พะเยา ผญบ. ไอเดียเจ๋ง! ผลิตภาชนะใส่อาหารจากใบไม้ที่เก็บหาได้จากในป่า-สวน

พะเยา ผญบ. ไอเดียเจ๋ง! ผลิตภาชนะใส่อาหารจากใบไม้ที่เก็บหาได้จากในป่า-สวน

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 16 ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา ผลิตภาชนะใส่อาหารจากใบไม้ที่เก็บหาได้จากในสวนและป่า เป็นภาชนะหลากหลายรูปแบบ เพื่อลดปัญหาจากเศษใบไม้แห้งที่เป็นเชื้อเพลิงในการเกิดลุกไหม้ขงไฟป่า นำมาแปรรูปเพื่อสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในชุมชนหมู่บ้าน ช่วยลดการใช้พลาสติกและถุงพาสติก ที่ย่อยสลายยากทำให้เกิดภาวะโลกร้อน

นายโกสินทร์ ศรีบรรเทา ผู้ใหญ่บ้าน ม.16 ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา กล่าวว่า ได้ดูแลสวนป่าแหล่งท่องเที่ยว ในเขตพื้นที่หมู่ 16 ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ซึ่งในเขตพื้นที่เป็นเขตป่า และมักจะเกิดปัญหาไฟป่าขึ้นทุกปี จึงมีแนวคิดว่าจะกำจัดปัญหาใบไม้แห้งโดยจะทํายังไงให้เพิ่มมูลค่าให้กับชุมชนได้จึงศึกษารูปแบบการผลิตภาชนะใส่อาหาร จากใบไม้ที่เก็บหาได้จากในป่า และได้เริ่มส่งเสริมให้ชุมชนทำการผลิตแปรรูปที่ทำจากใบไม้ เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชนในหมู่บ้าน ช่วยลดการใช้ถุงพลาสติก ลดการเกิดไฟป่า

สำหรับวัสดุจากใบไม้ที่นำมาผลิตมีหลากหลาย ทั้งกาบกล้วย,กาบหมาก ใบสัก ใบตองตึง ใบกล้วยและใบไม้อีกหลายชนิด มีทั้งสดและแห้ง ซึ่งกระบวนการวิธีการทำก็จะแตกต่างกันไป ถ้าใบไม้สดจะมีความชื้นสูงก็จะนำมาปรับค่าอุณภูมิของเครื่องการบีบอัดด้วยแม่แรง ถ้าเป็นกาบไผ่หรือใบไม้มีความชื้นและหนา ตั้งอุณหภูมิอยู่ที่ 130 -160 องศา ใช้เวลาในการอบตั้งแต่30 วินาที-1 นาที

ส่วนวัตถุดิบที่นำมาผลิตมีอยู่มากภายในป่า ไปเดินหาเก็บใบที่ร่วงหล่นลงมา และนำมาล้างน้ำทำความสะอาด ผ่านการฆ่าเชื้อ จากนั้นก็นำมาซ้อนทับกันประมาณ 3 -5 ใบ โดยใช้กาวแป้งข้าวเหนียวทา เพื่อให้ใบไม้ติดกันมีความแข็งแรงทนทาน และนำมาเข้าเครื่องแม่แรงบีบอัดตามรูปภาชนะที่ต้องการ มีหลากหลายรูปแบบ อาทิ ถ้วย จาน ชาม และภาชนะใส่อาหารอื่น ๆ ส่วนเครื่องปั๊มถ้ามีทุนก็จะซื้อเพิ่ม เพื่อผลิตรูปแบบที่หลากหลายตามความต้องการของตลาด

สำหรับชุมชนใดสนใจสามารถไปสาธิตและส่งเสริมให้ ได้ทั่วประเทศเพื่อให้ทุกคนทำได้ในทุกกลุ่มทุกอาชีพหรือถ้าหากสนใจจะมาศึกษาดูงานที่บ้านก็ได้ โดยติดต่อมาที่นายโกสินทร์ ผู้ใหญ่บ้าน เกษตรพัฒนา เบอร์โทร 0895569720

สัมภาษณ์ นายโกสินทร์ ศรีบรรเทา ผู้ใหญ่บ้าน หมายเลขโทรศัพท์ 0895569720