มทร.ตะวันออก เจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬา มทร.แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 36

มทร.ตะวันออก เจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬา มทร.แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 36

มทร.ตะวันออก พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 36 ประจำปีการศึกษา 2562 ระหว่างวันที่ 1-8 ก.พ.นี้ ราชมงคลแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 36 ประจำปีการศึกษา 2562

วันนี้ ( 7 ม.ค.) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก จ.ชลบุรี ได้จัดให้มีการแถลงข่าวการจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 36 ประจำปีการศึกษา 2562 ซึ่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการการกีฬามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลแห่งประเทศไทย ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬา ครั้งที่ 36 ประจำปีการศึกษา 2562 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 1- 8 ก.พ.นี้

โดยจะมีสมาชิกอีก 8 มทร.ทั่วประเทศเข้าร่วมประกอบด้วย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ,มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ,มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ,มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ,มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ,มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์

นายศิริชัย สมแสน รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก เผยว่าการจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 36 หรือ “ตะวันออกเกมส์” เป็นการประสานความร่วมมือกับ มทร.ทั้ง 9 แห่ง และภาคเอกชน ภายใต้การบริหารจัดการของคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการจัดการแข่งขัน

และยังเป็นโอกาสที่ดีในการประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี เนื่องจากจะมีนักกีฬาและผู้มีส่วนร่วมในการแข่งขันกีฬาเข้าร่วมชมและเชียร์ เป็นจำนวนมาก

สำหรับการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลแห่งประเทศไทยครั้งที่ 36 นี้ ซึ่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก เป็นเจ้าภาพนอกจากจะมีการแข่งขันกีฬาชนิดต่างๆ ร่วม 15 ชนิดกีฬาแล้ว ยังมีกิจกรรมเสริมระหว่างการแข่งขัน อาทิ

การประกวด MISTER RMUT 2020 , MISS RMUT 2020, MISS QUEEN RMUT 2020, MISS JUMBO QUEEN RMUT 2020 , MISS CONGENIALITY QUEEN RMUT 2020 การประกวด วงดนตรี และ การประกวดผู้นำเชียร์ โดยองค์การนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั้ง 9 แห่ง

โดยสัญลักษณ์ของการแข่งขัน “ตะวันออกเกมส์” จะใช้รูปพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า เพื่อสื่อถึงพลังแห่งการกีฬาและความสามัคคีของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ทั้ง 9 แห่ง

ขณะที่มาสคอต หรือสัตว์นำโชค มี2 ตัว คือ “น้องตะวัน” และ “น้องฟ้าใส” ซึ่งแรง บันดาลใจการออกแบบมาจากสัตว์ 4 ชนิด ซึ่งเกี่ยวพันกับพื้นที่ศึกษาทั้ง 4 เขตพื้นที่ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก แบ่งเป็นเขาบนศรีษะ ที่ออกแบบจาก “เขากระทิง” ซึ่งเป็นสัตว์ลักษณ์เก่าแก่ในวิทยาเขตจันทบุรี

ใบหน้าและลำตัว ออกแบบจากลักษณะของ “พญานาค” ซึ่งเป็นพาหนะของพระพิรุณ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพในเขตพื้นที่บางพระ

มือ ออกแบบเป็น “กีบม้า” ซึ่งเป็นสัตว์ประจำปีเกิดของจอมพลสมเด็จเจ้าฟ้าจักรษภูวนารถ ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือในเขตพื้นที่จักรพงษภูวนารถ

และปีก ออกแบบเป็น “ปีกหงส์” ซึ่งออกแบบจากหงส์ สัตว์พาหนะของพระวิษณุสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพในเขตพื้นที่อุเทนถวาย