(สระแก้ว) – พบซากหมู ตายจำนวนมาก” อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว

(สระแก้ว) – พบซากหมู ตายจำนวนมาก” อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ชาวบ้านพบซากหมูเป็นตัวไม่ทราบที่มา ใกล้เน่าถูกนำมาทิ้งบริเวณสระน้ำใกล้เขาอีด่าง พื้นที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์คาดเป็นหมูลักลอบนำเข้า หาที่มาที่ไปไม่ได้ มาเจอด่านตรวจเจ้าหน้าที่ จึงนำมาทิ้งทำลายหลักฐาน
“ผู้สื่อข่าวรายงาน ภายหลังชาวบ้านในพื้นที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ได้นำภาพซากหมูตายไม่รู้สาเหตุ สภาพเป็นตัวจำนวนมาก ไปโพสต์ในกลุ่มเฟซบุ๊กสถานการณ์น้ำใจสระแก้ว หลังพบถูกนำมาทิ้งไว้บริเวณสระน้ำแห่งหนึ่ง ใกล้เขาอีด่าง พื้นที่บ้านร่มทอง ม.17 ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว สภาพมีแมลงวันตอมและใกล้เน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วพื้นที่ ทางผู้ใหญ่บ้านพื้นที่ดังกล่าว จึงรายงานกรณีนี้ให้กับ นายสุโสฬส พึ่งบุญ นายอำเภอตาพระยา รับทราบ พร้อมทั้งสั่งการให้ประสานงาน เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอตาพระยา สาธารณสุขอำเภอ เทศบาลฯ และฝ่ายปกครองเดินทางเข้าตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวทันที
” ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอตาพระยา แจ้งว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบเมื่อช่วงบ่ายวานนี้พบว่า ซากหมูตายทั้งตัว ถูกนำมาทิ้งไว้ในพื้นที่ชายป่าโดยนำมากองรวมกันเป็นจุด ๆ เขตพื้นที่บ้านร่มทอง หมู่ 17 ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จำนวนหมูประมาณ 11 ตัว

นำหนักตัวละประมาณ 30 กก. ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่า ซากหมูที่พบไม่เป็นโรคระบาด และไม่ทราบที่มาของหมูดังกล่าว คาดว่า จะเป็นหมูที่มีการลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน และเมื่อมาเจอด่าน จึงนำหมูไปน็อคยา แล้วจึงมีการนำเอามาทิ้งเพื่อทำลายหลักฐาน
” อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ฯ บอกอีกว่า ซากหมูที่พบไม่สามารถเอาไปชันสูตรได้ เพราะอยู่ในสภาพที่เน่าเปื่อยแล้ว ไม่สามารถบอกแหล่งที่มาได้ แต่ยืนยันว่าไม่เป็นโรคระบาด ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอตาพระยา จึงได้ประสานนำรถแบคโฮ เพื่อมาขุดหลุมและนำซากหมูทั้งหมดฝั่งดินพร้อมโรยปูนขาวและน้ำยาฆ่าเชื้ออย่างถูกต้อง รวมทั้งเจ้าหน้าที่จะเข้าสอบถามชาวบ้านที่พบเห็น เพื่อหาที่มาและต้นตอของการนำซากหมูมาทิ้งดังกล่าว ด้วยเช่นกัน.

.นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว