ตราด ปิ๊งไอเดียลดขยะ สร้างมูลค่าจากขวดพลาสติก ให้เป็นของใชัที่สวยงาม

ตราด ปิ๊งไอเดียลดขยะ สร้างมูลค่าจากขวดพลาสติก ให้เป็นของใชัที่สวยงาม
ไอเดียที่ไม่ธรรมดา ที่ทำให้ขวดพลาสติกไร้ค่า กลับมาดูมีคุณค่าและสวยงามอีกครั้ง นั่นก็คือ เชิงเทียนสีทอง แบบนี้ รูปลักษณ์และสีสัน ทำให้ทุกคนมองแว๊ปแรก คือเครื่องทองเหลือง ที่มีคุณค่า

หรือจะเป็นแจกันแก้วเซรามิค ที่ทำจากขวดพลาสติก ทำให้ดูมีมูลค่ามาเพิ่มมากยิ่งขึ้น โดยเจ้าของการรังสรรค์ ผุดไอเดียนี้ขึ้นมา คือนายศิริพงษ์ ศรีเมฆ ประธานกรรมการกลุ่มเกษตรกรทำประมงชำราก หมู่บ้านคัดแยกขยะ บ้านปลายนา ต.ชำราก อ.เมือง จ.ตราด ได้เผยถึงไอเดียดีแบบนี้ ว่าเป็นการทำขึ้นเพื่อเป็นต้นแบบ หมู่บ้านคัดแยกขยะ โดยเป็นการสารต่อ โครงการคัดแยกขยะของคนในชุมชน และเพื่อที่จะเผยแพร่ไปยัง หมู่บ้านอื่นๆ เป็นการร่วมมือกันระหว่างชาวบ้านในพื้นที่ กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภายในพื้นที่ ที่มีแนวคิดร่วมกัน อยากจะลดขยะภายในชุมชน ในวันนี้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม สามารถลดขยะได้มาก จากอดีต ชุมชนแห่งนี้ มีขยะ ประมาณ 2 ตัน

หลังจากชาวบ้านเริ่มคัดแยกขยะสามารถลดขยะภายในหมู่บ้านได้ ประมาณ 300 กิโลต่อเดือน ก็มีโครงการรองรับ การกำจัดขยะอย่างถูกวิธี ขยะเปียก ก็เอาไปทำปุ๋ย ไปเลี้ยงปลา ส่วนขยะรีไซเคิลที่ขายได้ ทางกลุ่มก็ตั้งธนาคารขยะเอาขยะมาชั่งคิดเป็นเงิน ฝากไว้กับกลุ่มเข้าบัญชีออมทรัพย์ สิ้นปีให้ดอกร้อยละ 4 อีหนึ่งโครงการคือร้านค้า 0 บาท เอาขยะมาแลกกับคูปองเงินสด ไปรับสินค้าได้โดยไม่ต้องจ่ายตัง เป็นการลดรายจ่ายให้กับชาวบ้าน และขยะจากขวดพลาสติกนี้ก็เช่นเดียวกัน เป็นการทำต้นแบบให้กับชาวบ้าน นายศิริพงษ์ ยังบอกอีกว่า ต้องทำความเข้าใจกับชุมชน ว่าขยะพวกนี้มันมีค่าทั้งหมด และไม่ใช่สิ่งของสกปรก ขวดพลาสติกที่เหลือใช้ หรือขวดที่ทิ้งลงถังขยะ นำมาสร้างเป็นของตกแต่งบ้าน ของใช้ภายในครัวเรือน หรือทำเป็นประโยชน์อย่างอื่นได้ น่าจะดีกว่าการเผาทำลาย อยากให้ทุกคนมองแบบนี้แล้วขยะจะน้อยลง ตามลักษณะของขวดที่มีรูปแบบหลายสไตล์ ทำให้เกิดจินตนาการ ประดิษฐ์ ของใช้ภายในบ้าน ได้หลากหลายชนิด ที่ล้วนแล้วแต่จำเป็นต่อทุกครัวเรือน อย่างเช่น อุปกรณ์ดังแมลง ภาชนะเก็บของภายในห้องน้ำ ภาชนะใส่ของใช้สำนักงาน กระถางต้นไม้ หรือจะทำเป็นกระปุกออมสิน แล้วแต่จินตนาการ ซึ่งอย่างเชิงเทียน กับแจกัน นี้ ก็เป็นการนำจินตนาการ รูปทรงขวด จัดแต่งให้เข้ากัน ตามแบบที่คิดไว้ แล้วนำกาวร้อน หรือกาวตราช้างเชื่อม พ่นสีต่างๆ ตามชอบ มีทั้งสีทอง สีเงิน อย่างแจกันที่เหมือนแก้วนี้ ก็ใช้วิธีการพ่นไล่ระดับสี ให้มีความใกล้เคียงแก้วมากที่สุด…/

สุนิสา สังข์ทอง ทีมข่าว จ.ตราด 098-2478946