โรงแรมเกาะช้างทยอยเปิดให้บริการแล้ว ต้อนรับลูกค้าชาวไทยชายหาดยังคงเงียบ!

ข่าว / โรงแรมเกาะช้างทยอยเปิดให้บริการแล้ว ต้อนรับลูกค้าชาวไทยชายหาดยังคงเงียบ!

วันที่ 9 มิ.ย.63 ทีมข่าวได้ออกสำรวจความพร้อมของสถานประกอบการต่างๆในพื้นที่เกาะช้าง จ.ตราด หลังจากที่ทางผู้ว่าราชการ จ.ตราดในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ได้ประกาศผ่อนปรนระยะที่ 3 อนุญาตให้นักท่องเที่ยวและบุคคลทั่วไป เดินทางเข้ามาภายในพื้นที่ จ.ตราดได้ตามปกติ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.63 เป็นต้นมา พบว่าในปัจจุบันได้มีโรงแรม-รีสอร์ท ขนาดเล็ก-ขนาดกลาง และโฮมสเตย์ ในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวเกาะช้าง เปิดให้บริการลูกค้าแล้วกว่า 50 ราย จากทั้งหมดที่มีมากกว่า 200 ราย โดยในแต่ละวันจะมีลูกค้ากลุ่มชาวไทย เดินทางขึ้นเกาะช้างด้วยรถยนต์ส่วนตัว เข้าใช้บริการ ในขณะเดียวกันยังคงมีสถานประกอบการอีกหลายประเภท รวมไปถึงร้านอาหารซีฟู๊ดต่างๆ ยังไม่พร้อมเปิดให้บริการลูกค้าโดยเฉพาะโรงแรมระดับ 4-5 ดาว ที่ตั้งอยู่ติดชายหาด ยังคงปิดกิจการอยู่ จากข้อมูลพบว่า บางส่วนจะต้องปิดกิจการให้ครบ 3 เดือน เพื่อให้พนักงานของตัวเองได้รับสิทธิประกันสังคม เป็นไปตามที่กฏหมายกำหนด
โดยปัจจุบันจะเห็นได้ว่า โรงแรม-รีสอร์ทบางส่วนอยู่ระหว่างให้พนักงานตรวจเช็คความพร้อมของระบบไฟฟ้า ประปา ความสะอาดของห้องพักทุกห้อง ปรับภูมิทัศน์โดยรอบ และส่วนประกอบต่างๆ ให้เรียบร้อยก่อน เนื่องจากได้ปิดกิจการมานานกว่า 2 เดือน บางส่วนยังไม่พร้อม เพราะพนักงานที่เคยอยู่ประจำได้พากันเดินทางกลับภูมิลำเนาต่างจังหวัด คาดว่าสถานประกอบการอีกจำนวนหนึ่งจะทยอยเปิดให้บริการในราวเดือน ก.ค.-ส.ค. และธุรกิจต่างๆประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ ยังคงปิดกิจการต่อไป โดยเจ้าของธุรกิจได้ให้เหตุผลคล้ายๆกันว่า เปิดในช่วงนี้ก็คงมีรายได้ไม่คุ้มกับค่าใช้จ่าย จะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในช่วงเปิดฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ราวปลายเดือน ต.ค.เป็นตันไป ขณะที่บรรยากาศตามชายหาดต่างๆของเกาะช้างจะมีคลื่นซัดเข้าหาชายฝั่ง ในแต่ละวันจะได้เห็นมีนักท่องเที่ยวมาเดินเล่นบนชายหาดเพียงไม่กี่คน

ทางด้าน นายทองพูน โพพันหา ผู้จัดการทั่วไปโรงแรม เคซี แกรนด์ รีสอร์ท ย่านหาดทรายขาว กล่าวว่า ที่ผ่านมาช่วงที่ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด เจ้าของธุรกิจด้านท่องเที่ยวส่วนใหญ่ในพื้นที่เกาะช้าง จะพร้อมใจกันปิดกิจการเอง ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีประกาศผ่อนปรนระยะที่ 3 ให้นักท่องเที่ยวบุคคลทั่วไป เดินทางเข้ามาในพื้นที่ได้ตามปกติแล้วก็ตาม แต่รีสอร์ท ที่ตัวเองดูแลอยู่ ก็ยังไม่สามารถเปิดให้บริการลูกค้าได้ทันที จะต้องมีการตรวจเช็คเตรียมความพร้อมของสถานที่ และในด้านอื่นๆให้เรียบร้อยก่อน เนื่องจากได้ปิดกิจการชั่วคราวนานเกือบ 2 เดือน โดยเฉพาะระบบสาธารณูปโภคต่างๆ ไฟฟ้า ประปา เครื่องปรับอากาศภายในห้อง ที่ไม่ได้ใช้งานมาระยะหนึ่ง และที่สำคัญในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูมรสุม (โลว์ซีซั่น) ก็คงไม่ค่อยจะมีลูกค้ามากเท่าไรนัก เพราะกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติ เนื่องจากสายการบินระหว่างประเทศก็ยังปิดอยู่ โดยทางผู้บริหารตั้งเป้าไว้ว่าจะพร้อมเปิดให้บริการลูกค้าได้ตามปกติราวเดือน ก.ค.63

ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค /รายงาน