พะเยา – ออเดอร์เพียบ ขนมเข่งประยุกต์ เหนียว นุ่ม ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน เจ้าแรกพะเยา

พะเยา – ออเดอร์เพียบ ขนมเข่งประยุกต์ เหนียว นุ่ม ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน เจ้าแรกพะเยา

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตลาดเชียงคำ มีร้านขายขนมเข่ง ” ร้าน หวานละมุน ” ตั้งอยู่ เลขที่ 384 ม.15 ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา ที่ร้านนี้ขนมเข่งอร่อย และ เป็นขนมเข่งที่แปลกใหม่เหนียว นุ่ม สีสรรค์สวยงามและเพื่อ ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน ซึ่งขนมเข่งรูปแบบใหม่ หรือ บางคนก็อาจจะเรียกว่า ” ขนมเข่งประยุกต์ ” ที่มีสีสรรค์ สวยงาม มีไส้ต่างๆหลากหลายชนิด จนทำให้คนที่ผู้คนที่ผ่านไปมาต้องแวะชื้อกันและเป็นที่เลื่องลือกันว่าอร่อย

นายกรวิทย์ แหวนอ่อน ( เฮียกุ่ย )กล่าวว่า ตนและภรรยา เปิดร้านขายขนมไทย เพื่อส่งขายตามออเดอร์ โดยไม่ได้เปิดหน้าร้าน เพราะต้องป้องกันการแพร่ระบาดของ ไวรัส โคโรน่า โควิด-19 ระรอกใหม่ที่กำลังแพร่ระบาด ซึ่งการทำขนม สืบทอดความรู้จากคุณพ่อ – คุณแม่ มากว่า 50 ปี ซึ่งปกติจะ ขาย ทับทิมกรอบมะพร้าวอ่อน , บัวลอยไข่หวานมะพร้าวอ่อน และ สาคูมะพร้าวอ่อน และมาเทศกาลตรุษจีน จะหยุดขายขนมไทยทุกอย่าง แต่จะมาทำ ขนมเข่ง เพียงอย่างเดียว ซึ่งทางร้านเราเน้นความ สะอาด และทำกันสดๆ ส่งให้ลูกค้าวันต่อวัน ซึ่งแป้งและส่วนผสมในการทำขนมเข่ง ก็เป็นสูตรที่คิดค้นขึ้นมาเอง เป็นการดัดแปลง ใส่สีสรรค์ ให้สวยงาม เนื้อขนมเข่งก็จะนุ่ม เหนียว นึบ นับ หวาน หอม เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ส่วนน้ำที่ใช้นึ่งขนมเข่ง ก็จะใส่ใบเตยหอม เข้าไปด้วย เพื่อให้ขนมเข่งมีกลิ่นไอความหอมของใบเตย และขนมเข่ง ของทางร้าน ก็ไม่ใส่สารกันบูด จึงทำให้ช่วงเทศกาลตรุษจีน ทำขนมเข่งขายกันแทบไม่ทัน

นางธัญวรัชญ์ วงศ์สถาพรชัย ( อ้อม ) อายุ 34 ปี ภรรยา กล่าวว่า การคิดค้นทำขนมเข่ง รูปแบบใหม่ครั้งนี้คืออยากให้คนรุ่นใหม่ และเด็กๆได้ชิมขนมเข่ง เพราะว่าขนมเข่งรุ่นเก่าๆ จะมีความแข็งจนทำให้หลายๆคนไม่สนใจ จึงคิดดัดแปลงขนมเข่ง ให้เป็นยุคใหม่เพื่อให้คนได้เข้าถึงขนมไทย จึงคิดที่จะใส่สีลงไปในขนมเข่ง ที่จากเดิมเป็นสีขาว มาเปลี่ยนสีต่างๆ ที่เป็นสีที่มาจากธรรมชาติ เช่น สีม่วงจากดอกอัญชัญ , สีเหลืองจากฟักทอง , สีเขียวจากใบเตย ฯลฯ จึงทำให้สีสรรค์น่ารับประทาน และใส่หน้าขนมเข่งด้วย มะพร้าวอ่อน , พุทราจีน , เผือก , ถั่ว , แป๊ะก๋วย ฯลฯ ซึ่งจะเปิด รับออเดอร์ ก่อนวันตรุษจีน และทางร้านจะผลิตขนมเข่งตั้งแต่เช้ามืดจนถึงค่ำ จัดส่งสดๆให้ลูกค้า ทั้งในพื้นที่ และ ต่างจังหวัด ส่วนใครสนใจจะสั่งขนมเข่งไปไหว้ในวันตรุษจีน หรือ สั่งมาลองชิมก็สามารถ สั่งได้ที่ Facebook ที่ชื่อ ” ร้านหวานละมุน เชียงคำ ” ร้านหวานละมุน เชียงคำ อยู่ติดกับ ธนาคารออมสิน สาขาอำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา หรือโทรสั่งได้ที่ เบอร์โทร. 098-1416498

สัมภาษณ์
นายกรวิทย์ แหวนอ่อน ( เฮียกุ่ย )
น.ส. ธัญวรัชญ์ วงศ์สถาพรชัย ( อ้อม )