พะเยา  แห่ร่วมทำบุญครบ50ปี มิตร  ชัย บัญชา  พระเอก อินทรีทอง

พะเยา แห่ร่วมทำบุญครบ50ปี มิตร ชัย บัญชา พระเอก อินทรีทอง

วันที่ 8 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในบริเวณวัดเชียงทอง ตำบลท่าวังทองอำเภอเมืองจังหวัดพะเยา พระครูไพจิตรธรรมาภรณ์ เจ้าอาวาส วัดเชียงทอง พร้อมด้วย พระภิกษุสามเณรและ ลูกศิษย์ลูกหา ได้ร่วมกัน ทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับ มิตรชัยบัญชา ดาราพระเอกภาพยนต์อินทรีทอง เสียชีวิต ครบรอบ 50 ปี

ทั้งนี้เนื่องจาก พระครูไพจิตรธรรมาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเชียงทอง ได้ทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศล ไปให้กับมิตร ชัยบัญชา หลังจากที่ได้เสียชีวิต ในขณะที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องอินทรีทอง ขณะที่โหนห้อยบันไดลิงเฮลิคอปเตอร์ถ่ายทำภาพยนต์แล้วเกิดอุบัติเหตุทำให้ร่างของมิตร ชัยบัญชา ร่วงลงมาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2513 จนถึงวันนี้ครบรอบ 50 ปีพอดี จึงได้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ ตามพิธีแบบชาวเหนือล้านนา

สำหรับพิธีการทำบุญอุทิศส่วนไปให้มิตรชัยบัญชาในครั้งนี้โดยใช้วิธีแบบพิจารณาคือการ นำเครื่องเซ่นไหว้ของคาวของหวานผลไม้รากไม้ และพิธีสงฆ์ ผลบอลสด อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลไปให้กับมิตรชัยบัญชาที่เสียชีวิตไป

สำหรับวัดเชียงทองเป็นวัดที่มีพิพิธภัณฑ์ความทรงจำ ที่ได้มีการรวบรวม เก็บโบราณวัตถุศิลปวัตถุตั้งแต่ยุคต้นยุคกลางและยุคปลาย ตลอดจนมีการเก็บแผ่นกระดาษ โปสเตอร์ รูปภาพของมิตร ชัยบัญชา มีกว่าพันชิ้น รวมทั้งภาพยนตร์ของมิตร ชัยบัญชา ด้วย เมื่อไหร่โอกาสเดียวกันตั้งแต่วันที่ 8 -10ตุลาคม นี้ ทางวัดเชียงทองได้เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้ามาชื่นชมดูห้องที่จัดแสดง รูปภาพภาพยนตร์ และอื่นๆที่มีมิตรชัยบัญชาแสดง พร้อมกับมีการฉายภาพยนตร์ ไทย ที่มิตรชัยบัญชาแสดง ให้กับผู้คนทั่วไปได้ดูชม ภายในบริเวณวัดด้วย

นาย ก๋องแก้ว เมืองวงศ์ อายุ 75 ปีเป็นคณะกรรมการของวัดเชียงทอง กล่าวว่า ทางพระครูไพจิตรธรรมพรเจ้าอาวาสวัดเชียงทองพร้อมด้วยชาวบ้านได้ร่วมกันจัดทำพิธีทำบุญครบรอบ 50 ปีให้กับมิตร ชัยบัญชา อดีตดาราหรือพระเอกดัง ที่แสดงหนังเรื่องอินทรีทองและได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2513 จนถึงวันที่ 8 ตุลาคม 2563 นี้ครบ 50 ปี ทาง พระครู ไพจิตรธรรมาภรณ์และชาวบ้านได้ร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลไปให้ กับมิตรชัยบัญชา ซึ่งเป็นพระเอกดาราดังในอดีต ที่ได้เสียชีวิตลง เพื่อเป็นการรำลึกถึงมิตรชัยบัญชา นักแสดงดัง ซึ่งเปรียบ เหมือนเป็นคติธรรม การแสดงนั้นเป็นละครฉากหนึ่งของชีวิตในแต่ละฉากแต่ละวันแต่ละตอน จึงได้มีการจัดทำบุญให้กับนักแสดง หรือทิตร ชัยบัญชา ขึ้นดังกล่าว

พระครูไพจิตรธรรมาภรณ์เจ้าอาวาสวัดเชียงทองกล่าวว่า การจัดนิทรรศการแสดงและภาพยนตร์ของมิตรชัยบัญชาขึ้นเพื่อเป็นการรำลึกครบรอบ 50 ปีการเสียชีวิตของมิตรชัยบัญชาอดีตดารานำฝ่ายชายของภาพยนต์ไทย ที่เสียชีวิต คณะถ่ายทำภาพยนตร์ ด้วยการห้อยบันไดลิง กลับเฮลิคอปเตอร์ แล้วเกิดอุบัติเหตุ ร่วงตกพื้นดิน โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2553 เวลา 16.21น. ด้วยวัยเพียง 36 ปี

สำหรับการจัดแสดงนิทรรศการ ของมิตรชัย บัญชา ขึ้น บอกว่าได้เกิดชอบดารา คนนี้มาก่อน และได้แผ่นป้ายโปสเตอร์เกี่ยวกับแผ่นโฆษณาหนังของมิตรชัย บัญชาตลอดจนหนังสือและภาพยนตร์มาตั้งแต่วัยเด็ก จนกระทั่งมาอยู่ใน สมณเพศ ได้เก็บรวบรวมไว้กว่า 1,000 ชิ้นทั้งแผ่น โปสเตอร์โฆษณาหนัง และภาพยนตร์ ที่มิตรชัยบัญชาแสดง จนถึงทุกวันนี้ และเพื่อเป็นการรำลึกถึงการเสียชีวิตของมิตรชัยบัญชาซึ่งตรงกับวันที่ 8 ตุลาคมของทุกปี ก็ได้จัดนิทรรศการเพื่อเป็นการรำลึกให้กับมิตรชัยบัญชาซึ่งในปีนี้เป็นปีที่ครบรอบ 50 ปีพอดี

สำหรับ ประวัติ ของมิตรชัยบัญชาเกิดวันที่ 28 มกราคม 2477 เวลา 11.58 น เสียชีวิตวันที่ 8 ตุลาคม 2553 เวลา 16.21 น.ด้วยวัยเพียง 36 ปี

สัมภาษณ์นาย ก๋องแก้ว เมืองวงศ์ อายุ 75 ปีเป็นคณะกรรมการของวัดเชียงทอง