ก.แรงงาน พร้อมส่ง 25 เยาวชนไทย เข้าแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ 22 – 27 ส.ค.นี้ ที่รัสเซีย

ก.แรงงาน พร้อมส่ง 25 เยาวชนไทย เข้าแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ 22 – 27 ส.ค.นี้ ที่รัสเซีย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แถลงข่าวการจัดส่งเยาวชนไทยเข้าร่วมแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ครั้งที่ 45 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 – 27 สิงหาคมนี้ ณ เมืองคาซาน สหพันธรัฐรัสเซีย โดยประเทศไทยส่งเยาวชนเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 25 คน ใน 23 สาขา 5 กลุ่มสาขาอาชีพ เชื่อมั่นฝีมือเยาวชนจะทำผลงานได้ดี สามารถคว้าเหรียญรางวัล สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2562 หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการแถลงข่าวการจัดส่งเยาวชนเข้าร่วมการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ครั้งที่ 45 (WorldSkills Kazan 2019) ณ ห้องประชุมจอมพล ป.พิบูลสงคราม ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน โดยกล่าวว่า การแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ครั้งที่ 45 (WorldSkills Kazan 2019) จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 – 27 สิงหาคม 2562 ณ เมืองคาซาน สหพันธรัฐรัสเซีย กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ส่งเยาวชนเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 25 คน 23 สาขา ใน 5 กลุ่มสาขาอาชีพ ประกอบด้วย 1.กลุ่มสาขาอาชีพเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการผลิต 9 สาขา ได้แก่ สาขาเมคคาทรอนิกส์ สาขาเขียนแบบวิศวกรรมเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ สาขาเครื่องจักรกล CNC (เครื่องกลึง) สาขาเครื่องจักรกล CNC (เครื่องกัด) สาขาโพลีเมคคานิกส์และระบบอัตโนมัติ สาขาเทคโนโลยีงานเชื่อม สาขาหุ่นยนต์เคลื่อนที่ สาขาออกแบบโมเดล สาขาสร้างและประกอบแม่พิมพ์ 2.กลุ่มสาขาอาชีพแฟชั่นและครีเอทีฟ 3 สาขา ได้แก่ การจัดดอกไม้ แฟชั่นเทคโนโลยี และกราฟิกดีไซน์ 3.กลุ่มสาขาอาชีพขนส่งและโลจิสติกส์ 2 สาขา ได้แก่เทคโนโลยียานยนต์ และสีรถยนต์ 4.กลุ่มสาขาอาชีพเทคโนโลยีก่อสร้างและอาคาร 5 สาขา ได้แก่ ปูกระเบื้อง เทคโนโลยีระบบไฟฟ้าภายในอาคาร ก่ออิฐ ไม้เครื่องเรือน เทคโนโลยีระบบทำความเย็น และ 5.กลุ่มสาขาอาชีพบริการส่วนบุคคลและสังคม 4 สาขา ได้แก่ แต่งผม ประกอบอาหาร บริการอาหารและเครื่องดื่ม และเสริมความงาม เป็นต้น

รมว.แรงงาน กล่าวต่อว่า การจัดส่งเยาวชนเข้าร่วมแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติในครั้งนี้เป็นการดำเนินการตามนโยบายกระทรวงแรงงาน ในการยกระดับแรงงานคุณภาพ (Super Worker) ให้เป็นที่ประจักษ์แก่นานาชาติ และนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย รวมถึงเป็นการสร้างแรงจูงใจ กระตุ้นให้เยาวชนและช่างฝีมือได้ยกระดับฝีมือให้ทัดเทียมมาตรฐานสากล รวมทั้งลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานฝีมือ สำหรับในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากหลายหน่วยงานในการเก็บตัวฝึกซ้อมของเยาวชนเพื่อให้ได้เรียนรู้ภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ทดสอบฝีมือภายใต้สถานการณ์เสมือนจริง ความพร้อมด้านภาษา วัฒนธรรม ประเพณีของสหพันธรัฐรัสเซีย จึงเชื่อว่าเยาวชนจะทำผลงานได้ดี สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศ มีโอกาสอย่างยิ่งที่จะคว้าเหรียญรางวัลมาฝากพี่น้องชาวไทย สำหรับเงินรางวัลที่เยาวชนจะได้รับแบ่งเป็นเหรียญทอง 372,500 บาท เหรียญเงิน 248,500 บาท เหรียญทองแดง 124,000 บาท รางวัลชมเชย 51,000 บาท และเงินรางวัลปลอบใจ 10,000 บาท