ชาวประมงพื้นบ้านคลองใหญ่โอด น้ำมันแพงต้องปรับแผนการทำกินลอยเรือกลางคืนเพื่อประหยัดน้ำมัน

ข่าว-ชาวประมงพื้นบ้านคลองใหญ่โอด น้ำมันแพงต้องปรับแผนการทำกินลอยเรือกลางคืนเพื่อประหยัดน้ำมัน

ภาพ/ข่าว ตราด ชาวประมงพื้นบ้านคลองมะขามตําบลหาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด รับภาระต้นทุนน้ำมันแพงไม่ไหว วางปลา วางกุ้งขาดทุน นำเรือจอดรอดูสถานการณ์ นำเรือจอดเรียงราย ตามคลองเนื่องจากในช่วงนี้คลื่นลมสงบสามารถออกวางอวนกุ้งอวนปลาได้แต่กลับเจอปัญหาน้ำมันแพง ทำให้ออกไปไม่คุ้มทุน
นายกอบ ผลาเกตุ อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 255/8 ม.1 ต.หาดเล็ก เป็นประมงพื้นบ้านมานานกว่า 30 ปี ได้กล่าวว่าข้าวของแพงทุกอย่าง นํ้ามันยังมาขึ้นราคาอีกทำให้ชาวประมงพื้นบ้านได้รับผลกระทบอย่างหนัก บางครั้งก็ได้ไม่คุ้มค่านํ้ามันออกไปวางอวนกุ้ง อวนปลา โดยชาวประมงพื้นบ้านต้องปรับเวลาในการออกเรือทำการประมงในช่วงนี้เพราะว่านํ้าขึ้นช่วงกลางคืนและนํ้าแห้งตอนกลางวันเคยออกเวลา 04.00 น.และกลับเข้าฝั่งประมาณก่อนเที่ยง ต้องเปลี่ยนเวลาออกทำการประมงตั้งแต่ เวลา 18:00 น.และต้องอยู่ในเรือทั้งคืนลอยลำกลางทะเล แล้วกลับเข้าฝั่งในช่วงเช้า เพื่อนำกุ้งปลามาส่งขายให้เถ้าแก่และส่งแม่ค้าขายที่ตลาด ชาวประมงพื้นบ้านบอกว่า

ช่วงนี้ไม่ไหวออกไปทำการประมงจับสัตว์น้ำขายได้เงิน 1,000 บาท เสียค่าน้ำมัน 700 เหลือ 300 บาท บางครั้งลงไป 500 บาท ได้มา 200-300 บาทก็ไม่ไหวแล้วมาเจอปัญหานํ้ามันแพงอีก ถ้าไม่ออกทำประมงไปก็อดตาย ไม่มีอาชีพอื่นรองรับ เมื่อออกไปแล้วก็ไม่คุ้ม ในส่วนราคาน้ำมันแพง ราคาของที่ได้มาก็ถูก ถ้าถามว่าจับได้เยอะไหมพอได้จ่ายหักค่าน้ำมันแค่ 100 -200 ช่วยประหยัดในการซื้อกับข้าว โดยเรือไปทั้งคืนอยู่กลางทะเลบางครั้งฝนตกก็ต้องนอนตากฝนอยู่กลางทะเล จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยด้วยตอนนี้ชาวประมงพื้นบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก มีผลกระทบกันทั่วหน้า อยากให้รัฐบาลเข้ามาแก้ไขราคาน้ำมันอย่างจริงจัง

/ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด