดที่ใคร

อุทัยธานี 09-08-65 ชาวบ้านกว่า600 คน คัดค้านหัวยันฝา รวมตัวกันชูป้าย ปกป้องสิทธิที่ดินของชาวบ้าน ไม่ยอมรับ คทช.เดินหน้าต้องการโฉนดเท่านั้น 54 ปี ไม่มีเอกสารสิทธิ ความผิดที่ใคร

เมื่อเวลา 09.00.น.ของวันที่ 09 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่หน้าบริเวณอบต.ทุ่งนางาม ต.ทุ่งนางาม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี เนื่องจากมีชาวบ้านเดินทางมากว่า600 คน เดินถือป้าย มาผลักดันไม่เอา คทช.(คณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ )พร้อมเดินหน้า พ.ร.บ.ที่ดิน ต้องการ โฉนด เท่านั้น

โดยมีนายจิตติ เจียมเจือจันทร์ ผู้จัดการสหกรณ์นิคมลานสัก พร้อมนายสมเชาว์ ชโลธร อดีตกำนันตำบลทุ่งนางาม และชาวบ้านกว่า 600 คน ได้เปิดเผยว่า พวกเราอาศัยอยู่บนพื้นดินกันมายังชั่วลูกชั่วหลาน จะไม่ยอมให้ คทช.เข้ามายึดสิทธิในที่ของชาวบ้านที่มีอยู่มาก่อนอย่างแน่นอน จุดมุ่งหมายของชาวบ้านคืออยากได้ที่นิคมสหกรณ์ เพื่อหวังอนาคตในวันข้างหน้าคาดจะได้เป็น นส 3 หรือโฉนดก็เป็นได้ แต่หากเป็นที่ คทช.คุณสมบัติของคนที่จะได้ต้องเป็นสัญชาติไทย

ต้องบรรลุนิติภาวะ หรือเป็นหัวหน้าครอบครัว ต้องมีรายได้น้อย หากชาวบ้านได้ที่ คทช.แล้ว ภายในวันข้างหน้า หากทางภาครัฐอยากใช้พื้นที่ของชาวบ้านที่เป็น คทช. เรียบแล้ว แล้วหน่วยงานภาครัฐอยากจะใช้เนื้อที่ ขุดคลอง ทำสระ โดยทางชาวบ้านจะต้องคืนที่ให้กับภาครัฐทันที ทั้งนี้ที่ชาวบ้านอยากได้ที่เป็นนิคมสหกรณ์

จากการสอบถามชาวบ้านรายหนึ่งได้เปิดเผยว่า คทช.นั้นตัดประโยชน์ของชาวบ้านและชุมชนไปหมด ถ้าชาวบ้านรวมตัวกันนิคมสหกรณ์ไว้คงเดิม ชาวบ้านนั้นยังมีสิทธินั้นคงเดิมไปยังชั่วลูกชั่วหลาน ไม่พอ หาก คทช.เข้ามาควบคุมแล้ว ตัดสิทธิของชาวบ้านที่เคยมี

สำเนา ทองศรี รายงาน 0987817019
เสียงสัมภาษณ์ชาวบ้าน