อุทยานฯเกาะช้างนำพลังมวลชนจัดเก็บขยะ ทางทะเลที่“เกาะหวาย”ได้ขยะกว่า 3 ตัน

ข่าว / อุทยานฯเกาะช้างนำพลังมวลชนจัดเก็บขยะ ทางทะเลที่“เกาะหวาย”ได้ขยะกว่า 3 ตัน

วันที่ 7 ก.ย.63 นายโกสิทธิ์ นิลรัตน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด ได้นำเจ้าหน้าที่อุทยานฯเกาะช้าง พร้อม อาสาสมัครพิทักษ์อุทยานฯเกาะช้าง-กลุ่มอนุรักษ์ ต.เกาะช้างใต้-อาสากู้ภัยฯเขตเกาะช้าง-กลุ่มจิตอาสาแทรซฮีโร่ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ และชาวบ้านสลักเพชร รวมทั้งสิ้นกว่า 200 คน ลงเรือของอุทยานฯเกาะช้าง และเรือประมงพื้นบ้านกว่า 20 ลำ จากท่าเทียบเรือบ้านสลักเพชร บางส่วนลงเรือเรือที่สะพานบ้านบางเบ้า เดินทางไปยังบริเวณเกาะหวาย เขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง เพื่อร่วมกันทำกิจกรรม เก็บขยะทำความสะอาด แนวชายฝั่ง และใต้ท้องทะเล โดยนักดำน้ำซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ เพื่อทำความสะอาดแนวปะการัง โดยมี นายศักดินัย นุ่มหนู ส.ส.จ.ตราดพรรคก้าวไกล-นายสุวรรณ พิทักษ์สินธร หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 4 จ.ตราด-นายพรหมชนะ บุญล้อม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.เกาะช้างใต้ ร่วมด้วย

โดยได้มีการแบ่งกลุ่มกลุ่มจิตอาสา แยกย้ายกันไปเดินเก็บขยะตามแนวชายหาด และตามซอกหินตามต่างๆ ในส่วนนักดำน้ำของอุทยานฯ ก็แยกย้ายกันไปดำน้ำ เก็บขยะใต้ทะเลแนวชายหาด ซึ่งขยะส่วนใหญ่จะเป็นเศษอวน-เชือกจากเครื่องมือการทำประมง ขวดเครื่องดื่ม พลาสติก และกล่องโฟมบรรจุอาหาร โลหะชนิดต่างๆบางส่วน สะท้อนให้เห็นปัญหาขยะที่เกิดจากการทำประมง และการท่องเที่ยว จากกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ไร้จิตสำนึกบางกลุ่ม ซึ่งขยะดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ แนวปะการังใต้ท้องทะเล และต่อสัตว์ทะเล ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาได้พบสัตว์ทะเลหายากได้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง อาทิเช่น วาฬ โลมา พะยูน เต่าทะเล เพราะสัตว์ทะเลเหล่านั้นได้กลืนขยะพลาสติกเข้าไป เพราะคิดว่าเป็นอาหารนั่นเอง ใช้เวลาเก็บขยะกว่า 3 ชั่วโมง สามารถเก็บขยะชนิดต่างๆได้รวมน้ำหนักทั้งสิ้นกว่า 3 ตัน และได้นำขยะทั้งหมดเข้าโรงคัดแยกขยะฯของท้องถิ่นเพื่อกำจัดต่อไป

นายโกสิทธิ์ กล่าวว่า กิจกรรมที่ได้จัดขึ้นในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่ายเป็นอย่างดี ต้องขอขอบคุณทุกคนที่ยอมเสียสละเวลาส่วนตัว มาร่วมทำกิจกรรมเก็บขยะ เพื่อทำความสะอาดแหล่งท่องเที่ยว ดำน้ำ ชมปะการัง เพราะเกาะหวาย เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลในเขตอุทยานฯที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ สืบเนื่องจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของการท่องเที่ยว ส่งผลให้เกิดปัญหาขยะใต้ทะเล และขยะจำนวนหนึ่งก็จะถูกคลื่นซัดไปติดตามแนวชายฝั่งต่างๆ ซึ่งจะส่งผลต่อระบบนิเวศทางธรรมชาติ ถ้าหากไม่มีการดำเนินการใดๆกับขยะที่สะสมมากขึ้นดังกล่าว จะส่งผลเสียต่อสภาพธรรมชาติมากขึ้น จึงได้จัดกิจกรรมเก็บขยะทางทะเล อย่างต่อเนื่อง และเป็นประจำทุกปี เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล เขตอุทยานฯเกาะช้าง จ.ตราด เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวให้เกิดความยั่งยืนสืบไป

ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค /รายงาน