เพชรบุรี- นายก หนองกระปุ นำ จนท.ป่าไม้เพชรบุรี รวบผู้ลักลอบตักลูกรังรุกป่าชุมชน

เพชรบุรี- นายก หนองกระปุ นำ จนท.ป่าไม้เพชรบุรี รวบผู้ลักลอบตักลูกรังรุกป่าชุมชน

เมื่อเวลา14.00 น.วันที่8 มิถุนายน 2563 นายอรุณ สิงโต เจ้าหน้าป่าไม้ชำนาญงานหัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พ.บ.1ยางชุม พร้อมด้วยนายสุวรรณ หว่างจิตร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองกระปุ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ จำนวนหลายนาย ร่วมกันตรวจสอบพื้นที่เชิงเขาบ้านหนองโสน หมู่3 ต.ห้วยข้อง อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี พร้อมตรวจยึดรถเทลเลอร์ ยี่ห้อฮีโน่ หมายเลขทะเบียน 81-5988 เพชรบุรี 1คัน ขณะกำลังบรรทุกรถแมคโฮขับออกมาเพื่อทำการหลบหนีการตรวจสอบ แต่เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันควบคุมเอาไว้ได้ โดยมี นายณรงค์ ย้อยหยด อายุ 41 ปี บ้านเลขที่ 8หมู่3ต.ห้วยท่าช้าง อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี เป็นผู้ขับขี่

จากการตรวจสอบพื้นที่ขอบสระเก่าที่มีผู้ใช้รถแมคโฮตักดินดังกล่าว นายสุวรรณ หว่างจิตร นายก อบต.หนองกระปุ เผยว่า ที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินนอกโฉนด ซึ่งบุคคลภายนอกไม่มีสิทธิเข้ามาใช้กรรมสิทธิในการประกอบอาชีพหรือประกอบธุรกิจใดใดทั้งสิ้น แต่เมื่อวันที่6 มิถุนายน ที่ผ่านมา ตนได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านรายหนึ่งว่า มีบุคคลจากภายนอกนำรถเข้ามาตักดินลูกรังบรรทุกออกมาติดต่อกันหลายคันจนถนนเกิดฝุ่นตลบอบอวนสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ต่อมาตนจึงประสานเจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้ามาตรวจสอบ โดยระหว่างกำลังดำเนินการตรวจสอบอยู่นั้น นายสายัณห์ เทียนภู่ อดีตนายก อบต.ห้วยลึก อ.บ้านลาด ได้ขับรถกระบะเข้ามาพร้อมนำหลักฐานเป็นโฉนดที่ดินเลขที่18467 เล่มที่185 โดยที่ดินตั้งอยู่ที่ตำบลห้วยข้อง อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี มีเนื้อที่ จำนวน4ไร่1งาน43ตารางวา มีชื่อของนายเพียว คำรักษ์ เป็นผู้ครอบครองมาแสดง ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้ทำการสอบสวนนายเอกพันธ์ เหี้ยมหาญ อายุ 30ปี

คนขับรถเเม็กโฮ โดยนายเอกพันธ์ กล่าวว่า ตนได้รับการว่าจ้างจากนายสายัณห์ ให้มาตักดินใส่รถบรรทุก10ล้อที่บริเวณดังกล่าวมาประมาณ3วัน จากนั้นรถบรรทุกได้นำไปให้กับผู้ซื้อรายหนึ่งในเขตตำบลโรงเข้ จนกระทั่งช่วงเวลาประมาณ12.00 น ของที่8มิถุนายน ตนได้รับโทรศัพท์จากนายสายัณห์ให้เคลื่อนย้ายรถออกจากพื้นที่โดยเร่งด่วนโดยไม่ทราบสาเหตุ กระทั่งมาถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้ควบคุมตัวพร้อมรถไว้ระหว่างทาง จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าบริเวณที่ดินมีการบุกรุกขุดลึกลงไปประมาณ30 เมตร วัดรอบวงกว้างของเนื้อที่ที่ถูกขุดเสียหายประมาณ1ไร่ 3 งาน โดยนายสุวรรณ หว่างจิตร นายก อบต.หนองกระปุ ระบุว่า ที่ดินแปลงที่ถูกขุดนั้นตั้งอยู่นอกแปลงโฉนดที่ดินของนายเพียว คำรักษ์ ที่่นายสายัณห์ นำมาแสดงกับเจ้าหน้าที่อย่างแน่นอน เนื่องจากตนเคยเข้าไปสำรวจมาก่อนจึงทราบว่าที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าชุมชนในเขตตำบลห้วยข้อง ซึ่งต้นในฐานะนายกองค์การบริหารส่วนตำบลที่ดูแลทั้งตำบลห้วยข้องและตำบลหนองกระปุ ขอยืนยันว่ากลุ่มบุตคลดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาติให้เข้าไปอย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องรอผลการตรวจสอบจากที่ดินอีกครั้ง ซึ่งตนขอยืนยันว่า ตนไม่เคยมีเรื่องแค้นเคืองกับกลุ่มผู้บุกรุกอย่างแน่นอน แต่เมื่อมีชาวบ้านร้องเรียนเข้ามา ตนจึงมีความจำเป็นที่จะต้องประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริง

ส่วนนายอรุณ สิงโต เจ้าหน้าที่ป่าไม้ชำนาญงานหัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าไม้ที่ พ.บ.1ยางชุม เผยว่า การตรวจสอบครั้งนี้ ได้บันทึกภาพไว้เป็นหลักฐานอย่างชัดเจนและด้วยความเป็นธรรมกันทั้งทุกฝ่ายจึงส่งเอกสารโฉนดที่ดินแปลงดังกล่าวให้เจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดินจังหวัดเพชรบุรี ตรวจสอบว่าพื้นที่ตามพิกัดที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าตรวจสอบเป็นพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์ตามกฏหมายอย่างถุกต้องหรือไม่ พร้อมกับลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่สถานีตำรวจภูธรไร่สะท้อน หากผลการตรวจสอบปรากฏว่ามีผู้กระทำความผิดก็จะติดตามตัวนายเอกพันธ์ คนขับรถเเมกโฮ นายสายัณห์ ผู้ว่าจ้างรถแม้กโฮ และนายเพียว มาดำเนินคดีตามกฏหมายในภายหลังต่อไป

กสิพล -เพชรบุรี