ร้อยเอ็ดจัดโครงการจัดงาน 7 มิถุนายนวันสหกรณ์นักเรียนประจำปี เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้การสหกรณ์ในโรงเรียนให้แพร่หลาย เป็นการปลูกฝังเด็กนักเรียนให้รู้จักประโยชน์จากการรวมกลุ่มเพื่อระดมความคิดในการแก้ไขปัญหาต่าง /ชมรมสื่อออนไลน์IT/nuk-0817082129-

ร้อยเอ็ดจัดโครงการจัดงาน 7 มิถุนายนวันสหกรณ์นักเรียนประจำปี เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้การสหกรณ์ในโรงเรียนให้แพร่หลาย เป็นการปลูกฝังเด็กนักเรียนให้รู้จักประโยชน์จากการรวมกลุ่มเพื่อระดมความคิดในการแก้ไขปัญหาต่าง

/ชมรมสื่อออนไลน์IT/nuk-0817082129-


วันชัยเปิดวันสหกรณ์นักเรียนมอบเกียรติบัตรดีเด่นชมการแสดงอละผลงานโดยเสถียรพงษ์ อินเพน สหกรณ์.รอ.และคณะ/สมนึก-ประธานชสอท.:MOITC:ชมรมยสื่อออนไลน์IT/0817082129-

เมื่อเช้าวันที่ 7 มิถุนายน 2562 ณ ห้องประดับพลอยโรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้นท์อำเภอเมืองร้อยเอ็ดจังหวัดร้อยเอ็ด นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดเป็นประธานในพิธีโครงการจัดงาน 7 มิถุนายนวันสหกรณ์นักเรียนประจำปี 2562 โดยการดำเนินงานของนายเสฐียรพงศ์ อินเพน สหกรณ์จังหวัดร้อยเอ็ดและคณะ โดยกำหนดกิจกรรมสหกรณ์นักเรียนออกเป็นประจำปี2562 ออกเป็น 2 กิจกรรมดังนี้ 1 กิจกรรมหมวดความรู้,2 กิจกรรมหมวดการประกวดผลงานกิจกรรมการประกวดผลงานการจัดกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนเอกทำการประกวดเขียนเรียงความกิจกรรมการประกวดการวาดภาพและระบายสี

โดยมีโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาร้อยเอ็ดเขต 1 เขต 2 และ 3 ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 3 โรงเรียนคือ 1 โรงเรียนบ้านหนองแวงหนองหัวคนอำเภอจตุรพักตรพิมานจังหวัดร้อยเอ็ด 2 โรงเรียนบ้านสระบัวอำเภอปทุมรัตต์จังหวัดร้อยเอ็ด 3 โรงเรียนบ้านภูเขาทองอำเภอโพธิ์ชัยจังหวัดร้อยเอ็ด

นายเสถียรพงษ์ อินเพน สหกรณ์จังหวัดร้อยเอ็ดกล่าวรายงานว่า.-พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร ทรงส่งเสริมการรวมกลุ่มของราษฎร เพื่อประกอบอาชีพด้านการเกษตรเริ่มตั้งแต่กระบวนการผลิตการแปรรูปและการตลาดพร้อมทั้งพระราชทานความช่วยเหลือแก่เกษตรกร โดยนำวิธีการสหกรณ์เข้ามาแก้ไขปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนนับตั้งแต่พ.ศ 2505 ถึง 2513 ต่อมาได้มีการแพร่ขยายระบบสหกรณ์ไปในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริทั่วประเทศ ต่อมาสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพระตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงตามรอยพระยุคลบาทโดยทรงรับสั่งกับอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์(นายเสงี่ยม มาหมื่นไวย) เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2534 ให้มีการจัดการเรียนรู้วิชาสหกรณ์โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนและต่อมาได้มีพระราชดำรัสเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2537 ณศาลาดุสิดาลัยถึงความสำคัญในการปลูกฝังความรู้เกี่ยวกับสหกรณ์สู่เด็กและเยาวชน

ดังนั้นจังหวัดร้อยเอ็ดโดยสำนักงานสหกรณ์จังหวัด จึงได้กำหนดจัดโครงการจัดงาน 7 มิถุนายนวันสหกรณ์นักเรียนประจำปี 2562 ขึ้นมีวัตถุประสงค์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพระตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ที่ทรงริเริ่มให้จัดการเรียนรู้การสหกรณ์ในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้การสหกรณ์ในโรงเรียนให้แพร่หลาย เป็นการปลูกฝังเด็กนักเรียนให้รู้จักประโยชน์จากการรวมกลุ่มเพื่อระดมความคิดในการแก้ไขปัญหาต่างๆโดยจัดการเรียนรู้การสหกรณ์ในโรงเรียน พร้อมทั้งดำเนินกิจกรรมสหกรณ์นักเรียนควบคู่ไปด้วย กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยครูผู้ปกครองนักเรียนของโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการบุคลากรทางการศึกษาบุคลากรจากสำนักงานสหกรณ์จังหวัดร้อยเอ็ดสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ร้อยเอ็ดหน่วยงานของรัฐภาคเอกชนกระบวนการสหกรณ์และประชาชนในอำเภอเมืองร้อยเอ็ดจังหวัดร้อยเอ็ด

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดกล่าวเปิดว่า.-การจัดโครงการนี้ว่าเป็นการสร้างนิสัยให้นักเรียนได้รู้จักถึงสิทธิและหน้าที่ของตนเองรักในกิจการสหกรณ์นักเรียน มีการส่งเสริมและขยายผลต่อไปเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่แล้วสมัครเป็นสมาชิกของสหกรณ์สามารถเป็นสมาชิกหรือผู้นำที่ดีได้ในอนาคตและร่วมกันพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมให้ดีขึ้น

จึงเห็นควรให้ความรู้ความเข้าใจแก่นักเรียนนักศึกษาเกษตรกรและประชาชนทั่วไปได้รู้จักถึงอุดมการณ์หลักการและวิธีการสหกรณ์พร้อมทั้งความหมายคำว่าสหกรณ์ให้แพร่หลายต่อไปในภายภาคหน้า ผมมีความยินดีและมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการจัดการเรียนรู้การสหกรณ์ในโรงเรียนและสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมสหกรณ์นักเรียนให้มีความเจริญก้าวหน้าต่อไป และหวังว่าทุกท่านจะร่วมกันสานปณิธานนี้ให้สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ต่อไป

/ชมรมสื่อออนไลน์IT/ชสอท.:MOITCr.
สมนึก บุญศรี-ประธานฯ/0817082129-