ฝากรถ จยย. ไว้กับอดีตกำนัน ในโครงการฝากรถไว้กับผู้นำชุมชน เพื่อลดอุบัติเหตุ

ฝากรถ จยย. ไว้กับอดีตกำนัน ในโครงการฝากรถไว้กับผู้นำชุมชน เพื่อลดอุบัติเหตุ

พล.ต.ต.สุรจิต ชิงนวรรณ์ รอง ผบช.ภ.2 ลงพื้นที่เยี่ยมชมโครงการ “ฝากรถจักรยานยนต์ ไว้กับหัวหน้าชุมชน ผู้นำท้องถิ่น” ณ บ้านอดีตกำนัน นายสุวิทย์ ครูศรี ต.หนองบอนแดง อ.บ้านบึง จว.ชลบุรี โดยมี พ.ต.อ.ทวี กุดแถลง ผกก.สภ.บ้านบึง ให้การต้อนรับ และนำร่วมเข้าเยี่ยมชมโครงการ “ฝากรถจักรยานยนต์ไว้กับหัวหน้าชุมชน ผู้นำท้องถิ่น” ณ บ้านนายสุวิทย์ ครูศรี อดีตกำนันต.หนองบอนแดง อ.บ้านบึง จว.ชลบุรี
สำหรับ โครงการฝากรถไว้กับผู้นำชุมชนเป็น นโยบายของรัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงเป็นแนวคิดที่ได้จาก พล.ต.ต.สุรจิต ชิงนวรรณ์ รอง ผบช.ภ.2 ที่มีเป้าหมายลดสถิติอุบัติเหตุการจราจร ให้ลดลง และเพื่อให้ประชาชนทุกคนปลอดภัย มีร่างกาย และสุขภาพที่แข็งแรงตลอดเวลา และเดินทางโดยสวัสดิภาพ เนื่องจากสถิติอุบัติเหตุด้านการจราจรมในอดีตพบว่ารถจักรยานยนต์ จะเกิดอุบัติเหตุสูงถึง 90% เพราะผู้ขับขี่อาจจะประมาท ฝ่าฝืนกฎจราจร ไม่สวมหมวกนิรภัย เมาแล้วขับ ขับขี่เร็วกว่าที่กฎหมายกำหนด
ตำรวจภูธรภาค 2 จึงได้นำ โครงการรับฝากรถจักรยานยนต์ ไว้กับผู้นำชุมชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ – เทศกาลสงกรานต์ (ช่วง 7 วัน อันตรายมาดำเนินการ

และมอบหมายนโยบายให้ ผกก.ทุกสถานี มี ชุดมวลชนสัมพันธ์ และมีสมาชิก Cyber Village
ซึ่งโครงการดังกล่าว มี วัตถุประสงค์ เพื่อให้คนในครอบครัวนำรถจักรยานยนต์ มาฝากผู้นำชุมชนที่เชื่อถือได้ เพื่อป้องกันคนในครอบครัวเมาแล้วนำรถจักรยานยนต์ ไปขับขี่บนท้องถนน แล้วอาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ อีกทั้งยังป้องกันลูกหลาน เด็กวัยรุ่นนำรถไปแข่งขัน (แว้น ) จนอาจเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ เป็นบุคคลกลุ่มเสี่ยงสูงสุด ในการเกิดอุบัติเหตุจราจรมากที่สุด ดังนั้นตำรวจภูธรภาค 2 จึงได้นำโครงการดังกล่าว มาขอความร่วมมือกับผู้นำชุมชนอย่างเร่งด่วน เพื่อจะได้ลดสถิติอุบัติเหตุให้ได้โดยเร็ว ซึ่งในช่วงปีใหม่ 2565 ที่ผ่านมาสามารถลดอุบัติเหตุลงได้ถึง 14.5%

ภาพ/ข่าว นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก