สงขลา/สะเดา ตำรวจภูธรสะเดาร่วมกับ ตชด.437 ทหาร ฉก.ร.5 จับกุมแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองผ่านทางช่องทางธรรมชาติ ทั้งชายหญิง จำนวน 24 คน ส่วนหญิง 8 ราย กำลังตั้งท้อง

สงขลา/สะเดา ตำรวจภูธรสะเดาร่วมกับ ตชด.437 ทหาร ฉก.ร.5 จับกุมแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองผ่านทางช่องทางธรรมชาติ ทั้งชายหญิง จำนวน 24 คน ส่วนหญิง 8 ราย กำลังตั้งท้อง

วันนี้ 8 สิงหาคม 2563 ที่สถานีตำรวจชุมชน บ้านด่านนอก ม.7 ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรสะเดา ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน 437 เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่5 ได้จับกุมแรงงานต่างด้าว จำนวน24 ราย เป็นชาย 16 ราย หญิง 8 ราย แบ่งเป็นชายชาวพม่า 11 ราย ชายชาวโรฮีนจา 5 ราย หญิง ชาวพม่า 8 ราย รวมเป็น 24 ราย โดยผู้หญิงทั้ง 8 รายในนี้ กำลังตั้งครรภ์ อายุครรภ์ระหว่าง 3-8 เดือน โดยทั้งหมดเดินทางกันมาเป็นครอบครัว และในเครือญาติ ทั้งหมดเดินทางมาจากประเทสมาเลเซีย ในรัฐอิโป ส่วนมากทั้งหมด ทำงานที่โรงงานพลาสติก ในรัฐอิโป ของประเทสมาเลเซีย และ เนื่องด้วยสถานการณ์เชื้อโควิด -19

ในประเทศมาเลเซีย กำลังมีการระบาดรอบสอง แรงงานทั้งหมด จึงได้ตัดสินใจกลับประเทศ ผ่านทางช่องทางธรรมชาติ ด้านฝั่ง อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา แรงงานชาวพม่าบอกว่า พวกตนมาถึงเขตพื้นที่ ประเทศไทยเมื่อ 3 วันก่อน และ ได้มานั่งแอบ ที่อุโมงค์ด่านพรมแดนสะเดา แห่งใหม่ เพื่อรอให้นายหน้ามารับ โดยก่อนออกมาทั้งหมด ได้จ่ายค่านายหน้าให้ นายหน้าชาวมาเลเซีย ในฝั่งประเทศมาเลเซีย จำนวน คนละ 2000 ริงกิต หรือประมาณ 15,000 บาท ไทย เพื่อให้นายหน้าชาวมาเลเซีย มาส่งยังจุดที่นัดพบ กับนายหน้าฝั่งไทย แต่เมื่อมาถึงใกล้จุดนัดพบ บริเวณด่านพรมแดนสะเดา แห่งใหม่ นายหน้าชาวมาเลเซีย ก็ให้แรงงานทั้งหมดลงจากรถ และ ให้เดินลัดเลาะตามเส้นทางธรรมชาติออกมากันเอง

และ พวกตนก็เดินออกมากันจนถึง ฝั่งประเทศไทย และ ได้หลบซ่อนตัวกัน เป็นเวลา 3 วัน กว่าชาวบ้านจะมาเจอ และ แจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้าตรวจสอบ ซึ่ง ทั้ง 24 รายนี้ อดอาหาร ไม่มีอะไรกิน รวมถึงหญิงชาวพม่าที่กำลังตั้งท้องกันอยู่ด้วย จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ได้ประสาน กรมควบคุมโรคสะเดา โรงพยาบาลสะเดา เข้ามาทำการซักประวัติ วัดไข้ และ ดำเนินการเข้าขั้นตอนของเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขและ เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรสะเดา ก่อนส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองดำเนินการในการผลักดันกลับประเทศต่อไป
โดยในพื้นที่อำเภอสะเดา เป็นพื้นที่ ที่ติดกับพรมแดน ฝั่งประเทศมาเลเซีย และ มักจะมีการลับลอบเข้าเมืองของกลุ่มแรงงานต่างด้าวแบบนี้ บ่อย โดยการใช้ช่องทางธรรมชาติ และ การตัดรั้วลวดหนามระหว่างประเทศเพื่อมุดตัวออกมา

ภาพ/ข่าว มณีรัตน์ แก้ววิเชียร พิภพ ประดิษฐ์ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสงขลา