พังงา-สะตอพังงา แหล่งผลิตรายใหญ่ส่งขายทั่วประเทศ และโกอินเตอร์ส่งออกสู่อาเซียน

พังงา-สะตอพังงา แหล่งผลิตรายใหญ่ส่งขายทั่วประเทศ และโกอินเตอร์ส่งออกสู่อาเซียน

หากพูดถึงภาคใต้ เรามักจะนึกถึงอาหารในแบบฉบับชาวใต้ ที่รสชาติจัดจ้านเผ็ดแบบถึงพริกถึงขิง ด้วยความรสจัดเหล่านี้ ในเกือบทุกๆ มื้ออาหารของชาวใต้ ก็จะมีผักพื้นบ้านจานใหญ่ตั้งอยู่บนโต๊ะ ไว้กินเป็นผักเคียงกับอาหารอยู่เสมอ และหนึ่งในผักพื้นบ้านที่มักถูกนำไปขึ้นโต๊ะอาหาร หรือนำไปเป็นหนึ่งในวัตถุดิบที่ใช้ประกอบอาหารก็คือ “สะตอ”ซึ่งจังหวัดพังงา เป็นจังหวัดที่มีผลผลิตสะตอออกสู่ตลาดมากเป็นอันดับต้นๆในภาคใต้ ส่วนใหญ่เกษตรกรจะปลูกสะตอรวมอยู่กับไม้ผลชนิดอื่นๆทำให้ทุกๆสวนจะต้องมีสะตอปะปนอยู่ โดยผลผลิตสะตอจะเริ่มออกสู่ตลาดช่วงปลายเดือนเมษายน และจะออกมากในช่วงเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม ซึ่งในช่วงต้นฤดูสามารถขายได้ถึงฝักละ6-10 บาท ปัจจุบันขายได้ประมาณฝักละ2.5-4 บาท โดยในแต่ละวันจะมีพ่อค้าแม่ค้าขายส่งทั้งในจังหวัดและจากต่างจังหวัดเข้ามาซื้อถึงหน้าบ้าน นำไปรวบรวมก่อนส่งขายทั่วประเทศ รวมถึงส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ขณะที่บ้างรายก็นำไปแยกเป็นมัดเล็กๆส่งขายให้ร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ในจังหวัดภูเก็ต

นายเสริมพงษ์ สฤษดิสุข เกษตรกรในตำบลทุ่งคาโงก เปิดเผยว่า ผลผลิตสะตอส่วนใหญ่ในจังหวัดพังงา จะมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อถึงที่บ้าน โดยพ่อค้าคนกลางจะออกตระเวนซื้อรวบรวมสะตอในพื้นที่ ก่อนจะคัดแยกบรรทุกไปส่งให้ลูกค้าทั่วประเทศ สำหรับบางสวนก็มีการจองซื้อไว้เป็นประจำทุกปี โดยที่อำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลาจะเป็นศูนย์กลางในการซื้อสะตอไปทำการแกะเมล็ดส่งออกไปยังประเทศมาเลเซียและประเทศสิงคโปร์ สำหรับสะตอในพื้นที่จังหวัดพังงาจะเป็นสะตอข้าว เมล็ดมีสีเขียวมันแววสวยงาม เมล็ดกลม อวบ กรอบ กลิ่นฉุนน้อยกว่าสะตอทั่วไป เมื่อนำมาผัดหรือปรุงเป็นเมนูต่างๆ จะได้รสชาติมันๆ กรอบๆ
สะตอ อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก โปรตีน วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 วิตามินซี ซึ่งวิตามินและแร่ธาตุเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่มีประโยชน์กับร่างกายทั้งสิ้นทั้งช่วยบำรุงสายตา ช่วยทำให้เจริญอาหาร ช่วยป้องกันหลอดเลือดอุดตัน ช่วยลดความดันโลหิต ทำให้เม็ดเลือดแดงเกาะกลุ่มกันได้ดีขึ้น ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยขับลมในลำไส้ ช่วยกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ ช่วยในการขับปัสสาวะ มีฤทธิ์เป็นยาระบาย อีกทั้งยังช่วยในการขับถ่ายได้ดีขึ้น ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา นอกจากนี้แล้วหลายคนยังเชื่อว่าการกินสะตอเป็นประจำจะช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวานได้อีกด้วย